Ghi nhận từ hội thao Trung đội dân quân cơ động

Hội thao Trung đội dân quân cơ động (DQCĐ) năm 2022 vừa được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức thành công đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Theo ghi nhận, dù hội thao có nhiều nội dung mới, khó, diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, song, các thành phần tham gia hội thao đã hết sức nỗ lực, thi đua giành thành tích cao nhất tại hội thao.

Hội thao diễn ra với quy mô lớn, có nội dung lần đầu tổ chức nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các tập thể, cá nhân, các trung đội DQCĐ đã hoàn thành tốt nội dung theo yêu cầu. Vượt qua những khó khăn bởi sự ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết, các chiến sĩ DQCĐ đã nỗ lực rèn luyện, quyết tâm thi đua giành kết quả cao nhất. Với tinh thần thi đấu trung thực, khách quan, đoàn kết, quyết thắng, hội thao diễn ra một cách chặt chẽ, bảo đảm an toàn, đánh giá đúng thực chất của từng cá nhân và tập thể. 

Theo Đại tá Lường Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, hội thao DQCĐ là dịp quan trọng giúp Bộ CHQS tỉnh đánh giá thực chất kết quả công tác xây dựng lực lượng, chất lượng huấn luyện, khả năng thao tác, sử dụng vũ khí trang bị của lực lượng DQCĐ. Từ đó, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DQCĐ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Ghi nhận từ hội thao Trung đội dân quân cơ động
Trung đội dân quân cơ động thực hành bài võ thể dục tay không.

Thực tế trong những năm qua có thể khẳng định, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong thế trận quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân và trong phát triển kinh tế - xã hội, là lực lượng nòng cốt ở địa phương, cơ sở khi có tình huống xảy ra. Việc xây dựng lực lượng DQTV ở tỉnh Hà Nam luôn được quan tâm chỉ đạo theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, được tổ chức biên chế đầy đủ, có số lượng phù hợp, chất lượng tổng hợp ngày càng cao. Thông qua hội thao lần này tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu, diễn tập của lực lượng DQCĐ nói riêng và DQTV nói chung, nâng cao trình độ, khả năng phối hợp với các lực lượng trong giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Với sự chỉ đạo tích cực từ Bộ CHQS tỉnh, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, địa phương, mặc dù quy mô hội thao năm nay khá lớn nhưng đã diễn ra thành công tốt đẹp. Bộ CHQS tỉnh triển khai kế hoạch hội thao từ sớm tới các đơn vị, giúp các đơn vị chủ động trong chỉ đạo và triển khai thực hiện từ cơ sở. Tại các địa phương, công tác huấn luyện lực lượng DQCĐ được các đơn vị cấp huyện tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc nhằm lựa chọn những đội tuyển đạt kết quả cao tham gia tại hội thao cấp tỉnh. Qua vòng thi ở cơ sở 12 trung đội DQCĐ (6 trung đội DQCĐ cấp huyện và 6 trung đội DQCĐ cấp xã) được lựa chọn tham gia hội thao cấp tỉnh đã thể hiện khá tốt các nội dung theo yêu cầu. 

Trực tiếp tham gia Ban giám khảo hội thao, Thượng tá Lã Văn Nhu, Trưởng Ban Dân quân tự vệ, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) nhận định: Hội thao diễn ra với nhiều nội dung, trong đó có những nội dung khó, lần đầu tiên tổ chức, song với tinh thần tích cực, chủ động của các lực lượng, đặc biệt là ý thức trách nhiệm cao của lực lượng DQCĐ nên các trung đội DQCĐ đã thể hiện tốt phần thi theo quy định. Trong đó có những nội dung để lại nhiều ấn tượng tích cực. Điển hình, như các phần thi: Trung đội trưởng chỉ huy trung đội thực hành duyệt đội ngũ; trung đội trưởng, tiểu đội trưởng chỉ huy trung đội, tiểu đội thực hành xử trí tình huống. Hành động của các đồng chí chỉ huy cũng như chiến sĩ trung đội DQCĐ được thể hiện khá tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Điều này cho thấy công tác huấn luyện, luyện tập được thực hiện nghiêm túc từ cơ sở.

Qua tìm hiểu được biết, trước yêu cầu cao về mọi mặt ở các nội dung của hội thao năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường huấn luyện từ cơ sở, giúp lực lượng DQCĐ sử dụng thành thạo các trang thiết bị vũ khí; nâng cao trình độ, kỹ năng, yếu lĩnh động tác của từng cá nhân trong thực hành và sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, đồng thời rèn luyện thể lực, tạo sự dẻo dai, bền bỉ mới có thể thực hiện tốt các nội dung tại hội thao. Với nội dung diễu duyệt đội ngũ dù lần đầu tiên thực hiện ở cấp trung đội song các đơn vị đã thể hiện khá bài bản. Nội dung này tuy không quá khó nhưng đòi hỏi tính tập thể cao, hành động của mỗi cá nhân phải chuẩn mới tạo được một khối thống nhất, bảo đảm việc đi đều, đúng tư thế, động tác theo quy định. 

Với nội dung trung đội trưởng chỉ huy trung đội thực hành xử trí tình huống bảo vệ mục tiêu “Đối tượng gây rối, bạo loạn, đột nhập đánh chiếm từ 1-2 mục tiêu”; tiểu đội trưởng chỉ huy tiểu đội thực hành xử trí tình huống bảo vệ mục tiêu “Đối tượng gây rối, bạo loạn chiếm mục tiêu, bắt giữ cán bộ, nhân viên làm con tin” là những nội dung khá khó với yêu cầu cao từ hành động của người chỉ huy tới các chiến sĩ trong trung đội, tiểu đội. Ở nội dung này, các đồng chí trung đội trưởng, tiểu đội trưởng và chiến sĩ DQCĐ đã thể hiện rõ khả năng, trình độ, kiến thức cũng như kỹ năng trong chỉ huy đơn vị xử lý tình huống phức tạp về an ninh - quốc phòng xảy ra tại cơ sở. Hành động chỉ huy dứt khoát mau lẹ, sự phối hợp ăn ý của các chiến sĩ trung đội DQCĐ đã tạo được tình huống xử lý thực sự thuyết phục. 

Các nội dung: bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AK; ném lựu đạn xa, đúng hướng; chạy vũ trang 3.000m đối với nam; 1.500m đối với nữ là những bộ môn quân sự kết hợp trong hội thao cũng được các chiến sĩ DQCĐ thể hiện khá tốt. Ở nội dung bắn đạn thật trên thao trường, các chiến sĩ DQCĐ đã thể hiện rõ bản lĩnh, quyết tâm trên mỗi tuyến bắn với mục tiêu giành kết quả cao nhất. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Trung đội trưởng Trung đội DQCĐ TP Phủ Lý cùng các chiến sĩ trong trung đội rất phấn khởi vì tập thể đơn vị đạt giải nhất toàn đoàn tại hội thao. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh cho rằng: Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực cố gắng của cả tập thể đơn vị. Đặc biệt là sự quan tâm, huấn luyện sát sao của đội ngũ cán bộ Ban CHQS thành phố, sự quyết tâm của các chiến sĩ trong trung đội DQCĐ đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn trong tham gia tập luyện, rèn luyện thể lực để có thể hoàn thành tốt các nội dung tại hội thao. Nhất là với những nội dung khó, mới, đòi hỏi sự đoàn kết thống nhất của tập thể, trung đội đã tăng cường tập luyện với quyết tâm cao. Đặc biệt, qua hội thao giúp các cán bộ, chiến sĩ DQCĐ hiểu rõ hơn về vai trò trách nhiệm của mình ở địa phương cơ sở, nâng cao trình độ chỉ huy cũng như sử dụng thành thạo các trang, thiết bị vũ khí trong biên chế, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu ở địa phương.

Đại tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thao khẳng định: Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các lực lượng, đặc biệt là lực lượng DQCĐ, sự điều hành khoa học, linh hoạt của Ban tổ chức, Hội thao Trung đội DQCĐ đã thu được kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DQCĐ nói riêng và DQTV nói chung, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng DQCĐ trong sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy