Có thể thử nghiệm vaccine ngừa chủng corona mới trong 3 tháng tới

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí y khoa Mỹ JAMA, số ra ngày 23/1, vaccine ngừa virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc (2019-nCoV) có thể được thử nghiệm trên cơ thể người trong ba tháng tới.

Theo tạp chí trên, ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ, và bà Catharine Paules, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Penn State, cho biết những tiến bộ công nghệ kể từ năm 2003 - thời điểm bùng phát dịch Hội chứng Viêm Đường hô hấp cấp (SARS) - cho phép các chuyên gia đẩy nhanh nghiên cứu điều chế vaccine ngừa chủng virus mới. 

Theo các nhà khoa học, kết quả các phân tích ban đầu cho thấy virus 2019-nCoV có sự tương đồng axít amin với virus gây SARS. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Hiện các chuyên gia thuộc viện nghiên cứu y khoa của Mỹ và Trung Quốc đang phối hợp đẻ nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa chủng virus 2019-nCoV, hiện đã khiến 830 người nhiễm bệnh viêm phổi cấp và 25 trường hợp tử vong.

Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đang gấp rút xây một bệnh viện mới gồm 1.000 giường để điều trị những bệnh nhân bị lây nhiễm virus corona, đồng thời triển khai thiết bị, máy móc để sẵn sàng đi vào hoạt động vào đầu tuần tới.

Bệnh viện dã chiến này có mô hình lắp ghép, xây nhanh và ít kinh phí, tương tự bệnh viện Xiaotangshan được xây dựng ở thủ đô Bắc Kinh hồi năm 2003 khi dịch bệnh do chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán. Tới nay đã có 25 ca tử vong và khoảng 830 ca mắc bệnh được xác nhận trên toàn Trung Quốc. Hiện các cơ quan y tế Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra 1.072 người nghi nhiễm virus chết người này.

Theo TTXVN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy