Ireland sẽ không theo Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Thủ tướng Leo Varadkar khẳng định Ireland không có ý định từ bỏ quan điểm trung lập và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo cách Phần Lan và Thụy Điển đã theo đuổi.

Ireland sẽ không theo Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO
Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

“Ireland sẽ không bao giờ trở thành một cường quốc quân sự lớn, hay là tài sản giá trị đối với NATO, nếu chúng tôi gia nhập liên minh này”, đài Sputnik (Nga) dẫn lời Thủ tướng Varadkar nói với truyền thông.

Ông Varadakar nhấn mạnh vai trò của Ireland trong bất kỳ cuộc xung đột nào, kể cả ở Ukraine, chỉ giới hạn ở việc cung cấp thiết bị phi sát thương và viện trợ nhân đạo. Bất chấp quan điểm trung lập đó, Thủ tướng Vardakar nói rằng các đối tác từ Liên minh châu Âu đã đánh giá cao những đóng góp mà Ireland đang thực hiện cho các nỗ lực viện trợ Ukraine.

“Không quốc gia nào ở Tây Âu chấp nhận nhiều người tị nạn Ukraine như chúng tôi, trên cơ sở bình quân đầu người”, Thủ tướng Ireland nói.

Các cuộc thảo luận về việc Ireland gia nhập NATO đã nổ ra sau khi một số thông tin cho rằng các tàu Nga đã xuất hiện gần bờ biển Tây Bắc và Tây Nam của Ireland hồi tháng 3. Một số nhà phân tích cho rằng các cuộc tham vấn an ninh sau vụ việc này là nỗ lực để đưa Ireland gia nhập NATO.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, Thụy Điển, cùng với Phần Lan, đã nộp đơn xin gia nhập NATO, chỉ vài tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Sau đó, Phần Lan đã trở thành thành viên của liên minh vào tháng 4/2023. Đơn đăng ký của Thụy Điển vẫn đang chờ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moskva sẽ có biện pháp đáp trả sau khi NATO mở rộng tới Thụy Điển và Phần Lan.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra kết luận tùy thuộc vào việc NATO sẽ sử dụng lãnh thổ của Phần Lan và Thụy Điển nhanh chóng và rộng rãi như thế nào. Chắc chắn điều này sẽ được thực hiện vì cả Helsinki và Stockholm đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau với Mỹ liên quan đến việc triển khai cơ sở hạ tầng của liên minh ngay trên biên giới với Nga”, ông Lavrov nói. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga cũng khẳng định tất cả lợi ích an ninh hợp pháp của Moskva sẽ được bảo vệ.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Sputnik)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy