Động đất 7 độ gây cảnh báo sóng thần tại Chile

Trận động đất ngoài khơi Nam Cực khiến Chile phát cảnh báo sóng thần, nhưng dự kiến không gây thiệt hại vì nơi chịu ảnh hưởng không có người ở.

Trận động đất mạnh 7 độ xảy ra ở độ sâu 8 km dưới đáy Nam Đại Dương, tại khu vực gần đảo Elephant thuộc quần đảo Nam Shetland ngoài khơi Nam Cực, lúc 20h37 ngày 23/1.

Động đất 7 độ gây cảnh báo sóng thần tại Chile
Vị trí tâm chấn động đất 7 độ tối 23/1. Ảnh: USGS.

Chính phủ Chile đã phát cảnh báo sóng thần tại vùng lãnh thổ của nước này tại Nam Cực, kêu gọi sơ tán người ở các vùng bờ biển gần tâm chấn. Khu vực này gần như không có người ở, chỉ có một thị trấn nhỏ và trạm nghiên cứu khoa học với dân số khoảng 80 người vào mùa đông, chủ yếu là binh sĩ không quân Chile.

Bộ Nội vụ Chile gửi tin nhắn đến điện thoại di động trên cả nước, kêu gọi người dân tránh xa các vùng bờ biển. Tuy nhiên, cơ quan này sau đó cho biết đã gửi nhầm tin nhắn.

"Các trận động đất quy mô như vậy có thể tạo ra sóng thần đe dọa các vùng biển gần tâm chấn", Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia Mỹ ra thông cáo cho biết, thêm rằng không có mối đe dọa nào với lãnh thổ Mỹ.

Một trận động đất mạnh 5,6 độ cũng xảy ra gần biên giới Chile - Argentina sau đó nửa tiếng. Tâm chấn nằm ở độ sau 133 km và chưa rõ có gây thiệt hại hay không. Người dân tại thủ đô Santiago của Chile cho biết cảm thấy chấn động.

Chile là một trong những nước ghi nhận nhiều hoạt động địa chấn nhất thế giới. Một trận động đất mạnh 8,8 độ ở thành phố Concepcion ngày 27/2/2010 đã làm hơn 500 người chết. Nước này cũng hứng chịu trận động đất 9,6 độ, mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử thế giới, cách đây 60 năm.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy