Các kiểu đau đầu gối cần lưu ý

Biểu hiện, thời gian và vị trí các cơn đau đầu gối có thể là dấu hiệu của những tình trạng xương khớp nghiêm trọng như viêm khớp dạng thấp, đứt dây chằng chéo...

Đau đầu gối là bệnh xương khớp phổ biến, nhưng các cơn đau có thể không giống nhau. Cơn đau có thể dữ dội, âm ỉ hoặc đi kèm các tiếng động nhỏ trong khớp, cảm giác nóng rát và báo hiệu các vấn đề về xương khớp cần cẩn trọng theo dõi.

Đau đầu gối kèm tiếng lạo xạo

Tình trạng đau đi kèm tiếng lạo xạo, lục cục khi uốn cong đầu gối có thể báo hiệu tình trạng chấn thương như rách sụn chêm (một loại sụn ở khu vực đầu gối) hoặc trật khớp xương bánh chè. Ngoài ra, âm thanh này cùng cảm giác đau cũng có thể là dấu hiệu viêm xương khớp. Bạn nên báo bác sĩ kiểm tra nguyên nhân của cả tình trạng đau và các âm thanh lạ phát ra từ đầu gối.

Đau đầu gối khi chạy bộ

Nếu xuất hiện cơn đau âm ỉ, xung quanh khu vực xương bánh chè khi chạy hoặc tập luyện các loại hình thể thao khác, bạn có thể gặp hội chứng đau xương bánh chè. Các triệu chứng khác đi kèm bao gồm đau khi ngồi trong thời gian dài ở tư thế đầu gối gập, có tiếng cọ xát, lách cách khi bạn co duỗi đầu gối.

Nguyên nhân của hội chứng này có thể do chạy và vận động có quá sức, cũng như cấu trúc đầu gối khiếm khuyết, giày chạy không hỗ trợ tốt, tư thế đặt bàn chân khi chạy không đúng (ví dụ khi mũi chân hướng vào trong) và chấn thương đã gặp trước đó.

Các kiểu đau đầu gối cần lưu ý
Các cơn đau đầu gối có thể báo hiệu nhiều vấn đề xương khớp nghiêm trọng. Ảnh: Prohealthclinic

Đau đầu gối vào sáng sớm

Nếu gặp tình trạng đầu gối đau, căng cứng và buổi sáng, sau đó các cơn đau giảm dần trong ngày, bạn có thể bị viêm khớp dạng thấp. Đây là một dạng rối loạn viêm trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các khớp. Một số rối loạn tự miễn khác như lupus cũng gây ra triệu chứng tương tự. Trong trường hợp này, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chuẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp, đặc biệt nếu gặp tình trạng đau và cứng khớp ở những khu vực khác trên cơ thể. Nếu không được điều trị, viêm khớp dạng thấp có thể dẫn đến biến dạng khớp.

Đau đầu gối khi leo cầu thang

Một trong những dấu hiện đầu tiên của tình trạng thoái hóa khớp là đau đầu gối khi lên và xuống cầu thang. Cơn đau này có xu hướng nặng hơn suốt cả ngày. Đau đầu gối do thoái hóa khớp thường gây ra cảm giác nhức nhưng đôi khi cũng có thể đau nhói, nóng rát. Một số triệu chứng khác bao gồm sưng, cứng hoặc cảm giác đầu gối đang bị ma sát và có thể khuyụ xuống.

Thoái hóa khớp là tình trạng thoái hóa trong đó lớp sụn bảo vệ ở cuối xương chân bị bào mòn, khiến xương cọ xát vào nhau, gây đau, sưng tấy và mất khả năng chuyển động.

Đau đầu gối kết hợp với tiếng nứt hoặc nổ nhỏ

Đây là dấu hiệu của rách dây chằng chéo trước (ACL), một loại chấn thương đầu gối phổ biến. Dây chằng chéo trước là bộ phận nối xương đùi với ống chân và giữ cho đầu gối ổn định. Khi chấn thương xảy ra, bạn sẽ nghe thấy tiếng nứt hoặc nổ nhỏ, kèm theo cơn đau dữ dội. Rách dây chằng chéo trước khiến đầu gối bị sưng nhanh chóng, khó duỗi thẳng hoặc gập gối hoàn toàn, và đau khi bạn cố gắng nghiêng, hoặc đặt trọng lượng cơ thể vào phía chân bị tổng thương. Bạn có thể cảm thấy như đầu gối sắp khuỵu xuống.

Hầu hết các trường hợp dây chằng bị đứt nhẹ đều có thể hồi phục theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Riêng với tình trạng đứt dây chằng hoàn toàn, mất chứng năng và khiến khớp gần như không thể vận động, bác sĩ sẽ xem xét phẫu thuật để nối lại và thay thế bằng dây chằng nhân tạo.

Đau đầu gối đột ngột và nghiêm trọng

Nếu trải qua tình trạng đau đột ngột, dữ dội, kèm theo hiện tưởng sưng đỏ, nóng, đặc biệt là vào sáng sớm, bạn có thể bị gout. Gout thường xảy ra nhất ở ngón chân cái nhưng cũng có thể tấn công ở các khớp khác quanh khu vực chân.

Đau đầu gối khi cúi hoặc quỳ

Đây là tình trạng gặp phải ở những người làm các công việc đòi hỏi phải quỳ trong thời gian dài như thợ lắp đặt sàn gỗ, người làm vườn, thợ sửa ống nước... Những người này có nguy cơ vị viêm bao hoạt dịch đầu gối (túi dịch quanh khớp). Gập gối hoặc quỳ lặp đi lặp lại, đặc biệt trên bề mặt cứng, có thể gây kích ứng bao hoạt dịch gây ra hiện tượng đau, sưng đỏ, nóng, cứng khớp đôi khi đi kèm tình trạng sốt (dấu hiệu nhiễm trùng). Nếu gặp tình trạng này cần sớm gặp bác sĩ để có chuẩn đoán, đánh giá chính xác và tránh hiện tượng nhiễm trùng.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy