Đốm trắng ở cổ họng cảnh báo bệnh gì?

Đốm trắng trên cổ họng có thể do vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh nấm miệng, viêm họng, mụn rộp.

Một số loại nhiễm trùng có thể gây ra các đốm trắng trên cổ họng của bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và nấm. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra các đốm trắng, người bệnh có thể không cần điều trị. Ví dụ, nếu do virus gây ra, các đốm trắng thường sẽ tự biến mất. Nếu do nhiễm vi khuẩn hoặc nấm men, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm.

Dưới đây là một số bệnh có thể gây ra những đốm trắng trên cổ và cách điều trị theo tờ Healthline (Mỹ).

Viêm họng do liên cầu khuẩn

Đau họng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng cổ họng do liên cầu khuẩn. Một số người bị nhiễm vi khuẩn dễ lây lan này cũng sẽ có các đốm trắng trên amidan hoặc trong cổ họng. Các triệu chứng khác của viêm họng liên cầu khuẩn bao gồm buồn nôn, ói mửa, đau bụng, sốt, đau khi nuốt, đỏ và sưng cổ họng hoặc amidan, sưng tuyến cổ, đau đầu, phát ban.

Nếu là viêm họng do liên cầu khuẩn, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn. Liên cầu khuẩn không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như sốt thấp khớp cấp tính hoặc áp xe phúc mạc.

Đốm trắng ở cổ họng cảnh báo bệnh gì
Bác sĩ sẽ thăm khám họng để chẩn đoán bệnh. Ảnh: Freeepik

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng

Bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng do nhiễm virus rất dễ lây lan, có thể gây ra các đốm trắng trên amidan và trong cổ họng của bạn. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng khác như sốt, mệt mỏi, amidan mở rộng, viêm họng, sưng hạch bạch huyết.

Điều trị bệnh này tập trung vào việc giảm các triệu chứng. Nhiễm trùng thứ cấp có thể cần dùng kháng sinh. Bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nghỉ ngơi nhiều và cho sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để giảm đau đầu, sốt hoặc đau họng, kê đơn thuốc uống steroid nếu các triệu chứng nghiêm trọng.

Nhiễm nấm Candida hầu họng

Nấm Candida hầu họng là một bệnh nhiễm trùng nấm men ở miệng và cổ họng. Nó có thể gây ra các đốm trắng ở những vị trí này. Bệnh tưa miệng phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh và những người có hệ miễn dịch kém. Các triệu chứng khác bao gồm đỏ, viêm họng, đau khi nuốt. Để điều trị nấm miệng, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc kháng nấm.

Trẻ sơ sinh bị nấm miệng có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc chống nấm dạng lỏng. Các bác sĩ cũng có thể khuyến nghị các bà mẹ thoa kem chống nấm vào núm vú và quầng vú trước khi cho trẻ bú.

Bệnh Herpes miệng và sinh dục

Herpes miệng (HSV-1) là một bệnh nhiễm virus phổ biến. Nó có thể lây lan qua hôn, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc dùng chung đồ dùng hoặc cốc với người bị bệnh.

Mụn rộp sinh dục (HSV-2) là nhiễm trùng lây lan qua quan hệ tình dục. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mụn rộp miệng là bị đau trên môi. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mụn rộp sinh dục là đau nhức ở vùng sinh dục. Cả hai bệnh nhiễm trùng này có thể xảy ra mà không có triệu chứng.

Virus HSV-1 và HSV-2 có thể gây ra vết loét và đốm trắng xuất hiện trên cổ họng, amidan. Một số triệu chứng phổ biến hơn với đợt nhiễm trùng như ngứa ran hoặc ngứa ngáy trong khu vực bị loét, sốt, các triệu chứng giống như cúm, viêm họng, các triệu chứng tiết niệu.

Mụn rộp ở miệng và sinh dục khó chữa. Bác sĩ có thể cân nhắc thuốc chống virus, thuốc gây tê tại chỗ có thể giúp giảm đau cổ họng... Nếu bạn nhận thấy các đốm trắng trên cổ họng không biến mất trong vài ngày thì nên đến gặp bác sĩ. Bạn có thể chụp các nốt trên cổ họng diễn tiến trong các ngày để bác sĩ có thể nhận thấy sự thay đổi.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy