Iraq áp tình trạng giới nghiêm tại thủ đô

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi áp đặt tình trạng giới nghiêm ở Baghdad từ ngày 3/10 nhằm kiềm chế các cuộc biểu tình phản đối chính phủ.

"Tất cả phương tiện và cá nhân bị cấm vào Baghdad bắt đầu từ 5h sáng 3/10 cho tới khi có thông báo tiếp theo", Thủ tướng Abdul Mahdi tuyên bố. Những người đến và đi khỏi sân bay Baghdad, xe cứu thương, nhân viên chính phủ làm việc tại bệnh viện, các cơ quan điện, nước và người hành hương tôn giáo được miễn áp dụng lệnh giới nghiêm.

Lực lượng an ninh dùng hơi cay để giải tán người biểu tình ở thủ đô Baghdad, ngày 2/10. Ảnh: Reuters.

Trước đó, các binh sĩ chống khủng bố đã xảy ra đụng độ với người biểu tình tại sân bay Baghdad. Binh sĩ chống khủng bố cũng được điều động tới thành phố phía nam Nassiriya sau khi các cuộc đấu súng nổ ra giữa người biểu tình và lực lượng an ninh, cảnh sát cho biết.

Biểu tình nổ ra tại Iraq từ hôm 1/10 để phản đối tình trạng thất nghiệp, tham nhũng và các dịch vụ công cộng nghèo nàn của đất nước. Ba tỉnh đã phải ban bố lệnh giới nghiêm, gồm Nassiriya, Amara và Hilla. Căng thẳng leo thang vào ngày 2/10 khi người biểu tình đốt phá những tòa nhà chính phủ và trụ sở của các đảng phái chính trị ở hai tỉnh phía nam khác, yêu cầu nhìn thấy "sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền". Biểu tình đến nay khiến 7 người thiệt mạng và 400 người bị thương.

Thủ tướng Abdul Mahdi hôm qua chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với hội đồng an ninh quốc gia để ban bố lệnh giới nghiêm. Trong thông báo được đưa ra, hội đồng khẳng định "tôn trọng quyền phản đối, tự do ngôn luận và những yêu cầu chính đáng của người biểu tình nhưng cũng lên án những hành động phá hoại đi kèm với các cuộc biểu tình".

Bộ Quốc phòng Iraq cho hay tất cả các đơn vị quân đội đều đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Lực lượng an ninh hiện đặt chốt kiểm soát tại một số con đường chính ở Baghdad, bao gồm cả cây cầu dẫn tới Khu Xanh, nơi tập trung các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài.

Vị trí thủ đô Baghdad và tỉnh Nassiriya. Ảnh: Aljazeera.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy