Cộng đồng quốc tế kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã họp thảo luận tình hình tại Afghanistan. Đại diện các nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bất ổn tại Afghanistan, nhất là về khủng hoảng kinh tế và nhân đạo; cho rằng, dù Taliban đã tuyên bố kiểm soát Afghanistan nhưng chưa có được niềm tin từ người dân; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân viên LHQ và các tổ chức quốc tế tại Afghanistan.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan
Người tị nạn Afghanistan ở khu vực biên giới Pakistan.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết, Việt Nam mong muốn tình hình Afghanistan sớm ổn định, vì lợi ích, an toàn của người dân, hòa bình và ổn định ở khu vực; kêu gọi các bên liên quan ở Afghanistan tiếp tục kiềm chế, không sử dụng vũ lực bảo đảm hoạt động bình thường của các dịch vụ cần thiết với cuộc sống của người dân và thúc đẩy một giải pháp chính trị toàn diện với sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ và thanh niên. Đại sứ kêu gọi Afghanistan tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, bảo đảm an toàn cho nhân viên LHQ và các tổ chức quốc tế; tăng cường nỗ lực ứng phó các thách thức về chống khủng bố, an ninh lương thực, di cư… tại Afghanistan và mong muốn cộng đồng quốc tế thúc đẩy hỗ trợ nhân đạo và tái thiết Afghanistan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì đối thoại với Taliban để tránh nguy cơ nền kinh tế Afghanistan sụp đổ có thể dẫn đến cái chết của hàng triệu người dân. Bày tỏ quan ngại việc Taliban nắm quyền trở lại ở Afghanistan sẽ kích động các nhóm vũ trang thánh chiến Hồi giáo có tầm ảnh hưởng ở khu vực Sahel của châu Phi,  Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tăng cường “các cơ chế an ninh” ở khu vực này.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Nhóm MIKTA (gồm năm nước tầm trung thế giới là Mexico, Indonesia, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia)  đã ra tuyên bố về tình hình Afghanistan, bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với các diễn biến phức tạp tại quốc gia Nam Á này. MIKTA kêu gọi Taliban và các bên tuân thủ luật quốc tế về nhân đạo, bảo đảm an ninh cho người dân, duy trì an ninh và trật tự xã hội.

Pakistan và Qatar kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên để việc viện trợ cho Afghanistan bị ảnh hưởng bởi các diễn biến chính trị. Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Islamabad với người đồng cấp Qatar, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh: “Để cứu tính mạng người dân Afghanistan, không nên có ràng buộc gì”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, Anh có thể triển khai một phi đội máy bay không người lái để tiến hành các cuộc không kích ở Afghanistan nếu chính quyền Taliban không đối phó mối đe dọa khủng bố trong lãnh thổ. Theo quan chức Anh, số lượng khủng bố tiềm năng có thể tăng lên trong 20 năm kể từ vụ tấn công 11/9 và nếu Taliban không thực hiện các cam kết của mình thì mối đe dọa khủng bố từ Afghanistan có thể tăng lên.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar đã gặp người đồng cấp Iran ở Tehran để thảo luận về tình hình Afghanistan. Phía Qatar tin tưởng sự đoàn kết sẽ phát huy hiệu quả, bảo đảm một giải pháp toàn diện cho Afghanistan, trong bối cảnh Iran có chung đường biên giới dài 900 km với Afghanistan.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy