Hạ Arsenal, Man City chiếm đỉnh bảng Ngoại hạng Anh

Man City hạ chủ nhà Arsenal 3-1 ở trận bù vòng 12 Ngoại hạng Anh tối 15/2, và chiếm đỉnh bảng của chính đối thủ này sau gần sáu tháng.

Arsenal đã thua 11 trận liên tiếp trước Man City ở Ngoại hạng Anh, và lần này họ đã phải trả giá cho thất bại bằng vị trí đỉnh bảng. Những ngôi sao tấn công như Kevin de Bruyne, Jack Grealish và Erling Haaland lần lượt ghi bàn cho đội khách, còn chủ nhà chỉ gỡ được một bàn nhờ công của Bukayo Saka từ phạt đền.

Hai bàn thua đầu tiên của Arsenal đều không đáng có, lần lượt xuất phát từ đường chuyền hỏng của Takehiro Tomiyasu và và Gabriel Magalhaes ở sân nhà. Chủ nhà cũng không dứt điểm lần nào trong hiệp hai cho đến khi Man City ghi liên tiếp hai bàn. Khi Arsenal bừng tỉnh, mọi chuyện đã quá muộn.

Man City chiếm đỉnh bảng từ Arsenal
Grealish mừng bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Man City trước Arsenal trên sân Emirates, Bắc London ở trận bù vòng 12 Ngoại hạng Anh tối 15/2/2023. Ảnh: Guardian

Từ trước trận, Arsenal gặp điềm gở, khi tiền vệ Thomas Partey bị chấn thương lưng và không thể thi đấu. Thay vào đó, HLV Mikel Arteta dùng cầu thủ hay nhất UEFA 2021 Jorginho, giúp lối chơi kiểm soát bóng của chủ nhà không bị ảnh hưởng nhiều.

Arsenal nhập cuộc tốt hơn nhưng Man City lại mở tỷ số ở phút 24, từ sai lầm của hậu vệ Nhật Bản Tomiyasu. Do bị Jack Grealish gây áp lực từ phía sau, Tomiyasu chuyền về bị non và bị De Bruyne cắt được. Tiền vệ Bỉ sút ngay một chạm qua đầu thủ môn Aaron Ramsdale, đưa bóng từ từ nảy vào lưới.

Bàn thua không làm Arsenal nao núng khi họ bình tĩnh triển khai bóng để tìm cơ hội gỡ hoà. Phút 39, tiền vệ Granit Xhaka gẩy bóng vào nách hàng thủ Man City cho trung phong Eddie Nketiah lao xuống bên trái cấm địa. Anh kịp sút trước khi bị thủ môn Ederson lao vào người, khiến trọng tài Anthony Taylor thổi phạt đền đội khách. Quyết định của trọng tài gây tranh cãi khi Ederson dường như không cố tình, nhưng anh đã tác động khiến Nketiah ngã.

Khi trước trước phạt đền, Ederson liên tục chỉ tay về bên phải của anh, và Saka sút đúng về hướng đó, nhưng thủ thành Brazil lại đổ người về hướng ngược lại nên không thể cứu thua.

Man City chiếm đỉnh bảng từ Arsenal
Saka sút phạt đền gỡ hòa. Ảnh: Reuters

Cuối hiệp một xà ngang khung thành Arsenal rung lên với cú đánh đầu đập đất của tiền vệ Rodri. Tình huống này đánh dấu hiệp hai khó khăn dành cho chủ nhà và quả thực họ không thể triển khai bóng sau giờ giải lao.

Sức ép từ đội khách khiến trung vệ Gabriel chuyền lỗi, để Bernardo Silva chọc khe cho Haaland khai thác đúng khoảng trống Gabriel bỏ lại. Haaland chuyền ngang cho Ilkay Gundogan, và tiền vệ này cũng đưa bóng nhanh sang trái để Grealish lao vào cứa lòng về góc xa. Nỗ lực chuồi người chắn của Tomiyasu vô tình làm bóng đổi hướng khiến thủ môn Ramsdale không kịp phản xạ cứu thua.

Gabriel đã gặp nhiều khó khăn trước Haaland trong trận này. Ít phút trước bàn thua nói trên, trung vệ Brazil kéo ngã đối thủ trong cấm địa và bị thổi phạt đền, nhưng VAR xác định Haaland đã việt vị trước đó. Đến phút 60, trung phong Na Uy lại đánh khuỷu tay vào mặt Gabriel nhưng dường như trọng tài không nhìn rõ tình huống.

Haaland chơi tốt và cuối cùng anh cũng được mừng bàn để dứt chuỗi ba trận tịt ngòi. Phút 82, Leandro Trossard mất bóng ở sân nhà, giúp đội khách lên bóng nhanh. Gundogan thả bóng xuống cấm địa cho De Bruyne và thủ quân Man City chuyền cho Haaland ở vị trí thoáng. Tiền đạo 23 tuổi đỡ bóng nảy ra hơi xa, nhưng vẫn kịp rướn người sút chân phải về góc xa ấn định thắng lợi 3-1.

Man City chiếm đỉnh bảng từ Arsenal
Tình huống Haaland ghi bàn thứ 26 ở Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, Man City chơi tốt hơn và xứng đáng thắng. Arsenal cũng gần như không có cơ hội nguy hiểm nào trong hiệp hai, ngoài pha đệm hụt bóng của Nketiah trước cầu môn trống. Vài lần chủ nhà có cơ hội thuận lợi để sút nhưng các cầu thủ xử lý rườm rà, khiến Arteta ôm đầu tiếc nuối từ ngoài đường biên.

Ban tổ chức trao giải cầu thủ hay nhất trận cho De Bruyne, với một bàn và một kiến tạo. Khi rời sân ở phút 87, tiền vệ này bị một khán giả ném chai nước, khi anh nhìn chằm chằm về khu vực dành cho CĐV chủ nhà.

Dù bị chiếm đỉnh bảng sau sáu tháng, Arsenal vẫn còn quyền tự quyết vô địch do đang chơi thiếu một trận. Ở vòng 24 cuối tuần này, Arsenal và Man City lần lượt phải làm khách trên sân của Aston Villa và Nottingham Forest.

Theo Xuân Bình/Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy