Thành phố Phủ Lý nỗ lực thực hiện công tác tuyển quân

Đến thời điểm này, 21 phường, xã thuộc thành phố Phủ Lý đã cơ bản hoàn thành các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, với hàng trăm thanh niên đủ tiêu chuẩn đã được phát lệnh gọi nhập ngũ và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Khám sức khỏe tuyển quân ở thành phố Phủ Lý.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện tốt công tác tuyển quân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong đó cơ quan quân sự là đơn vị chủ trì thực hiện các khâu, các bước, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất từ thành phố tới cơ sở. Căn cứ các tiêu chí tuyển quân, hội đồng NVQS 21 phường, xã tiến hành rà soát nguồn, sàng lọc số thanh niên thuộc diện tạm hoãn, miễn và tiến hành khám tuyển đối với những thanh niên trong độ tuổi theo quy định.

Trao đổi về công tác tuyển quân của thành phố, Trung tá Nguyễn Anh Đông, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Năm nay công tác tuyển quân gặp khó khăn nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong công tác tuyển quân là do thành phố có số lượng thanh niên đi học, đi làm xa nhiều. Số thanh niên đi xuất khẩu lao động, du học nước ngoài năm nay cũng chiếm tỷ lệ cao. Thành phố cũng là địa bàn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… thu hút phần lớn thanh niên trong độ tuổi vào làm việc khiến nguồn thanh niên càng hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức của một số công dân và gia đình về thực hiện Luật NVQS còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành; có thanh niên tìm cách lách luật, trốn tránh thực hiện NVQS, có gia đình cố tình xin cho con, cháu hoãn thực hiện NVQS với những lý do không chính đáng; một số thanh niên mắc tệ nạn xã hội hoặc có vấn đề về sức khỏe (mắc các tật khúc xạ về mắt…).

Trước những khó khăn trên, để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt nhất, Ban CHQS thành phố đã tham mưu với Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, phường, xã làm chặt chẽ từ thôn, tổ dân phố. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh niên thực hiện nghiêm Luật NVQS; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình trốn, tránh thực hiện NVQS, không chấp hành việc khám tuyển theo quy định.

Xã Tiên Tân là một trong những địa bàn thuận lợi hơn các phường, xã khác của thành phố trong công tác tuyển quân, thanh niên địa phương cơ bản chấp hành tốt Luật NVQS. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn lại nằm từ phía gia đình công dân. Năm 2020, phần lớn công dân trên địa bàn xã chấp hành tốt nhưng vẫn còn có gia đình chưa thực sự thông suốt về tư tưởng nên vẫn cố tình xin cho con cháu được ở nhà đi lao động. 

Đồng chí Nguyễn Thành Nho, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tiên Tân cho biết: Để ổn định tư tưởng đối với công dân và gia đình công dân trúng tuyển NVQS, Ban CHQS xã thường xuyên nắm bắt tình hình, di biến động của công dân, làm tốt công tác tư tưởng, trực tiếp gặp gỡ, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Xã có 1 trường hợp thanh niên đã trúng tuyển nhưng do bố mẹ đi làm ăn xa, cháu ở với ông, nên ông muốn xin cho cháu được tạm hoãn thực hiện NVQS, ở nhà làm kinh tế. Đại diện cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã đã thường xuyên tới gia đình thăm hỏi, làm công tác tư tưởng, động viên từng thành viên gia đình thanh niên trúng tuyển chấp hành nghiêm Luật NVQS.

Ở một số xã, phường hiện nay còn có tình trạng công dân đối phó bằng cách xin chuyển hộ khẩu khỏi địa phương khi chuẩn bị rà soát nguồn tuyển quân, sau đợt sơ khám tuyển công dân lại xin chuyển khẩu về. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý, nắm nguồn của địa phương. Vì vậy, Hội đồng NVQS thành phố tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường giáo dục truyền thống quê hương, đất nước, bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Quân đội đối với 100% thanh niên diện sẵn sàng nhập ngũ. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thanh niên đối với việc thực hiện NVQS. 

Với những phường, xã chưa đủ chỉ tiêu, dịp Tết Nguyên đán, Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo tìm mọi biện pháp gọi công dân tham gia khám sức khỏe, xét nghiệm HIV, ma túy theo quy định. Với những công dân cố tình không thực hiện, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và bắt buộc thực hiện NVQS trong thời gian tới, nếu còn cố tình sẽ đề nghị xử lý hình sự theo quy định. Với những thanh niên đã trúng tuyển, các địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng thành phố Phủ Lý sẽ hoàn thành tốt công tác tuyển quân. Những thanh niên trúng tuyển NVQS lên đường nhập ngũ yên tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy