Có nên ăn nội tạng động vật?

Chồng tôi rất thích ăn nội tạng lợn nhưng sợ ở hàng quán chế biến không đảm bảo chất lượng. Tôi mua nguyên liệu về chế biến tại nhà thì ăn có an toàn?

Trả lời:

Nội tạng động vật gồm gan, lưỡi, tim, lá lách, dạ dày, lòng, dồi non, là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhiều chất dinh dưỡng, song cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, kể cả gia đình tự chế biến. Người ăn nội tạng có nguy cơ cao nhiễm giun sán, vi khuẩn, virus.

Nhiều cơ sở chế biến nội tạng cẩu thả, sử dụng sản phẩm kém chất lượng, bị ôi thiu, biến đổi màu. Khi mua về, dù bạn rửa và chế biến sạch cũng không đảm bảo an toàn.

Nhiều gia đình chế biến món ăn từ nội tạng vật nuôi, nhưng vẫn có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn. Lý do là bằng mắt thường, chúng ta rất khó phát hiện vật nuôi có bị bệnh hay không. Mặt khác, nội tạng động vật chứa nhiều chất béo bão hòa, nguy cơ gây mỡ máu cao, tắc động mạch vành, dẫn đến các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Bạn nên mua nội tạng ở những cơ sở uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Chế biến đảm bảo vệ sinh, nấu chín kỹ. Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu hoặc mắc bệnh lý tim mạch, trẻ nhỏ thì không nên ăn.

Không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch tay cũng như dụng cụ dao, thớt trước và sau chế biến.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh
Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm
Đại học Bách khoa Hà Nội

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy