Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm rất nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh do virus viêm gan B gây ra. Virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể, tấn công tế bào gan và gây tổn thương gan ở mức độ khác nhau.

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus viêm gan B(HBV) nhân đôi trong tế bào gan và kích thích cơ thể tạo ra các đáp ứng miễn dịch. Đáp ứng miễn dịch này giúp cơ thể tiêu diệt và ngăn ngừa HBV tái nhiễm nhưng đồng thời cũng gây tổn thương tế bào gan.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Virus viêm gan B có tốc độ lây truyền rất nhanh, thông thường lây truyền qua 3 con đường cơ bản:

- Đường máu: Truyền máu, sử dụng chung bơm kim tiêm, xăm hình khi dụng cụ chưa được khử trùng đúng cách, dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân ( bàn chải đánh răng, kìm bấm móng tay…).

- Từ mẹ sang con: Người mẹ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B dễ lây truyền sang cho thai nhi. Theo Hội gan mật Việt Nam, thời điểm lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con chủ yếu là lúc chuyển dạ đẻ. Bình thường, trong quá trình mang thai, máu mẹ và thai nhi không tiếp xúc với nhau mà chỉ trao đổi chất dinh dưỡng qua hàng rào nhau thai.

Thời kỳ đầu thai nghén, hàng rào nhau thai gồm 4 lớp (nội mô mao mạch máu, mô liên kết, lá nuôi tế bào và lá nuôi hợp bào) rất chắc chắn, khả năng phơi nhiễm trong thời kỳ này rất thấp.  Từ sau tháng thứ 4, lá nuôi tế bào biến đi, lá nuôi hợp bào trở nên rất mỏng và mô liên kết giảm đi đáng kể, khiến cho hàng rào nhau thai trở lên rất mỏng manh. Do vậy chỉ cần một chấn động nhẹ làm tổn thương hàng rào nhau thai thì máu của mẹ sẽ tiếp xúc với máu thai nhi làm lây truyền virus viêm gan B.

- Đường tình dục: Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn tăng nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B. Do đó, hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách quan hệ tình dục an toàn.

Virus viêm gan B rất nguy hiểm vì chúng tàn phá cơ thể một cách âm thầm và ít có biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện tình cờ khi xét nghiệm máu hoặc khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng thậm chí khi có biến chứng. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B:

Xơ gan

Viêm gan mãn tính có thể diễn tiến thành xơ gan, làm suy giảm chức năng gan. Khi đó người bệnh sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, yếu ớt, dễ bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên những triệu chứng xơ gan thường không biểu hiện rõ hoặc dễ bị nhầm lẫn với những bệnh khác nên người bệnh dễ chủ quan, không đi khám và điều trị sớm và nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, gan không còn khả năng phục hồi.

Suy gan

Suy gan là một trong những biến chứng của viêm gan B. Khi đó chức năng gan suy giảm, người bệnh mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiện, ăn không tiêu, gầy sút,… Bệnh đến giai đoạn muộn thì gan không còn khả năng phục hồi, người bệnh có thể tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa, hôn mê gan.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Ung thư gan

Những người bị viêm gan B mạn tính có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn. Ung thư gan là bệnh nguy hiểm, diễn biến nhanh, khó khăn trong việc điều trị trong khi đa số bệnh nhân ung thư gan thường được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Viêm gan D

Bất cứ ai bị viêm gan B cũng đều dễ nhiễm virus viêm gan D. Một người không thể bị nhiễm viêm gan D nếu không bị nhiễm virus viêm gan B, khi đó cả viêm gan B và viêm gan D cùng nhau hủy hoại các tế bào gan.

Bệnh não gan

Đây là biến chứng nguy hiểm của viêm gan B, khi đó người bệnh rơi vào trạng thái rối loạn tâm thần cấp tính, mê sảng và hôn mê dần.

Viêm cầu thận

Tuy tỷ lệ biến chứng này là thấp nhưng cũng không phải là không xảy ra. Khi bệnh nặng hiện tượng phù nề thấy rõ, đầu nặng, suy cầu thận, hư thận.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.