Những đảng viên làm kinh tế giỏi ở Lý Nhân

Triển khai thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW, ngày 28/8/2006 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về đảng viên làm kinh tế tư nhân (Quy định 15), trên địa bàn huyện Lý Nhân đã xuất hiện nhiều gương đảng viên làm kinh tế giỏi. Phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu, họ không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn góp phần lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 1992, ông Nguyễn Văn Yên, sỹ quan quân đội về nghỉ hưu tại thôn Nha Tiến, xã Nhân Bình. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không chịu khuất phục trước khó khăn, ông Yên mạnh dạn vay mượn tiền của người thân trong gia đình đầu tư mua xe để kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch – một lĩnh vực kinh doanh còn khá mới mẻ trên địa bàn tại thời điểm hơn 20 năm về trước. Công việc kinh doanh thuận lợi, ông Yên có điều kiện mở thêm xưởng cơ khí để người thân trong gia đình có việc làm, thu nhập. Đến năm 2000, ông Yên tiếp tục đầu tư mở cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Chia sẻ về công việc đang làm, ông Yên cho hay, thời điểm mới nghỉ hưu, tôi trăn trở rất nhiều về định hướng phát triển kinh tế gia đình. Qua tìm hiểu thị trường, tôi nhận thấy, ở khu vực này chưa có đơn vị nào kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch. Bên cạnh đó, người dân trong xã và các xã lân cận muốn mua xăng, dầu đều phải ra tận thị trấn Vĩnh Trụ. Ý tưởng của tôi về kinh doanh 2 loại dịch vụ này lúc đầu đều bị người thân phản đối vì sợ rủi ro và cần nguồn vốn đầu tư lớn. Nhờ làm ăn uy tín và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đến nay, tôi có lượng lớn khách hàng quen từ mấy chục năm qua.

Những đảng viên làm kinh tế giỏi ở Lý Nhân
Đảng viên Nguyễn Ngọc Quang là gương làm kinh tế điển hình tại xã Nguyên Lý (Lý Nhân).

Là một quần chúng ưu tú, tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương và làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Ngọc Quang, thôn Thư Lâu, xã Nguyên Lý vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi mới ngoài 20 tuổi. Vì yêu thích công việc kinh doanh, anh Quang sớm trở thành gương đảng viên trẻ điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình với các ngành nghề: sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh; mở xưởng sản xuất, chế tạo cơ khí, nhất là các sản phẩm phục vụ nông nghiệp; phát triển mô hình kinh tế vườn với các giống cây ăn quả gồm bưởi, chanh, ổi, cam canh, cam Vinh… trên tổng diện tích 8 mẫu. Qua đó, mang lại tổng doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của anh Quang đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Quang còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các hoàn cảnh kém may mắn trên địa bàn. Anh Quang chia sẻ: Thời điểm mới tham gia làm kinh tế, tôi gặp khá nhiều khó khăn, nhất là vốn đầu tư và kinh nghiệm quản lý, kinh doanh. Là đảng viên làm kinh tế tư nhân, tôi đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để có vốn kinh doanh. Ý thức rõ sự quan tâm đó, thời gian qua, tôi nỗ lực nghiên cứu thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm và thu nhập cho lao động địa phương. 

Được biết, toàn xã hiện có 316 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 11 chi bộ. Trong đó, có 30 đảng viên làm kinh tế tư nhân hiệu quả ở đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề: sản xuất bánh đa nem, cơ khí, kinh doanh tạp hóa, xăng dầu, sản xuất nông nghiệp, chế biến thực phẩm… Đội ngũ đảng viên của xã luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế gia đình. Từ việc học, làm theo các đảng viên, nhiều hộ dân trong xã cũng đã tìm ra hướng thoát nghèo bền vững.

Ông Đặng Xuân Đạo, Chủ tịch UBND xã Nguyên Lý cho biết: Với tinh thần “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”, Đảng ủy xã Nguyên Lý đã chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong xây dựng các mô hình phát triển kinh tế để bà con học tập, làm theo. Nhờ vậy, nhiều gia đình đảng viên đã mạnh dạn đầu tư vốn để mở cửa hàng kinh doanh, đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất, tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Ước tính, hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Lý Nhân, Đảng bộ huyện Lý Nhân hiện có trên 7.800 đảng viên sinh hoạt ở 63 tổ chức cơ sở đảng. Toàn huyện hiện có hàng trăm đảng viên làm kinh tế giỏi. Khoảng 30 đảng viên (trong tổng số đảng viên làm kinh tế tư nhân) hiện đang giữ các chức danh lãnh đạo doanh nghiệp hoặc chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô khá. Đảng viên làm kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực từ nông nghiệp, dịch vụ - thương mại đến sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Từ đó, có đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định. 

Từ thực tiễn kết quả thực hiện Quy định số 15 trên địa bàn huyện Lý Nhân cho thấy, việc khuyến khích đảng viên làm kinh tế tư nhân là phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời kỳ mới. Từ khi thực hiện Quy định số 15 đến nay, các doanh nghiệp tư nhân, mô hình kinh tế trang trại, lao động cá thể, tiểu thương do đảng viên làm chủ hoặc tham gia quản lý đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả và đa dạng về loại hình. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, đội ngũ đảng viên làm kinh tế tư nhân đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và tham gia công tác an sinh xã hội tại địa phương. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy