Dấu hiệu ung thư tuyến nước bọt

Ung thư tuyến nước bọt phát sinh từ tuyến nước bọt mang tai và dưới hàm, biểu hiện bằng khối sưng phồng tuyến nước bọt gây đau, mất cảm giác, khó mở hàm.

Bác sĩ Đinh Hữu Tâm, Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết ung thư tuyến nước bọt là loại ung thư hiếm gặp trong tuyến nước bọt tại khoang miệng. Khối u có thể bắt đầu ở bất kỳ tuyến nước bọt nào, cổ hoặc cổ họng của người bệnh. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhiều người bệnh chủ quan không điều trị, đến khi khối u to mới đi khám thì đã muộn.

Theo bác sĩ Tâm, nguyên nhân ung thư tuyến nước bọt hầu như không rõ ràng, khác với các loại ung thư ở vùng đầu mặt cổ do những tác nhân như thuốc lá, rượu và virus HPV. Tiếp xúc với bức xạ, chẳng hạn như xạ trị liều thấp, nhiều lần chụp X-quang nha khoa... là yếu tố được nghi ngờ dẫn đến sự phát triển của khối u. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm: Phơi nhiễm tại nơi làm việc (niken, cao su, silica), chế độ ăn uống, tuổi tác, di truyền... Ngoài ra, khoảng 2% khối u lành tính có thể chuyển dạng thành ác tính.

Tùy vị trí xuất hiện, khối u gây các triệu chứng tại chỗ khác nhau. Phần lớn ung thư tuyến nước bọt phát sinh từ tuyến nước bọt mang tai và dưới hàm, biểu hiện bằng khối sưng phồng trong tuyến nước bọt.

Trường hợp ung thư tuyến nước bọt mang tai, bệnh nhân thường đau, mất cảm giác hoặc khó mở hàm. Khối u phát triển nhanh, liệt thần kinh mặt, u di động kém, hạch bạch huyết sưng to.

Ung thư tuyến nước bọt dưới hàm biểu hiện bởi một khối ở trước cổ không đau, nếu đau thì thường là tổn thương viêm. Các dấu hiệu ít phổ biến hơn như khối u ít di động, xâm lấn da, liệt thần kinh mặt, hạch sưng to.

Ung thư tuyến nước bọt dưới lưỡi biểu hiện bằng một khối ở sàn miệng. Khối u tuyến nước bọt phụ thường biểu hiện dưới dạng một khối u dưới niêm mạc của khoang miệng, không loét, không đau.

Dấu hiệu ung thư tuyến nước bọt
Hình ảnh giải phẫu tuyến nước bọt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tùy thuộc mức độ bệnh nặng nhẹ như: Độ lớn khối u, giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe người bệnh..., bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Hiện nay, phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u là phương pháp điều trị chính. Các bác sĩ có thể tái tạo dây thần kinh, da, xương, mô mềm... trong quá trình phẫu thuật nhằm đảm bảo chức năng hoạt động của bộ phận và thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Phương pháp xạ trị được chỉ định cho các bệnh nhân giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn cuối. Đây là biện pháp chữa trị có thể thực hiện độc lập hoặc sau phẫu thuật nhưng còn sót khối u, hoặc u nằm ở vị trí không thể cắt bỏ. Ở một số bệnh nhân ung thư tuyến nước bọt phụ, xạ trị có thể là phương pháp điều trị ban đầu.

Để phòng ngừa bệnh, cách hiệu quả là nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Nếu có biểu hiện bất thường như cảm giác đau, khô miệng và mất vị giác làm sụt cân, chán ăn... cần tới bệnh viện khám sớm.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy