EU ủng hộ Nhật Bản tổ chức an toàn Olympic Tokyo

Ngày 27/5, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ ủng hộ Nhật Bản tổ chức an toàn Olympic và Paralympic Tokyo dù nhiều người kêu gọi hủy sự kiện thể thao này do lo ngại đại dịch COVID-19.

EU ủng hộ Nhật Bản tổ chức an toàn Olympic Tokyo
Biểu tượng Olympic tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 14/4/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, các nhà lãnh đạo cho biết: “Chúng tôi (EU) ủng hộ kế hoạch tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo một cách an toàn và đảm bảo trong mùa Hè này như một biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn cầu trong việc đánh bại COVID-19”. 

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen khẳng định các lãnh đạo EU mong muốn Thế vận hội sẽ diễn ra, đồng thời cho biết việc EU xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 sang Nhật Bản là dấu hiệu rõ ràng cho thấy khối này ủng hộ khâu chuẩn bị tổ chức sự kiện thể thao trên một cách an toàn. Theo bà Ursula von der Leyen, EU đã cấp phép xuất khẩu sang Nhật Bản hơn 100 triệu liều vaccine, đủ để tiêm cho khoảng 40% dân số nước này.

Nhật Bản là nước nhập khẩu vaccine lớn nhất từ EU. Tuy nhiên, dư luận chỉ trích Chính phủ Nhật Bản chậm triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 so với những nước phát triển khác bởi đến nay chỉ có hơn 5% dân số đã được tiêm phòng.

Về phần mình, ông Charles Michel cho biết phía EU đang phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản để áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa dịch bệnh.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người dân Nhật Bản được hỏi bày tỏ phản đối kế hoạch tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo do lo ngại dịch COVID-19 vẫn đang lây lan. Ngày 25/5, nhiều nhóm chuyên gia y tế cảnh báo việc tổ chức sự kiện thể thao lớn với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên và quan chức có nguy cơ khiến những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xâm nhập Nhật Bản và gây sức ép đối với các nguồn lực y tế trong nước trong khi quốc gia Đông Bắc Á này đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ tư của COVID-19.

Olympic Tokyo dự kiến được tổ chức từ ngày 23/7 - 8/8, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24/8 - 5/9. Các nhà tổ chức đã đưa ra quyết định chưa từng có trong tiền lệ của Olympic khi không cho phép khán giả nước ngoài đến dự các sự kiện này. Quyết định về việc cho phép khán giả trong nước đến dự Olympic và Paralympic Tokyo hay không sẽ được đưa ra vào tháng 6 tới.

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy