Người tham gia chống dịch phải đủ sức khỏe, tiêm đủ liều vaccine

Bộ Y tế yêu cầu người tham gia công tác phòng chống dịch phải có đủ kiện sức khỏe về thể chất và tinh thần, đã được tiêm đủ liều vaccine, được tập huấn chuyên môn...

Các lực lượng tham gia chóng dịch gồm: nhân viên y tế, sinh viên khối ngành sức khỏe, cán bộ y tế nghỉ hưu, giáo viên, thanh niên, tăng ni phật tử/tu sĩ, lái xe..., theo Hướng dẫn đối với lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế ban hành ngày 3/9.

Trong đó, 6 yêu cầu chung mà người tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch cần có để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ:

- Người đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần; Không mắc các bệnh nền, mạn tính (bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch...); Không mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi.

- Không tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca Covid-19 trong vòng 14 ngày trước ngày làm nhiệm vụ; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng...

- Đã được tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

- Được xét nghiệm nCoV trước khi vào hỗ trợ (trong thời gian tối đa 72 giờ), định kỳ 3 ngày/lần trong thời gian công tác và trước khi kết thúc đợt công tác.

- Được tập huấn về nội quy phòng, chống dịch, nhiệm vụ công tác, đánh giá nguy cơ, kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc.

- Được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, quy định về phòng, chống dịch, các thông tin liên quan đến địa phương, đơn vị đến công tác.

Người tham gia chống dịch phải đủ sức khỏe tiêm đủ liều vaccine
Sinh viên Cao đẳng y tế Bạch Mai lên đường vào TP HCM hỗ trợ chống dịch. Ảnh: Giang Huy

Trước khi tham gia hỗ trợ, cần chuẩn bị các trang thiết bị, đồ dùng cá nhân cần thiết đủ cho thời gian đi công tác như bình đựng nước uống cá nhân và cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh); Khăn giấy, quần áo (lựa chọn đồ vải có độ thấm hút tốt để mặc trong đồ bảo hộ), băng vệ sinh (đối với nữ); Kem dưỡng, chống khô da do sử dụng nhiều chế phẩm sát khuẩn tay.

Chuẩn bị nhiệt kế cá nhân, nước súc họng, nước muối sinh lý nhỏ mắt, một số thuốc thông thường (hạ sốt giảm đau, rối loạn tiêu hóa, oresol, vitamin C, các thuốc thường dùng của cá nhân)...

Trong thời gian công tác, chỉ sử dụng nước uống và thực phẩm được cung cấp đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi kết thúc ca làm việc/trực và trở về nơi lưu trú, không tiếp xúc với người ngoài phạm vi công việc được phân công. Hạn chế tiếp xúc với thành viên cùng đoàn công tác và tại nơi lưu trú nếu không cần thiết.

Sau khi kết thúc quá trình công tác, được xét nghiệm nCoV trước khi về đơn vị, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Người làm nhiệm vụ có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm nCoV (điều tra dịch tễ; lấy mẫu xét nghiệm; phục vụ các cơ sở cách ly tập trung; làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; hỗ trợ trạm y tế lưu động cấp thuốc cho người nhiễm...), nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì phải cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày và xét nghiệm nCoV bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14.

Bộ trưởng Y tế cho biết đến nay đã huy động tổng lực ngành y tế cho TP HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam, với trên 16.000 y, bác sĩ và cán bộ y.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy