Chăm sóc trẻ sốt mọc răng

Con tôi cứ mỗi lần mọc răng lại sốt. Có phải do bé yếu hơn trẻ khác? Nên làm gì khi bé sốt mọc răng? (Độc giả ở Hà Nội)

Trả lời: Trong giai đoạn mọc răng, trẻ có những dấu hiệu như bị sốt hoặc tiêu chảy nhẹ - đây là một phản ứng toàn thân của trẻ vì ở trẻ nhỏ, các cơ quan chưa phát triển hoàn thiện, nhất là hệ thần kinh trung ương.

Sốt mọc răng có đặc điểm: bé chảy nhiều dãi, thích kéo tai; bé ngứa răng nên thích gặm tay mẹ hoặc nhai những đồ vật khác; lợi bé có biểu hiện sưng đỏ; bé sốt theo từng cơn, bé cũng có thể đi ngoài phân nhão, sệt 3 - 4 lần/ngày, quấy khóc, biếng ăn...

Ảnh minh họa.

Khoảng 2 - 3 ngày sau đó, khi những chiếc răng mới nhú lên, dấu hiệu sốt, tiêu chảy nhẹ giảm dần rồi hết hẳn. Nhiều trường hợp bé sốt là do mắc chứng bệnh truyền nhiễm nên trước hết, cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân sốt và có cách điều trị phù hợp.

Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ thì có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau, hạ sốt theo đúng liều lượng trước khi đưa trẻ đến khám ở các cơ sở y tế.

Ngoài ra, cần lưu ý những điều sau: Kịp thời hạ sốt cho trẻ bằng chườm ấm, mặc cho bé những trang phục thoải mái và thoáng, phù hợp với nhiệt độ bên ngoài để nhiệt thoát ra dễ dàng.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng cách cho trẻ bú nhiều hơn (hoặc có thể pha sữa bình cho bé loãng hơn bình thường), cho bé uống thêm nước lọc, có thể dùng tăm bông sạch chấm nước và môi, miệng bé để bé không bị khô môi và tránh tình trạng mất nước.

Cho trẻ ăn các thức ăn mềm để trẻ ăn uống dễ dàng, bổ sung hàm lượng canxi (cá, tôm, hải sản...) trong thành phần các bữa ăn hàng ngày cho trẻ.

Giữ vệ sinh răng miệng cho bé: uống nước lọc sau khi ăn, lau bằng khăn mềm, chải răng cho bé...

Theo suckhoedoisong.vn

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy