Bỏ túi ngay những cách giảm đau họng đơn giản, hiệu quả mà không cần dùng thuốc

Súc miệng bằng nước muối ấm, uống dấm táo, uống nước gừng hay ngủ đủ giấc...là những cách giảm đau họng đơn giản mang lại hiệu quả cao mà không cần dùng thuốc.

Khi bạn la hét, dây thanh âm bị căng ra, nóng lên dẫn đến viêm đau họng, khản tiếng, viêm phế quản, ho, có đờm. Để cổ họng dễ chịu hơn, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau đây.

Súc miệng bằng nước muối ấm

Súc miệng bằng nước ấm là một trong những cách giảm đau họng "cổ hủ" nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Các bác sĩ cho rằng, khi bị viêm họng, các lớp màng nhầy bị sưng và viêm gây ra cảm giác đau và ngứa rát. Muối có tác dụng hút bớt nước từ màng nhầy, giảm sưng và khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngoài việc súc nước muối ở khoang miệng, bạn hãy súc miệng sâu bằng cách ngửa đầu ra đằng sau để nước muối có thể đi xuống họng. Súc miệng với nước muối như vậy trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần/ngày. Nếu bạn lạm dụng cách chữa viêm họng này có thể khiến lớp màng nhầy trong họng bị khô và sẽ làm tình trạng viêm càng nghiêm trọng hơn.

Súc miệng bằng nước ấm là cách giảm đau họng hiệu quả. Ảnh: genvita.vn

Uống nước gừng

Đây cũng là một trong những cách giảm viêm họng cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Bởi gừng làm cho các cơn đau dạ dày của bạn trở nên dễ chịu hơn. Nhưng loại thảo mộc hữu ích này còn có thể làm giảm viêm họng. Gừng giúp mở rộng xoang mũi, làm sạch mũi và họng, cũng như có tác dụng chống viêm. Bạn hãy dùng gừng tươi, không phải gừng khô hay bột gừng, để có hiệu quả tốt nhất.

Tránh đồ lạnh, ăn đồ dễ tiêu

Khi bị đau họng, bạn nên ăn bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như:  cam, chanh, bưởi, táo,... và đồ ăn dễ tiêu như súp, bún, phở để tăng sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ các tổn thương vùng họng mau lành. Đặc biệt, người đau họng cần tránh ăn đồ khô cứng, đồ uống lạnh, rượu bia và chất kích thích. Người bị bệnh viêm họng cũng nên uống nhiều nước để giảm bớt triệu chứng khô, khó chịu ở cổ họng.

Uống trà chanh mật ong

Để giảm đau họng, bạn có thể uống một cốc nước trà chanh mật ong bằng cách pha mật ong với một cốc trà nóng và nửa quả chanh vắt. Trong mật ong có chứa nhiều vitamin giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng hiệu quả. Chanh giúp màng nhầy trong cổ họng co lại, tan đờm. Vì vậy, thức uống này giúp bạn giảm ho, ngứa cổ họng.

Ngủ đủ giấc

Nghe có vẻ vô lý nhưng giấc ngủ cũng là một phương pháp chữa viêm họng hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Các chuyên gia cho rằng, ngủ đủ giấc là điều quan trọng đối với sức khỏe nói chung và bệnh viêm họng nói riêng. Thiếu ngủ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, nơi đảm nhiệm vai trò chiến đấu chống lại bệnh tật của cơ thể. Chính vì vậy, khi bị đau họng, một giấc ngủ sâu khoảng 9 đến 10 giờ sẽ giúp bạn cảm thấy cổ họng đỡ hơn và tinh thần khỏe khoắn hơn.

Uống dấm táo

Bên cạnh gừng thì dấm táo cũng là loại thực phẩm rất bổ dưỡng, luôn xếp hàng đầu trong các loại sản phẩm tốt cho sức khỏe, bao gồm các đặc tính kháng viêm hiệu quả. Người Hy Lạp cổ đại đã biết cách sử dụng dấm táo kết hợp với mật ong để tạo ra một hỗn hợp trị ho và viêm họng. Bạn cũng nên pha 1 muỗng dấm táo vào 1 cốc nước ấm và uống hàng ngày.

Uống dấm táo là cách giảm đau họng hiệu quả. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Dùng viên ngậm

Các loại viên trị viêm họng đều có chứa thành phần giúp xoa dịu họng và mở rộng đường mũi. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm viên ngậm có chứa mật ong và bạc hà.

Mật ong thích hợp bởi  mật ong sẽ làm dịu đau, giúp bạn đẩy lùi cơn rát cổ họng. Mật ong có tính kháng khuẩn, nên có lợi để đề kháng vi khuẩn và virus, sinh miễn dịch, nên có lợi để tạo sức đề kháng khỏe. Bạn cũng có thể ăn một thìa nhỏ mật ong nguyên chất mỗi sáng dậy.

Trong khi đó bạc hà có tác dụng làm thông các niêm mạc tiết đầy dịch. Chỉ cần 2-3 viên kẹo ngậm chứa bạc hà, bạn sẽ thấy dịu họng ngay. Trường hợp bị sổ mũi, bạc hà làm co mạch và giúp thông mũi.

Ngoài những phương pháp vô cùng đơn giản trên thì việc uống nước cũng giúp cơ thể bạn hồi phục và giữ ẩm cho cổ họng.

Theo Báo TTVN

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy