Bộ Y tế xem xét tiêm trộn vaccine Moderna với vaccine khác

Sáng 8/9, các đơn vị chức năng liên quan và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp xem xét việc tiêm trộn mũi 2 vaccine khác loại cho người tiêm mũi một vaccine Moderna.

Sau cuộc họp này, Hội đồng sẽ trình lãnh đạo Bộ Y tế để xem xét các nội dung liên quan.

Thực tế, một số địa phương như Hà Nội và TP.HCM hiện có tình trạng hết vaccine Moderna để tiêm mũi hai cho người dân.

Những ngày gần đây, một số điểm tại TP.HCM đã tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vaccine Moderna không còn.

Bộ Y tế xem xét tiêm trộn vaccine Moderna với vaccine khác
Bộ Y tế xem xét tiêm trộn vaccine Moderna với vaccine khác

Tại tỉnh Bình Dương, Sở Y tế tỉnh Bình Dươn cũng cho biết, riêng vaccine Moderna, tỉnh đã tiêm hết 145.000 liều được phân bổ nên không còn để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 vaccine này. Hiện nay, người dân đã đến hạn tiêm mũi 2 nhưng chưa có vaccine Moderna để tiêm. 

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 5 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ tài trợ thông qua cơ chế COVAX. Số vaccine này về Việt Nam từ tháng 7.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở được phân bổ loại vaccine này chỉ sử dụng một nửa để tiêm mũi 1. Số còn lại cho mũi 2.

Ngày 7/9, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết vaccine này đang hạn chế và khi tiêm vaccine thay thế, ngành y tế sẽ chọn loại vaccine phù hợp nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất cho người dân.

Được biết, trước tình trạng hết vaccine Moderna, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế báo cáo về việc mua, nhập khẩu vacine phòng COVID-19, cụ thể về việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna. 

Theo UBND TP.HCM, ngày 7/7, UBND TP đã giao Công ty Sapharco thực hiện nhiệm vụ đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng mua vaccine phòng, chống COVID-19 trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Công ty Sapharco đã ký Bản điều khoản cơ bản cho việc cung cấp vaccine phòng COVID-19 Moderna. Cho đến thời điểm hiện nay, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vaccine Moderna, các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng cho Công ty TNHH Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco để thương thảo và ký hợp đồng chính thức. Nếu hợp đồng được ký kết thì thời gian giao vaccine dự kiến vào Quý 4/2021 hoặc Quý 1/2022.

Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc tiêm vaccine Covid-19. Theo đó, những người đã tiêm mũi 1 vaccine của Sinopharm, Pfizer, Moderna thì mũi thứ 2 chỉ tiêm cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, chúng ta có thể tiêm phối hợp song chỉ tiêm mũi 2 vaccine của Pfizer cho người đã tiêm mũi một vaccine của AstraZeneca sản xuất. Điều kiện là người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm 8-12 tuần.

Bộ Y tế lưu ý không sử dụng vaccine của Moderna hoặc các loại khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm AstraZeneca.

Theo một số chuyên gia y tế, trong tình hình thiếu vaccine, một số nước trên thế giới đã tiêm trộn vaccine. Việc sử dụng các vaccine cùng loại hoặc trộn giữa các loại có hiệu quả tốt, chưa ghi nhận tai biến nào xảy ra.

BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi đồng 1) cũng cho rằng, hiện một số nước trên thế giới cũng đã tiêm trộn vaccine Moderna và Pfizer./.

Lâm Nhi/VOV.VN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy