Đổi thay ở Thanh Tâm

Nói về sự đổi thay của quê hương trong phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, bà Phạm Thị Lý, 83 tuổi, thôn Chè Kho Làng (xã Thanh Tâm, Thanh Liêm) vui vẻ cho biết: Trước kia cuộc sống của người dân khó khăn, vất vả. Đường làng, ngõ xóm nhỏ hẹp, lầy lội, tối tăm… Nay đã thay đổi nhiều rồi. Nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đời sống của người nông dân được nâng lên, diện mạo làng quê không ngừng đổi mới. 

Năm 2021, xã Thanh Tâm được huyện Thanh Liêm chọn là xã xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu nổi trội về giáo dục. Nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Đảng bộ xã Thanh Tâm ra nghị quyết; UBND xã xây dựng đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện. Cùng với đó, Thanh Tâm tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân, sau một năm triển khai thực hiện, đến hết năm 2021 Thanh Tâm đã đạt chuẩn 4/4 nhóm tiêu chí gồm: Sản xuất, thu nhập, hộ nghèo; giáo dục, y tế, văn hóa; môi trường, an ninh trật tự, hành chính công, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Nói về sự đổi thay của quê hương trong phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, bà Phạm Thị Lý, 83 tuổi, thôn Chè Kho Làng vui vẻ cho biết: Trước kia cuộc sống của người dân khó khăn, vất vả. Đường làng, ngõ xóm nhỏ hẹp, lầy lội, tối tăm… Nay đã thay đổi nhiều rồi. Nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đời sống của người nông dân được nâng lên, diện mạo làng quê không ngừng đổi mới. 

Được biết, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian qua, bà Lý gương mẫu vận động con cháu ủng hộ xây dựng một cổng làng với số tiền 285 triệu đồng; ủng hộ san lấp nền nhà văn hóa thôn 11 xe mạt tương đương với 220 khối; lùi cổng, dịch tường hiến khoảng 50m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Bà Lý chia sẻ: Đường làng quê giờ sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, rộng rãi, là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt cộng đồng… Được góp một phần công sức để xây dựng quê hương là niềm vui, cũng là trách nhiệm của người dân chúng tôi. 

Đổi thay ở Thanh Tâm
Đường giao thông nông thôn ở Thanh Tâm.

Có thể nói, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt vai trò lãnh đạo của chi bộ, thôn, xóm, sự hưởng ứng tham gia của từng hộ gia đình và mỗi người dân chính là yếu tố quan trọng, then chốt góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu ở Thanh Tâm. Đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, cơ sở hạ tầng ở Thanh Tâm được đầu tư đồng bộ.

Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, có hệ thống thoát nước ở bên. Nhà văn hóa xã, thôn được chỉnh trang, hoàn thiện; được đầu tư trang thiết bị, dụng cụ luyện tập thể dục thể thao… Các trường học của xã được xây dựng kiên cố, khang trang, có đầy đủ các phòng học, phòng bộ môn… Tỷ lệ phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS  của xã đạt 100%. 98% chất thải rắn trên địa bàn được thu gom, vận chuyển về bể chứa trung chuyển của xã. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đạt 41%.

Trên các xứ đồng đặt 208 bể chứa vỏ chai, vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật; UBND xã đã ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư và kỹ thuật tài nguyên môi trường ETC vận chuyển và xử lý theo đúng quy định, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường đồng ruộng. 

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án “Xây dựng tuyến đường xanh-sạch-đẹp”, xã Thanh Tâm đã triển khai trồng hoa trên các tuyến đường với tổng chiều dài 12,5km. Tỷ lệ các tuyến đường xã, đường thôn được trồng cây bóng mát, trồng hoa, có rãnh thoát nước đạt 69,2%. Mỗi tháng một lần, Hội Phụ nữ (HPN) xã cùng các em học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Tâm tổ chức tổng vệ sinh các tuyến đường giao thông chính. Chi HPN các thôn được phân công chăm sóc đường hoa, vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ 2 lần/tháng... 

Là xã thuần nông, ngoài lực lượng lao động đi làm cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài xã, để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, Thanh Tâm đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp. Hiện, Thanh Tâm có vùng sản xuất chuyên canh tập trung theo mô hình “Cánh đồng mẫu” với diện tích 55 ha tại thôn Sở Núi và thôn Chè Trình, sản xuất lúa giống thuần Ải 32, Khang dân 18, năng suất đạt 68 tạ/ha. Bên cạnh khâu làm đất và khâu thu hoạch cơ bản đã được cơ giới hóa, vụ mùa 2022 xã Thanh Tâm đã triển khai đưa máy cấy vào đồng ruộng trên diện tích khoảng 30ha, góp phần giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Ngoài ra, xã đã quy hoạch, triển khai sản xuất cây dược liệu tại thôn Chè Trình với quy mô 3ha, có hợp đồng ký kết giữa các hộ dân và Công ty Dược liệu Thanh Liêm, hiệu quả kinh tế cao hơn gấp đôi so với cấy lúa. Năm 2021, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 78,3 triệu đồng. Năm 2022 Thanh Tâm phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu ở địa phương, ông Nguyễn Đức Viên, Chủ tịch UBND xã Thanh Tâm cho biết: Xác định rõ, xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian tới, Thanh Tâm tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo phát huy dân chủ ở cơ sở, tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM kiểu mẫu.

Năm 2022 và các năm tiếp theo Thanh Tâm dự kiến sẽ xây dựng khu lớp học 3 tầng 15 phòng và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học; xây dựng nhà ăn trường mầm mon; tiếp tục thi công các tuyến đường giao thông nông thôn; nâng cấp, cải tạo trạm y tế xã; tiếp tục kiên cố hóa hệ thống kênh mương; mở rộng mô hình mạ khay cấy máy trong sản xuất nông nghiệp...

Đặc biệt, Thanh Tâm chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu bảo đảm chất lượng, hiệu quả trên cả diện rộng và chiều sâu. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy