Đổi thay trên quê hương cách mạng Lê Hồ

Về thăm quê hương cách mạng Lê Hồ (Kim Bảng) vào một ngày thu tháng Tám, cảm nhận sự đổi thay rõ nét ở một làng quê thuần nông xưa.

Nơi đây từng là “chiếc nôi” phong trào cách mạng của huyện và tỉnh thời kỳ tiền khởi nghĩa, cơ sở vững mạnh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cũng là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Kim Bảng trong công cuộc đổi mới. Tiếp nối truyền thống cha ông, ngày nay các thế hệ người dân của Lê Hồ đã và đang ra sức thi đua xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, đưa Lê Hồ trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua của huyện.

Đổi thay trên quê hương cách mạng Lê Hồ
Một góc Xã Lê Hồ (Kim Bảng). Ảnh: P.V

Những con đường dẫn vào trung tâm xã và các thôn xóm đều được trải thảm nhựa phẳng lỳ nhẵn bóng. Hai bên đường điểm xuyết các loài hoa theo mùa đã và đang đơm bông khoe sắc. Bức tranh làng quê đổi mới hiện lên với những tòa nhà cao tầng hiện đại, các điểm trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, kiên cố, đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư lắp đặt ở khắp các đường liên thôn, liên xã. Đặc biệt, các điểm vui chơi công cộng phục vụ nhân dân, như sân cỏ nhân tạo, khu vực vui chơi cho thiếu nhi và các bộ môn thể thao khác cũng được đầu tư nâng cấp.

Qua tìm hiểu được biết, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao xây dựng quê hương đổi mới, nhất là từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, sự quyết tâm của bà con được thể hiện khá rõ nét. Tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) có sự phát triển đáng phấn khởi; an ninh – quốc phòng được bảo đảm, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. 

Trao đổi về những thành tựu đạt được của xã, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch UBND Xã Lê Hồ phấn khởi cho biết: Các chỉ tiêu về phát triển KT-XH của Lê Hồ những năm gần đây năm sau thường cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt trên 67 triệu đồng (tăng 5,3 triệu đồng so với năm 2020); năm 2022 xã đang phấn đấu đạt gần 80 triệu đồng/người. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, các chỉ tiêu phát triển KT-XH cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch. Tiêu biểu như: giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 3%; giá trị công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ước đạt 14.550 triệu đồng (đạt 54% so với kế hoạch), tăng 3.000 triệu đồng so với năm 2021; tổng thu thường xuyên ngân sách xã được hưởng ước đạt trên 454 triệu đồng. Một số tỉ lệ đạt cao, như: tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%; tỉ lệ dân cư được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh ước đạt 98,6%; tỉ lệ rác thải được thu gom ước đạt 95,5%… 

Cùng với đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, hiện Lê Hồ luôn chú trọng phát triển nông nghiệp với nhiều mô hình mới mang lại giá trị kinh tế cao, như: mô hình cánh đồng mẫu, trồng dưa xuất khẩu, rau củ quả an toàn, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác. Riêng vụ chiêm xuân vừa qua, giá trị thu được từ cây xuất khẩu đạt 4,6 tỷ đồng; thu từ sản xuất cây màu vụ đông năm 2021-2022 đạt 9,2 tỷ đồng.

Các lĩnh vực về văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư đúng mức, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đến nay, xã đã duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt, từng bước hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiêu chí trở thành phường khi Kim Bảng được công nhận là thị xã. 

Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành phường trước năm 2025 đã và đang đặt ra cho Lê Hồ nhiều nhiệm vụ mới với những khó khăn, thách thức không nhỏ, nhất là tới đây trên địa bàn sẽ có nhiều dự án được đầu tư xây dựng. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trước mắt Lê Hồ sẽ tập trung hoàn thành tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu về đích vào cuối năm nay.

Tiễn chúng tôi trên con đường làng, đồng chí Lê Văn Thưởng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Xã Lê Hồ vui mừng giới thiệu nhiều hạng mục công trình mới được nhân dân chung tay xây dựng đã và đang góp phần phục vụ tốt đời sống của bà con nhân dân. Vui cùng cán bộ, nhân dân địa phương trước diện mạo ngày càng đổi thay, tin rằng Xã Lê Hồ sẽ ngày càng khởi sắc, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy