Lợi ích sức khỏe của món dưa hành ngày Tết

Bánh chưng, thịt mỡ béo ngậy cần ăn kèm dưa hành, củ kiệu để chống ngấy, đồng thời men chua trong dưa hành giúp lợi khuẩn.

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Hội Đông y Hà Nội, cho biết bánh chưng, thịt mỡ có giá trị dinh dưỡng cao, giàu năng lượng nhưng lại ít chất xơ. Trong bánh chưng có gạo nếp chứa nhiều calo, tinh bột, chất đạm, chất béo, nhiều vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1. Đậu xanh, thịt mỡ có hàm lượng đạm cao.

Ẩm thực người Việt luôn coi trọng sự hài hòa, cân bằng trong hương vị, vì thế cùng với sự đậm đà, ngậy béo của bánh chưng, thịt mỡ..., không thể thiếu món dưa hành, củ kiệu, là những món thanh thanh, chua mát. Hành muối không chỉ là món ăn truyền thống được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết mà còn có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Hành chứa nhiều hợp chất làm giảm cholesterol xấu LDL, tăng cholesterol tốt HDL, chống đông máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch - vốn là ngòi nổ cho các bệnh về tim mạch, đặc biệt là tăng huyết áp. Nhờ flavonoid quercetin, hành có khả năng ngăn ngừa ung thư. Hơn thế, nhờ tinh dầu bay hơi, hành cũng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, cảm cúm...

Các hợp chất flavonoids vốn là những chất kháng oxy hóa nổi tiếng, giúp ngăn chặn hư tổn tế bào do sự hình thành các gốc tự do. Hợp chất sulphur trong củ hành giúp loại bỏ mảnh vữa đeo bám ở thành mạch máu, hạn chế các bệnh tim mạch.

Dưa hành cũng là một loại thực phẩm lên men chứa nhiều vi khuẩn có ích cho đường ruột, probiotic giúp bảo vệ màng nhầy ruột và tạo ra các loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể.

Loại thực phẩm này còn giúp bổ sung thêm chất xơ. Vị chua dịu, cay nhẹ và thơm của dưa hành, củ kiệu sẽ giúp gia tăng hương vị của những món ăn khác, đặc biệt kích thích tiêu hóa khi ăn thực phẩm nhiều đạm, lipid, chất béo... như bánh chưng. Hành muối vị hăng nên giúp lưu thông máu, tăng cường tiết mồ hôi. Trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt, chống cảm lạnh và cảm cúm.

Chuyên gia lưu ý với phụ nữ mang thai, hành muối được xem là món ăn kích thích tiêu hóa tốt, thậm chí nhiều bà bầu nghén chua, trong đó có món hành muối. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm chứa nhiều muối nên ăn lượng lớn sẽ không tốt sức khỏe.

Ngoài ra, bà bầu bị viêm loét dạ dày hoặc mắc bệnh liên quan rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn hành hoặc các loại dưa muối khác.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.