Việt Nam lần đầu ra mắt ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc

Với ngân hàng dữ liệu ngành dược, người dân có nhu cầu tra cứu thông tin không chỉ tra cứu được tên thuốc, hoạt chất, giá thuốc được kê khai với cơ quan quản lý... mà còn được cung cấp các thông tin nhận diện thuốc giả, thuốc thật.

Chiều 12/8 Bộ Y tế công bố ra mắt Ngân hàng dữ liệu ngành dược, cho phép người dân tra cứu các loại thuốc thông qua website hoặc trên ứng dụng di động một cách dễ dàng.

Đây cũng là một công cụ tra cứu hữu ích cho các y bác sĩ. Các bác sĩ được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả thuốc đang lưu hành tại Việt Nam, cập nhật thông tin mới nhất về thuốc, để chỉ định điều trị.

Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, đây là hệ thống cơ sở dữ liệu dược chính thống đầu tiên nhằm hỗ trợ quản lý ngành nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất, giúp ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp và nâng cao nhận thức về y tế - sức khỏe cũng như thói quen sử dụng thuốc của người dân.

Hệ thống này lưu trữ tất cả các dữ liệu thông tin ngành dược, chứa thông tin của hơn 10.000 đầu thuốc đang lưu hành, gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sĩ đã được cấp chứng hành nghề. 

Theo ông Cường, Ngân hàng dữ liệu ngành dược ra đời sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, từ cơ quan quản lý, các y bác sĩ, doanh nghiệp dược và cộng đồng.

Theo đó, cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi lịch sử thay đổi của thuốc và hoạt động của doanh nghiệp theo thời gian, nhanh chóng tương tác hai chiều để cập nhật thông tin, giúp kiểm soát chất lượng thuốc, tình trạng phân phối và lưu hành thuốc, hỗ trợ quản lý giá thuốc một cách nhanh nhất và hiệu quả.

Lãnh đạo Bộ Y tế bấm nút chính thức ra mắt ngân hàng dữ liệu ngành dược.

Với người dân, đây là hệ thống tra cứu mở rất hữu ích, giúp người dân truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả thuốc đang lưu hành, hỗ trợ kiến thức sử dụng thuốc an toàn - hiệu quả - kinh tế, tra cứu thông tin chính xác về nguồn gốc thuốc, giá thuốc, hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP.

Ví dụ chỉ tra cứu thông tin một loại thuốc A, hệ thống cung cấp toàn bộ dữ liệu liên quan đến loại thuốc, các công ty sản xuất loại thuốc này, mức giá được kê khai với cơ quan quản lý, cơ sở bán buôn, hệ thống nhà thuốc có loại thuốc này... 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết Cục Quản lý Dược là một trong số ít cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc và cung cấp công cụ tra cứu cho cộng đồng.

Ông cũng đánh giá ngân hàng dữ liệu ngành dược (Drugbank.vn) đánh dấu một dấu mốc mới trong công tác quản lý thuốc nói riêng và quản lý ngành Dược nói chung, bắt đầu cho một thời kỳ quản lý điện tử, hiện đại và minh bạch.

Theo đó, người dùng có thể tra cứu các thông tin về thuốc tại Việt Nam qua địa chỉ Drugbank.vn.một cách tiện lợi qua website hoặc trên ứng dụng di động.

Theo dantri

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.