Bộ CHQS tỉnh hướng công tác đối thoại về cơ sở

Để các cuộc đối thoại mang lại hiệu quả thiết thực, năm 2022 Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường đổi mới và mở rộng đối tượng đối thoại dân chủ. Hướng các cuộc đối thoại về cơ sở, trực tiếp lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhằm nắm bắt toàn diện, sâu sắc hơn những vấn đề đã và đang diễn ra ở từng cơ quan, đơn vị cơ sở, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết thấu đáo, không để nảy sinh phức tạp. 

Tại cuộc đối thoại giữa thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh với ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã vừa qua cho thấy, CBCS đã thẳng thắn bày tỏ với đại diện cấp ủy, chỉ huy cấp trên về những băn khoăn, trăn trở, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CBCS các đơn vị, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã tiếp thu và giải đáp cặn kẽ, thỏa đáng; đồng thời, bày tỏ sự sẻ chia trước những khó khăn mà CBCS đang gặp phải. Cùng với đó, động viên, khích lệ CBCS trong điều kiện thực tế tiếp tục tự giác, nỗ lực cố gắng hơn nữa, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bộ CHQS tỉnh hướng công tác đối thoại về cơ sở
Đại diện thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đối thoại với CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm.

Trao đổi về ý nghĩa của các cuộc đối thoại, Đại tá Đậu Trọng Quang, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, hầu hết ý kiến của CBCS đều có tính xây dựng, phát huy cao độ tinh thần phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đối thoại dân chủ. Thông qua các cuộc đối thoại đã giúp thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị nắm chắc tình hình thực tế, diễn biến tư tưởng của CBCS, từ đó có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Với những ý kiến, kiến nghị cần trả lời bằng văn bản hoặc không thuộc thẩm quyền cần phải đề đạt cấp trên giải quyết, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tổng hợp, đề xuất các cơ quan, đơn vị cấp trên nghiên cứu, giải quyết, trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất. Thông qua đối thoại đã góp phần tạo bầu không khí dân chủ, sự đồng thuận cao, mặt khác củng cố, giữ vững niềm tin của cán bộ, nhân viên vào cấp ủy, chỉ huy các cấp, giúp bộ đội thêm phấn khởi, quyết tâm thi đua hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, thông qua đối thoại dân chủ với CBCS các đơn vị, nhiều vấn đề rất đời sống, sát thực tiễn được CBCS mạnh dạn bày tỏ, phản ánh. Điều này cho thấy mối quan hệ giữa cán bộ và quân nhân các đơn vị đều rất chân tình, gần gũi, từ đó tạo dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn.

Nội dung ý kiến, kiến nghị chủ yếu tập trung vào những vấn đề về lĩnh vực quân sự, chính trị, hậu cần kỹ thuật và đời sống như: giải quyết một số bất cập trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, địa phương, cơ sở;  về công tác cán bộ, giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện các lực lượng; công tác duy trì nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật; mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới; bảo đảm cơ sở vật chất, nâng cao đời sống, sức khỏe bộ đội… Những vấn đề CBCS các cơ quan, đơn vị phản ánh, kiến nghị đều rất sát với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của anh em. Hầu hết những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết đều được thủ trưởng các đơn vị từ tỉnh tới cơ sở lắng nghe, trả lời xác đáng. 

Trung tá Nguyễn Văn Hạnh, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho rằng: Các dịp sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh với CBCS đơn vị cơ sở đều rất hữu ích. Không chỉ trực tiếp lắng nghe, các thủ trưởng còn giải quyết thấu đáo, kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của anh em. Điều này vừa tạo tâm lý thoải mái trong CBCS, vừa rút ngắn khoảng cách, tạo sự thân mật, gần gũi giữa cấp trên và cấp dưới. Các ý kiến của quân nhân tại hội nghị cũng như ý kiến trước đó đã được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh giải quyết đều bảo đảm thấu đáo, có lý, có tình. Những ý kiến không thuộc thẩm quyền cũng được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tiếp thu, phân tích, giải thích làm rõ, đồng thời tổng hợp đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét giải quyết. Hằng ngày, hằng tháng, mọi thắc mắc của anh em đều được cấp ủy, chỉ huy đơn vị giải quyết theo phân cấp nhưng được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo, chỉ huy cấp trên, ai cũng phấn khởi, tin tưởng. Những ý kiến, kiến nghị, khó khăn vướng mắc được quan tâm giải quyết kịp thời giúp anh em cảm thấy thoải mái, thêm yên tâm công tác và gắn bó với công việc, đơn vị. Cùng với trao đổi, đối thoại dân chủ trực tiếp, Bộ CHQS tỉnh còn phát phiếu thăm dò nhằm thu thập được đầy đủ, khách quan, chính xác nhất những ý kiến, kiến nghị, những vướng mắc ở các cơ quan, đơn vị. Qua việc thăm dò ý kiến, nếu có những vấn đề nổi cộm, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết kịp thời, bảo đảm ổn định tình hình từ cơ sở. 

Qua các cuộc đối thoại dân chủ, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho quân nhân trong các cơ quan, đơn vị, tạo động lực cho anh em CBCS nỗ lực hơn trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cũng từ các cuộc đối thoại dân chủ, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị có điều kiện soi xét lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Với CBCS cũng là dịp tự rà soát lại bản thân về quá trình thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện đạo đức, tác phong công tác cũng như những ứng xử hằng ngày. Từ đó mỗi người tự rút kinh nghiệm, bài học để hoàn thiện hơn, đổi mới phương pháp điều hành; cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, hướng tới lối sống lành mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong từng lĩnh vực. 

Có thể thấy, qua việc đổi mới công tác đối thoại, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt quyền dân chủ của CBCS toàn lực lượng trong từng lĩnh vực. Tinh thần đoàn kết, gắn bó trong các cơ quan, đơn vị ngày càng được củng cố, bền chặt, qua đó góp phần thiết thực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy