Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội - Nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội uy nghi, trang nghiêm được đặt ngay trong khuôn viên Trường Tiểu học xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) là công trình tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của người thiếu niên Dương Văn Nội đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Hoạt động giáo dục truyền thống của cô và trò Trường Tiểu học xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) tại Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội.

Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội, sinh năm 1932, quê ở thôn Lỗ Hà, xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên). Ngay từ nhỏ Dương Văn Nội đã phải theo gia đình ly hương lên Hà Nội mưu sinh. Bố mất sớm, anh phải lăn lộn cùng mẹ kiếm sống nuôi các em. Tháng 9/1945, niềm vui đất nước giành độc lập chưa được bao lâu, cả dân tộc lại đứng trước nguy cơ thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa. Dương Văn Nội đã tham gia Đội Thiếu niên cứu quốc Thủ đô, làm liên lạc cho Đại đội tự vệ Thăng Long.

Cuộc chiến bùng nổ, Dương Văn Nội là một trong những chiến sỹ “cảm tử” ở lại chiến đấu giữa thủ đô, kìm chân giặc để hậu phương có thêm thời gian chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài. Khi các lực lượng vũ trang cuối cùng rút quân khỏi thủ đô cũng là lúc Đại đội tự vệ Thăng Long rút lui về đóng quân ở vùng Sáu Giá tại Yên Sở, Hoài Đức (Hà Nội ngày nay).

Vừa làm liên lạc, vừa trực tiếp chiến đấu, tuy nhỏ tuổi nhưng Dương Văn Nội luôn nhanh nhẹn, mưu trí, dũng cảm và đã lập được nhiều chiến công, góp phần cho những chiến thắng chung của Đại đội tự vệ Thăng Long. Tháng 4/1947, trong một lần giặc vây đánh dữ dội vào làng Sáu Giá, để nhanh chóng báo tin về Ban Chỉ huy đại đội đóng ở làng Dương Liễu bên cạnh, Dương Văn Nội đã dũng cảm băng qua cánh đồng và người thiếu niên anh dũng ấy đã ngã xuống giữa cánh đồng lúa đang độ xanh tốt.

Đến năm 1997, sau 50 năm hy sinh, Dương Văn Nội đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Để khắc ghi tôn vinh sự cống hiến, hy sinh to lớn của anh, đồng thời làm nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, năm 2014, bằng nguồn ngân sách của huyện và một phần xã hội hóa, huyện Duy Tiên đã đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng xây dựng Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội diện tích 370m2 và bức tượng Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội cao 1,55m, chất liệu bằng đồng tại khuôn viên Trường Tiểu học xã Chuyên Ngoại. Từ khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 8/2015 đến  nay, nơi đây không chỉ là nơi giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ toàn huyện mà còn đón nhiều đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến tham quan, tìm hiểu, học tập và ôn lại truyền thống.

Em Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, học sinh lớp 5B Trường Tiểu học xã Chuyên Ngoại chia sẻ: Em rất tự hào khi được học dưới mái trường quê hương - nơi mình sinh ra và lớn lên có người Anh hùng thiếu niên Dương Văn Nội. Chúng em nguyện học tập, rèn luyện mọi mặt, trở thành con ngoan, trò giỏi, noi gương, xứng đáng với sự hy sinh của Anh hùng Dương Văn Nội và các bậc cha anh vì độc lập tự do của dân tộc…

Cô giáo Lương Thị Mai Hiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Chuyên Ngoại cho biết: Đài tưởng niệm được xây dựng và đưa vào sử dụng đã góp phần tô thêm truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Ngoài việc thi đua dạy tốt, học tốt, nhà trường thường xuyên coi trọng công tác giáo dục truyền thống về tinh thần bất khuất của Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội cho học sinh noi theo. Hằng tuần, chúng tôi đều cắt cử giáo viên, học sinh chăm sóc vườn hoa, lau dọn tượng đài để thể hiện sự tôn trọng và giáo dục truyền thống.

Anh Nguyễn Văn Thạch, Bí thư Huyện đoàn Duy Tiên cho biết: Thời gian qua, việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn được huyện quan tâm, như tổ chức chương trình “Hành trình theo bước chân người Anh hùng”, triển khai tập luyện, học thuộc bài hát múa về Anh hùng Liệt sỹ thiếu niên Dương Văn Nội trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và đồng loạt tổ chức hát múa vào mỗi buổi chào cờ thứ 2 đầu tuần, qua đó giúp thế hệ trẻ hiểu và luôn tự hào về truyền thống quê hương có người Anh hùng.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.