Loại nước uống khiến bạn già nhanh trước tuổi

Đồ uống có đường gây ra nhiều bệnh tật, tác động xấu tới cơ thể ở cấp độ tế bào.

Các loại kem và thiết bị chống lão hóa, những chất bổ sung hứa hẹn tuổi thọ cao hơn và chế độ ăn kiêng có thể giúp bạn cảm thấy trẻ hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu ghi nhận soda có thể khiến bạn già đi nhanh hơn và việc cắt giảm loại đồ uống này giảm bớt quá trình lão hóa sớm. 

Khi nói đến lão hóa, không có thức uống nào tệ hơn soda có đường. Uống soda thường xuyên dẫn đến tăng nguy cơ tăng cân và một số bệnh, thậm chí ảnh hưởng đến cơ thể ở cấp độ tế bào. Tất cả những tác động này góp phần vào sự lão hóa nhanh hơn, không có lợi cho sức khỏe.

"Tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh như béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2", Amy Goodson, tác giả sách về dinh dưỡng thể thao, cho biết. 

Loại nước uống khiến bạn già nhanh trước tuổi


Tăng nguy cơ mắc bệnh

Theo Eatthis, uống soda thường xuyên đẩy nhanh quá trình lão hóa của bạn do làm tăng nguy cơ mắc các bệnh. 

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients, tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch vành, dù người đó có béo phì hay không. Một nghiên cứu nhỏ hơn được thực hiện với các giáo viên nữ ở California (Mỹ) cho thấy dùng đồ uống có đường mỗi ngày có liên quan đến bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ sau 25 năm theo dõi.

Tác động đến cơ thể ở cấp độ tế bào

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Y tế Công cộng Mỹ, đồ uống có đường có thể gây lão hóa sớm ở cấp độ tế bào.

Các nhà khoa học tại Đại học California San Francisco đã xem xét dữ liệu của hơn 5.300 người trưởng thành ở Mỹ từ 20 đến 65 tuổi, không có tiền sử bệnh tim mạch. 

Nhóm tác giả phát hiện những người uống nhiều đồ có đường hơn có các telomere ngắn hơn - các đoạn DNA ở cuối nhiễm sắc thể - trong các tế bào bạch cầu của họ. Các telomere trong tế bào bạch cầu bị rút ngắn có liên quan đến giảm tuổi thọ và tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Tiến sĩ tâm thần học Elissa Epel giải thích: "Uống thường xuyên các loại nước ngọt có đường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh khi gây áp lực lên quá trình kiểm soát trao đổi chất của cơ thể đối với đường và thông qua quá trình lão hóa tế bào của các mô". 

“Đây là minh chứng đầu tiên cho thấy soda có liên quan đến sự thiếu hụt telomere. Phát hiện này không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, thu nhập và trình độ học vấn. Việc rút ngắn telomere bắt đầu từ rất lâu trước khi bệnh khởi phát".  Tiến sĩ Epel nói thêm, mặc dù nghiên cứu chỉ được thực hiện trên người lớn nhưng điều này cũng có thể đúng đối với trẻ em.

Nghiên cứu cho thấy lượng telomere ngắn lại tương tự như hút thuốc lá.

Rối loạn đường ruột 

Một đánh giá năm 2021 ghi nhận tiêu thụ đồ uống có đường, như soda, liên quan đến những thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, viêm và căng thẳng oxy hóa, tất cả đều liên quan đến lão hóa sớm. Các tác giả đã đưa ra khuyến nghị đơn giản để giảm thiểu những tác động này: thay thế soda bằng một lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn bất cứ khi nào bạn có thể.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy