Sau 20 ngày cả nước chính thức dùng xăng sinh học E5, các nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ôtô tại Việt Nam đều khẳng định xăng này hoàn toàn phù hợp với các dòng xe sản xuất từ năm 1997 đến nay.
Đến thời điểm này không có ghi nhận trường hợp xe nào bị sự cố có liên quan đến xăng E5.
Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), xuất phát từ mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm môi trường, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Philippines và các nước tại châu Âu đều ban hành luật, sắc lệnh về sử dụng nhiên liệu sinh học.
Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ, mục tiêu đầu tiên của việc thay thế xăng RON 92 bằng E5 là góp phần bảo vệ an toàn năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)
Thực tế xăng sinh học E5 cũng là xăng 92 nhưng được pha trộn theo tỷ lệ 95% xăng khoáng thông thường (xăng RON 92) với 5% ethanol thực chất là cồn công nghiệp ngoài việc tham gia là thành phần của nhiên liệu sinh ra năng lượng còn đóng vai trò như một phụ gia để kiểm soát chỉ số RON.
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho hay trong các cuốn tài liệu hướng dẫn sử dụng xe của các hãng phân phối tại thị trường Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng xăng không pha chì với chỉ số octan từ 91 trở lên. Qua đó có thể nói sử dụng xăng E5 hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chất lượng và độ bền của động cơ.
Theo nhà sản xuất ôtô Hyundai Thành Công, xăng có chứa cồn và metanol Gasohol, một hỗn hợp xăng và etanol (còn được gọi là cồn thực vật) và xăng hoặc gasohol chứa metanol (còn gọi là cồn gỗ) đang được bán trên thị trường có thể sử dụng cùng hoặc thay cho xăng có chì hoặc không chì. Do đó, không có sự khác biệt về mức tiêu hao nhiên liệu và công suất so với xăng A92 nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.
Hyundai Thành Công cũng khuyến cáo khách hàng không sử dụng xăng chất lượng tốt có chứa các chất phụ gia thường xuyên và có sự cố khi khởi động hoặc động cơ chạy không êm, cứ 10.000km nên đổ một lọ chất phụ gia vào bình nhiên liệu theo của nhà sản xuất. Chất phụ gia này thường có sẵn tại đại lý uỷ quyền của hãng xe đi kèm thông tin về cách sử dụng.
Đặc biệt, khách hàng không trộn các chất phụ gia kim loại khác vào xăng có thể làm hư hỏng động cơ và xe. Khi đèn báo sự cố (MIL) có thể sáng hoặc gây ra tình trạng bị tắc, động cơ không nổ, tăng tốc kém, động cơ chết máy, hòa tan chất xúc tác, ăn mòn bất thường, giảm tuổi thọ xe... Các thông tin về loại nhiên liệu sử dụng phù hợp cho loại xe khách hàng có thể tìm được trong các sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Trong khi đó, Toyota Việt Nam cho hay đối với xe ôtô Toyota, các xe được sản xuất trước năm 1997 không được thiết kế để dùng xăng có pha thêm ethanol còn các xe được sản xuất từ năm 1997 về sau có thể dùng được tối đa xăng có hàm lượng ethanol lên tới 10% (E10) chứ không chỉ là E5.
Điều đáng chú ý là người dùng không nên đổ xăng sinh học E5 vào bình chứa xăng khi xe không được khởi động trong thời gian 30 ngày trở lên bởi điều kiện độ ẩm cao ở Việt Nam nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng gây khó khởi động xe và hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ...
Hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều khẳng định những dòng xe được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 1997 đến nay thường được sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử, phun xăng đa điểm và phun nhiên liệu trực tiếp. Do đó các dòng xe này đều có thể sử dụng xăng E5 và không có ảnh hưởng tới các thiết kế đường ống nhiên liệu, thùng xăng, bầu lọc xăng, bơm xăng, bộ chế hòa khí, bầu lọc khí, vòi phun, cảm biến, bộ điều chỉnh áp suất với các xe đời mới..
Đại diện hãng xe ôtô Volkswagen, Hoda, Toyota cũng như nhiều hãng xe khác tại Việt Nam cho hay từ khi đưa vào sử dụng đại trà xăng E5 RON 92 đến nay, các hãng xe chưa ghi nhận sự cố nào có liên quan nào đến việc sử dụng xăng mới này và chưa thấy có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán ra của các hãng xe trong những ngày qua.
Với các dòng xe máy, Honda và Yamaha Việt Nam - hai doanh nghiệp chiếm thị phần lớn ở trong nước cũng chia sẻ, các sản phẩm của hãng đều có thể sử dụng nhiên liệu này nên khách hàng không phải lo ngại về việc sử dụng loại nhiên liệu nào phù hợp.
Thậm chí, với những xe máy có tuổi thọ nhiều năm - loại thường sử dụng hệ thống chế hòa khí - bình xăng con cũng đều sử dụng tốt xăng E5.
Tuy nhiên, với hệ thống đường dẫn nhiên liệu vẫn sử dụng từ khi mua xe, nếu thấy có hiện tượng thẩm thấu xăng ra ngoài, người sử dụng nên thay thế bằng các loại ống dẫn có cấu tạo chịu được xăng ethanol để yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.
Theo Vietnam+
Hải Phong