Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh dự kiến diễn ra vào khoảng giữa tháng 10 năm 2023. Cùng với diễn tập của tỉnh, 2 huyện Thanh Liêm, Kim Bảng và 4 sở, ngành cùng tổ chức diễn tập. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, huy động lượng lớn về người, phương tiện, trang bị vũ khí trong diễn tập. Để cuộc diễn tập diễn ra tốt đẹp, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập tỉnh đã tích cực chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò nòng cốt là cơ quan quân sự, công an tỉnh trong chuẩn bị và tổ chức thực hiện. Theo ghi nhận, đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã và đang được ngành chức năng gấp rút thực hiện, bảo đảm tốt nhất mọi điều kiện cho nhiệm vụ diễn tập.

Để bảo đảm tốt cho cuộc diễn tập, công tác chuẩn bị được các lực lượng tích cực, khẩn trương thực hiện. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh đã huy động các cơ quan, đơn vị tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ chuẩn bị diễn tập ở các khu vực, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục trước khi bước vào diễn tập. Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo diễn tập), hiện nay công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập tỉnh, 4 sở, ngành và 2 huyện tham gia diễn tập cùng tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập chặt chẽ, đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, chấp hành nghiêm quy định bảo mật. Tỉnh đã tích cực chỉ đạo triển khai hoàn thiện sở chỉ huy diễn tập tỉnh, huyện, các thao trường huấn luyện và diễn tập thực binh, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị trong tháng 9, bảo đảm cho luyện tập, diễn tập trước. Đối với hệ thống văn kiện, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập tỉnh hoàn thành hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh theo quy định. Công tác xây dựng sở chỉ huy diễn tập; chuẩn bị trường bắn, thao trường huấn luyện và các khu vực diễn tập thực hành, thực binh đã và đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ. Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các hạng mục công trình trong sở chỉ huy diễn tập tỉnh và sở chỉ huy diễn tập các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng. Quá trình tổ chức thực hiện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Quân khu 3, lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, khảo sát, đôn đốc, bảo đảm công tác chuẩn bị theo đúng quy định, nhất là đối với các khu vực diễn tập ngoài thực địa, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho cuộc diễn tập.

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh
Tập huấn, huấn luyện các lực lượng chuẩn bị làm nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh năm 2023. Ảnh: Hương Giang

Tại sở chỉ huy diễn tập tỉnh những ngày này, không khí chuẩn bị diễn ra sôi nổi, khẩn trương. Mỗi người mỗi việc, ai cũng mong hoàn thành tốt nhất công tác đảm nhiệm, phục vụ cho diễn tập. Các công trình xây dựng kiên cố, bán kiên cố cơ bản đã hoàn thành, phục vụ tốt cho hoạt động của bộ máy chính quyền của tỉnh khi địa phương chuyển trạng thái hoạt động về quốc phòng. Các công trình đều được ngụy trang phục vụ luyện tập, hợp luyện trước khi diễn tập chính thức. Tuyến đường kết nối khu vực quốc phòng tỉnh với sở chỉ huy diễn tập tỉnh cũng đã hoàn thành san nền, làm rãnh thoát nước, đổ mặt bê tông rộng 3,5m, dày 0,2m bảo đảm cơ động cho các phương tiện tham gia diễn tập. Trường bắn, thao trường huấn luyện tổng hợp của tỉnh cũng được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng cho nhiệm vụ diễn tập. Tại huyện Kim Bảng, Thanh Liêm, sở chỉ huy diễn tập huyện và các khu vực tổ chức diễn tập thực binh ở các địa phương đến nay cơ bản đã hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình phục vụ cho diễn tập KVPT huyện, tỉnh.

Công tác bảo đảm cơ sở vật chất, công sự trận địa, trang trí, khánh tiết các khu vực, địa điểm tổ chức các hội nghị, khu vực diễn tập thực binh được các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành sớm các hạng mục.

Cùng với không khí khẩn trương ở các sở chỉ huy và thao trường diễn tập, tại các phòng, ban thuộc các cơ quan, đơn vị Bộ CHQS tỉnh, cán bộ, chiến sĩ được huy động tăng cường làm nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trước khi bước vào diễn tập. Đối với hệ thống văn kiện, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập. Tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập tỉnh hoàn thành hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ  đạo diễn tập KVPT tỉnh theo quy định. Đối với hệ thống văn kiện khối A khối lực lượng vũ trang (LLVT), Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Công an tỉnh bám sát nội dung, chương trình diễn tập, kế hoạch soạn thảo văn kiện diễn tập của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh tập trung chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện diễn tập. Hệ thống văn kiện khối B (khối Đảng, chính quyền, MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể), Bộ CHQS tỉnh đã  tham mưu với Ban tổ chức diễn tập tỉnh xây dựng hướng dẫn soạn thảo và hoàn thành văn kiện diễn tập của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Mời giáo viên của Học viện Quốc phòng tập huấn khung diễn tập tỉnh. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung tham gia diễn tập.

Để cuộc diễn tập diễn ra tốt đẹp, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là cơ quan quân sự, công an trong việc tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện và tiến hành các bước chuẩn bị. Đặc biệt đó là sự vào cuộc trong những tình huống chiến đấu của các lực lượng trong việc xử lý tình huống giả định về quốc phòng – an ninh xảy ra trên địa bàn. Sẵn sàng cho nhiệm vụ đặt ra trong cuộc diễn tập, LLVT tỉnh đã và đang tiến hành huấn luyện, luyện tập các nội dung thực hành, thực binh. Tại các thao trường huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh được huy động huấn luyện tập trung các nội dung chuẩn bị diễn tập. Thượng tá Trần Thành Chung, Trưởng Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cuộc diễn tập với nhiều nội dung thực hành, thực binh nên đòi hỏi công tác huấn luyện phải chặt chẽ, nghiêm túc. Căn cứ nội dung, chương trình, kịch bản diễn tập, công tác huấn luyện diễn tập được thực hiện tập trung tại các khu vực sở chỉ huy diễn tập tỉnh và các khu vực diễn tập thực binh ở các huyện. Lực lượng tham gia diễn tập lên tới hàng nghìn người do đó việc bảo đảm về mọi mặt được Bộ CHQS tỉnh hết sức quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt là bảo đảm an toàn về mọi mặt, cơ quan quân sự các cấp duy trì chặt chẽ, nghiêm túc các nội dung huấn luyện, kết hợp huấn luyện thường xuyên với nội dung huấn luyện diễn tập, thực binh, thực hành. Các khung tập đã sẵn sàng bước vào huấn luyện, luyện tập, bảo đảm tốt cho các nhiệm vụ diễn tập. Thông qua huấn luyện sẽ góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Với sự tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo, sự vào cuộc của cơ quan chức năng, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đang tiếp tục được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc. Bộ CHQS tỉnh tăng cường chỉ đạo rà roát, kiểm tra toàn bộ các hoạt động chuẩn bị, sẵn sàng bảo đảm tốt cho cuộc diễn tập diễn ra theo đúng thời gian kế hoạch, an toàn, tiết kiệm, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy