Leipzig lần đầu vào bán kết Champions League

Thắng Atletico 2-1 ở tứ kết Champions League tối 13/8, Leipzig gặp PSG vòng kế tiếp.

Bàn thắng: Olmo 50', Adams 88' - Felix (phạt đền) 71'.

Leipzig lần đầu vào bán kết Champions League
Tyler Adams (số 14) ấn định tỷ số thắng 2-1 cho Leipzig ở cuối trận. Ảnh: Reuters.

Cả ba bàn thắng đều được ghi trong hiệp hai. Năm phút sau giờ nghỉ, Konrad Laimer tạt bóng từ cánh phải cho Dani Olmo băng vào cắt mặt, đánh đầu tung lưới Jan Oblak từ cự ly gần, mở tỷ số. Diego Simeone vội vã tăng cường hỏa lực tấn công bằng Joao Felix, và thu được thành quả sau 12 phút thay người. Tiền đạo người Bồ Đào Nha ngã trong cấm địa, sau pha truy cản của Lukas Klostermann. Chính Felix bước lên chấm 11m và thực hiện thành công, quân bình tỷ số.

Là đội được đánh giá cao hơn nhưng Atletico lại không tận dụng được tâm lý hưng phấn sau bàn gỡ, dù Simeone tiếp tục làm mới hàng công bằng Alvaro Morata. Đội bóng Tây Ban Nha chơi rình rập và trả giá cho lối đá thận trọng quá mức ở phút 88. Marcel Sabitzer tỉa bóng thoáng sang cánh trái cho Angelino, để hậu vệ trái được cho mượn từ Man City căng ngược lại trung lộ. Tyler Adams, cũng mới vào thay người giữa hiệp hai, băng lên sút một chạm, đưa bóng trúng chân hậu vệ Atletico, đổi hướng và bay vào lưới.

10 phút cuối trận, tính cả thời gian bù giờ, Atletico tràn cả đội hình sang phần sân Leipzig. Họ có cơ hội ở phút bù giờ thứ ba khi Morata nhận bóng trong cấm địa, nhưng cựu cầu thủ Chelsea xử lý rườm rà và để tuột thời cơ.

Leipzig lần đầu vào bán kết Champions League
Dani Olmo (số 25) mở tỷ số đầu hiệp hai bằng cú đánh đầu cận thành. Ảnh: UEFA.

Sau khi tám cái tên ở vòng tứ kết Champions League được xác định, nhà cái đánh giá cơ hội có mặt ở bán kết của thầy trò Julian Nagelsmann chỉ hơn mỗi Lyon. Trước giờ bóng lăn tối 13/8, tỷ lệ cược cho cửa đi tiếp của đội bóng Đức là đặt 4 ăn 5, cao hơn khá nhiều so với tỷ lệ đặt 7 ăn 4 của Atletico.

Nhưng những con số rốt cuộc chỉ để tham khảo. Trong thế cửa dưới, Leipzig mạnh dạn áp đặt lối chơi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Họ pressing tầm cao, chia cắt khối tiền vệ bốn người luôn đứng sát nhau của Atletico bằng sơ đồ 3-3-3-1. Bằng hai tầng phòng ngự ngay từ giữa sân, đội bóng Đức chủ trương bóp nghẹt tuyến giữa, tạo bệ phóng cho bộ ba hộ công Sabitzer, Olmo và Christopher Nkunku thoải mái sáng tạo ở phía trên.

So với những năm trước, Atletico lúc này có nhiều cái tên sáng giá trên hàng công hơn, nhưng Simeone vẫn giữ nguyên lối đá có phần tiêu cực ở những trận quyết định. Suốt 45 phút đầu tiên, họ chỉ có hai cú sút trúng đích. Những pha bóng nguy hiểm của Atletico hầu hết đến từ các tình huống cố định hoặc sút xa. Tiền đạo chủ lực Diego Costa, trong hơn 70 phút có mặt trên sân, chỉ chạm bóng duy nhất một lần trong cấm địa Leipzig.

Atletico có lý do để làm vậy, bởi Champions League là cơ hội cuối cùng cho họ mang về một danh hiệu mùa này. Họ từng loại đương kim vô địch Liverpool theo cách này, và khi không phải đối đầu với những đội bóng có Cristiano Ronaldo, đội bóng thành Madrid tin, rằng chỉ cần là chính mình, họ sẽ đi tiếp.

Leipzig lần đầu vào bán kết Champions League
Joao Felix gỡ hòa trên chấm 11m, sau hơn 10 phút có mặt trên sân. Ảnh: UEFA.

Leipzig không phải đội yếu bóng vía. Họ là đội duy nhất giữ sạch lưới ở vòng 1/8 mùa này, và khiến lối đá của đối thủ phản tác dụng. Khi Atletico mất cảnh giác, Leipzig vùng lên và ra đòn chính xác ở hai thời điểm nhạy cảm nhất của một hiệp đấu, là năm phút đầu và năm phút cuối. Bàn ấn định của Adams thậm chí đặc sệt phong cách Atletico: bắt nguồn từ một pha phản công, triển khai bóng nhanh, chính xác như được lập trình, và có đóng góp từ sai lầm của phía bên kia.

Trong ba mùa Champions League gần đây, năm nào cũng có những chú ngựa ô vào vòng bán kết. Mùa 2016-2017 là AS Monaco. Mùa 2017-2018 là AS Roma. Mùa trước là Ajax. Leipzig nối dài danh sách ấy, dù đây mới là lần đầu tiên họ lọt top 4 đội mạnh nhất châu Âu.

Niềm vui của Leipzig là nỗi buồn dành cho Atletico. Nhiều học trò của Simeone rơm rớm khi trọng tài chính Szymon Marciniak báo hết giờ. Tương lai của HLV người Argentina chắc chắn sẽ được đem ra mổ xẻ, như khi Atletico văng khỏi top 4 La Liga nửa đầu mùa này.

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.