Trung đoàn 151 phát huy truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trung đoàn bộ binh 151 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thành lập ngày 23/8/1997. Ra đời vào thời điểm tỉnh Hà Nam vừa tái lập, với nhiều khó khăn, thách thức song Trung đoàn 151 đã phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực xây dựng, huấn luyện lực lượng dự bị động viên vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay sau khi thành lập, chức năng nhiệm vụ của Trung đoàn 151 được xác định đó là: trong thời bình làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý, huấn luyện lực lượng quân nhân dự bị; trong thời chiến (nếu xảy ra) xây dựng Trung đoàn đủ quân số, phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tác chiến trong khu vực phòng thủ tỉnh, chi viện cấp trên và địa phương bạn. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, những năm qua tập thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 151 luôn nỗ lực, đoàn kết, xây dựng tập thể đơn vị vững mạnh, tổ chức xây dựng và huấn luyện lực lượng quân nhân dự bị vững mạnh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Nhìn lại quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Trung đoàn, Thượng tá Phạm Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 151 cho biết: Ngay sau khi thành lập, tổ chức bộ máy của Trung đoàn nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định tổ chức. Để bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, chi bộ đảng của Trung đoàn được thành lập. Những năm đầu thành lập triển khai nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, song tập thể cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị đã luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Trung đoàn 151 phát huy truyền thống hoàn thành tốt nhiệm vụ
Huấn luyện quân nhân dự bị tại Trung đoàn 151.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, ngày 20/12/2021 Chi bộ Trung đoàn được nâng cấp thành Đảng bộ cơ sở hai cấp với 4 chi bộ trực thuộc đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ chính trị được giao cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo cơ quan xây dựng, hoàn thiện các kế hoạch, trong đó có kế hoạch động viên quân nhân dự bị; phân công cán bộ bám nắm tình hình cơ sở; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị triển khai kế hoạch, hiệp đồng chặt chẽ trong công tác quản lý, nắm chắc nguồn quân nhân dự bị, nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trong suốt quá trình phát triển, do yêu cầu nhiệm vụ, Trung đoàn 151 nhiều lần được nhập - tách với Trường Quân sự tỉnh (đến nay Trung đoàn đã hoạt động hoàn toàn độc lập). Đơn vị vừa kết hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý, huấn luyện quân nhân dự bị, bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 3, 4 và học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn, vừa tham gia diễn tập, hội thi, hội thao và các nhiệm vụ đột xuất khác của LLVT tỉnh. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 151 thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị; tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống.

Đối với nhiệm vụ huấn luyện, Trung đoàn 151 xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của các cấp ủy đảng, người chỉ huy cấp trên về nâng cao chất lượng huấn luyện, tạo ra sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ. Xác định đội ngũ cán bộ là khâu then chốt quyết định đến chất lượng huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã có những chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng về tổ chức và phương pháp huấn luyện, trình độ quản lý, điều hành huấn luyện với đội ngũ cán bộ; duy trì nghiêm túc nền nếp huấn luyện... 

Với sự đổi mới trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, công tác huấn luyện ở Trung đoàn 151 thời gian qua đạt được kết quả tích cực. Kết quả huấn luyện của lực lượng thường trực thường xuyên đạt từ 70 - 80% khá, giỏi; CBCS, quân nhân trong đơn vị tham gia các cuộc hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức đạt kết quả tốt.

Đối với nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dự bị động viên, Trung đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức phúc tra, sắp xếp, huấn luyện quân nhân dự bị bảo đảm đúng chỉ tiêu được giao. Kết quả kiểm tra hằng năm 100% đạt yêu cầu (trên 75% khá, giỏi). Do thực hiện tốt công tác huấn luyện nên những năm qua Trung đoàn 151 đã tổ chức và tham gia các đợt diễn tập bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối; đồng thời CBCS tích cực tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Thông qua các đợt huấn luyện, diễn tập đơn vị đã kết hợp tổ chức các hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa; giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gắn kết tình cảm quân dân trên địa bàn.

Đối với nhiệm vụ giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh (QP&AN) cho đối tượng học sinh, sinh viên, hằng năm Trung đoàn đều cử cán bộ tham gia giảng dạy tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh. Trong 10 năm qua (2012-2022) Trung đoàn đã phối hợp giáo dục kiến thức QP&AN cho hơn 2.450 học sinh các nhà trường.

Đặc biệt, hơn 2 năm dịch bệnh  Covid-19 bùng phát vừa qua, Trung đoàn vừa phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, vừa phải tham gia phòng chống dịch bệnh với rất nhiều khó khăn, thử thách. Doanh trại của đơn vị được bố trí làm nơi bà con từ nước ngoài và các địa phương bùng dịch về cách ly phòng dịch. Cơ sở vật chất đơn vị xuống cấp, song CBCS của Trung đoàn luôn sẵn sàng nhường lại nơi ăn ở tốt nhất, chăm lo cho bà con trong suốt thời gian cách ly phòng dịch. Đây là một nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ, nhưng với các cán bộ, quân nhân của Trung đoàn 151, trong khó khăn, gian khổ đã luôn sát cánh, động viên nhân dân vượt qua khó khăn thử thách. Hàng nghìn người trở về từ Trung đoàn sau thời gian cách ly phòng dịch an toàn, khỏe mạnh. 

Thượng tá Phạm Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 151 cho rằng: Với sự chung sức, đồng lòng của các thế hệ CBCS đã xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, hiệp đồng, cơ động, quyết thắng” của Trung đoàn. Tự hào về truyền thống 25 năm xây dựng và phát triển, thế hệ CBCS hôm nay nguyện tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được và luôn coi đó là động lực để tiếp tục phấn đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Nâng cao chất lượng thực hiện toàn diện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng động viên quân đội khi có tình huống phức tạp về quốc phòng có thể xảy ra, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy