Hoàng gia Campuchia tổ chức Lễ Hạ điền 2019

Sáng 22/5, tại tỉnh Takeo, Hoàng gia Campuchia đã trang trọng tổ chức Lễ Hạ điền, hay còn gọi là Lễ Vua đi cày, dưới sự chủ trì của Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamoni. Đây là nghi lễ cấp quốc gia đã có từ lâu đời, được tổ chức trước mùa mưa hằng năm, khi người nông dân chuẩn bị xuống đồng cày cấy, tăng gia sản xuất.

Quốc vương Norodom Sihamoni chào mừng người dân đến tham dự buổi lễ. Ảnh: PV/TTXVN

Lễ Hạ điền năm 2019 được tổ chức tại sân vận động thành phố Daun Keo, tỉnh Takeo, cách Thủ đô Phnom Penh khoảng 70km về phía nam. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Samdech Heng Samrin; các quan chức cấp cao của Chính phủ, Thượng viện; đại diện ngoại giao đoàn các nước cùng đông đảo nhân dân địa phương và các tỉnh lân cận.

Sau nghi lễ rước đất, rước nước, Tỉnh trưởng Takeo, ông Uoch Phia và phu nhân, những người được Hoàng gia chọn làm lễ năm nay, tiến hành cho đôi bò thiêng đi cày và gieo thóc giống xuống đất ruộng. Sau nghi lễ cày và gieo hạt, đôi bò thiêng được dẫn đến nơi bày sẵn bảy loại thức ăn, gồm: thóc, ngô, đậu, vừng, nước, rượu và cỏ. Đôi bò thiêng lựa chọn loại thức ăn nào sẽ là cơ sở để các nhà chiêm tinh Hoàng gia đưa ra dự đoán về thời tiết và năng suất cây trồng trong cả năm.

Theo sử sách, Lễ Hạ điền được các vị vua Campuchia tổ chức từ nhiều thế kỷ qua với mục đích cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Trong buổi lễ hôm nay, đôi bò thiêng của Hoàng gia Campuchia đã ăn 85% thóc, 90% ngô và 88% đậu. Do vậy, dự báo đây sẽ là ba loại cây trồng cho năng suất cao nhất trong năm nay.

Trong khuôn khổ lễ hội, Ban tổ chức cũng mở triển lãm giới thiệu những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nghề thủ công và xây dựng nông thôn mới của Campuchia hiện nay.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Campuchia đã có bước phát triển mạnh mẽ nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh công tác thủy lợi và thực hiện rộng rãi các chương trình khuyến nông. Năm 2018 vừa qua, Campuchia sản xuất được hơn 10 triệu tấn lúa, xuất khẩu hơn bốn triệu tấn nông sản; trong đó, có hơn 620 nghìn tấn gạo.

Theo nhandan.com.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy