Thiếu nhi Hà Nam thi đua làm theo lời Bác dạy

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; Học tập tốt, lao động tốt; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; Giữ gìn vệ sinh thật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” - những điều Bác Hồ dạy là bài học quý giá và là mục tiêu phấn đấu của các thế hệ thiếu niên, nhi đồng. Thực hiện lời dạy của Bác, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả phong trào Thiếu nhi Hà Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, tạo môi trường tốt nhất để các em ra sức học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Thực hiện chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học năm học 2022-2023 “Thiếu nhi Thanh Liêm - Làm nghìn việc tốt - Tiến bước lên Đoàn”, Liên đội Trường Tiểu học A Tân Thanh (Thanh Liêm) đã tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức cho các em học sinh thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, treo băng zôn, khẩu hiệu, bảng tin, phát thanh măng non, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ… Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động các em tích cực tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ, Hũ gạo tình thương, Vòng tay bè bạn nhằm chia sẻ, giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện nghiêm các quy định về nền nếp, nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ.

Cô giáo Nguyễn Thu Giang, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho biết: Năm học 2022 - 2023, Liên đội Trường Tiểu học A Tân Thanh có 351 đội viên, nhi đồng. Xác định phong trào Thiếu nhi Hà Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy là phong trào lớn, xuyên suốt công tác Đội và phong trào thiếu nhi, trên cương vị Tổng phụ trách Đội, tôi luôn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường tổ chức các chương trình, hoạt động Đội phù hợp với thực tế và gắn với nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thu hút đông đảo các em đội viên, nhi đồng tham gia. Tổ chức cho đội viên, học sinh tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy và các câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến thiếu nhi… Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức, hình thành nhân cách tốt đẹp cho thiếu nhi.

Thiếu nhi Hà Nam thi đua làm theo lời Bác dạy
Học sinh Trường Tiểu học A Tân Thanh (Thanh Liêm) đọc sách tại thư viện trong giờ ra chơi. Ảnh: Hải Yến

Đặc biệt, xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” với các hoạt động, như vẽ tranh tập thể, chơi các trò chơi dân gian, trò chơi vận động; giới thiệu các sản phẩm khoa học sáng tạo… giúp các em có những phút giây thư giãn, vui khỏe sau những tiết học trên lớp. Qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non, sinh hoạt đội, sao, câu lạc bộ môn học, liên đội cũng tổ chức tuyên truyền kỹ năng thực hành xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em, giúp các em nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ mình. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Hoạt động của liên đội đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập tốt, liên đội duy trì hoạt động hiệu quả 7 câu lạc bộ môn học, ngày càng có nhiều học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi cấp tỉnh dành cho học sinh tiểu học; tham gia đầy đủ các cuộc thi do Hội đồng Đội cấp trên phát động. Thường xuyên phát động các đợt thi đua gối sóng, khuyến khích các em tích cực, chủ động trong học tập. Xây dựng được tủ sách măng non với 1.300 đầu sách, truyện các loại và tổ chức được 28 buổi giới thiệu sách, nhằm lan tỏa văn hóa đọc sách trong học sinh. Với những thành tích đạt được, Liên đội Trường Tiểu học A Tân Thanh được đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu về công tác Đội và phong trào thiếu nhi của huyện Thanh Liêm, nhiều lần được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen.

Cụ thể hóa phong trào Thiếu nhi Hà Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, 100% liên đội tuyên truyền và tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ” nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các liên đội trường trung học cơ sở hưởng ứng và tham gia cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Lớp em treo ảnh Bác Hồ” trong các nhà trường. Các liên đội duy trì tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” thu hút trên 200 nghìn lượt đội viên, nhi đồng tham gia. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho thiếu nhi được các liên đội thực hiện thường xuyên thông qua các hoạt động thăm địa chỉ đỏ, nói chuyện truyền thống, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách và các kênh thông tin của Đoàn, Đội.

Một trong những nhiệm vụ chính của thiếu nhi là học tập, do đó, các phong trào thi đua như “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi Olympic tiếng Anh, giải toán qua mạng internet… được các liên đội triển khai sâu rộng, hiệu quả. Đồng thời, tổ chức rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm túc nền nếp học đường, phát huy vai trò tự học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi; duy trì hiệu quả hoạt động của hàng trăm câu lạc bộ, đội, nhóm học tập; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về văn hóa đọc, trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng các nội dung đọc lành mạnh, bổ ích; đẩy mạnh phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”.

Thông qua các phong trào thi đua, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia tăng hằng năm. Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, tuyên truyền về phòng chống xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục; kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước và cứu đuối; kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích; phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sử dụng internet lành mạnh… được đẩy mạnh. Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, thông qua các phong trào Đội, các bạn thiếu nhi rất hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, giữ gìn, vệ sinh môi trường, tiết kiệm, ủng hộ giúp đỡ bạn nghèo.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Trần Tùng Anh, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy là phong trào thi đua trọng tâm của Đội. Với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho các em thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, Hội đồng Đội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với từng nội dung. 100% liên đội duy trì thực hiện lễ chào cờ, sinh hoạt dưới cờ, chương trình phát thanh măng non, giờ ra chơi trải nghiệm với hình thức phong phú, đa dạng tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của trường, lớp, khích lệ tinh thần thi đua học tập, lao động, rèn luyện… trong học sinh. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục các em về tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, yêu thương, biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng cũng được chú trọng. Gắn với việc học và làm theo lời Bác, các phong trào, hoạt động Đội đã thực sự lan tỏa, tạo môi trường bổ ích để các em thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh học tập, rèn luyện, trở thành công dân tốt. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đội, thực sự là người bạn đồng hành của thiếu nhi.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy