Thị trường ô tô 2023 dự báo bùng nổ xe điện

Thị trường ô tô trong năm 2022 kết thúc với đầy biến động nhưng sẽ là tiền đề để chờ đón năm 2023 trở lại với tăng trưởng cao, nhất là mảng xe điện.

Có thể nói, 3 năm vừa qua là khoảng thời gian kỳ lạ nhất đối với ngành công nghiệp ô tô từ trước tới nay trong lịch sử, khi nó ghi nhận một chuỗi gián đoạn lớn chưa từng có. Sự hoành hành của Covid-19, cùng với đó là cuộc xung đột Nga – Ukraine đã tác động vô cùng mạnh mẽ tới ngành ô tô, làm đảo lộn các các trật tự sản xuất.
 
Gián đoạn sản xuất nhiều cũng có nghĩa là không có nhiều xe để bán, không có nhiều hàng tồn kho. Và dẫn theo đó là sự tăng giá của cả xe mới lẫn xe cũ khi thiếu vắng nguồn cung.
 

Thị trường ô tô 2023 dự báo bùng nổ xe điện
Thị trường ô tô tại Mỹ năm 2022 khá ảm đạm với giá xe tăng cao mà vẫn không có xe mới để bán. Ảnh: Autoblog. 

Không những vậy, những dự báo tài chính và kinh tế cho thấy một cuộc suy giảm kinh tế của thế giới ít nhất phải tới hết đầu năm 2023, khiến cho vật giá leo thang, các lãi suất gói vay và tín dụng tăng cao, ảnh hưởng lớn tới phần đông người tiêu dùng. 
 
Cả 2 lý do trên đã khiến cho thị trường ô tô thế giới có một năm 2022 đầy ảm đạm. 
 
Tuy nhiên, năm 2023 sắp tới được dự báo sẽ khởi sắc hơn với ngành ô tô. Nền kinh tế thế giới đã dần thích ứng với những biến động lớn vừa qua, lượng xe mới sản xuất từ các hãng được tung ra thị trường với số lượng lớn dẫn theo đó là giá bán xe mới giảm. Điều này cũng giúp cho thị trường xe cũ bớt "nóng" hơn. 
 
Riêng tại thị trường Mỹ, theo dự báo từ các chuyên gia của tổ chức Edmunds thì trong năm 2023 có thể bán ra 14,8 triệu xe hơi, tăng trưởng thêm 1 triệu xe so với 13,8 triệu của năm 2022.

Thị trường ô tô 2023 dự báo bùng nổ xe điện
Dây chuyền sản xuất xe điện của Tesla. Ảnh: Tesla. 

Còn theo thống kê từ Motor Intelligence, trong 11 tháng đầu năm 2022, đã có tổng cộng 724.000 chiếc ô tô điện đã được bán ra thị trường Mỹ. Đồng nghĩa với việc chỉ chiếm khoảng hơn 5% tổng số xe hơi bán trong năm. Dù cho thị phần này chỉ đạt một con số nhỏ trong tổng số xe hơi bán ra trong năm tại Mỹ, nhưng chỉ trong vòng 3 năm, xe điện đã tăng trưởng rất nhanh.
 
Cũng từ nguồn tài liệu trên, năm 2019, người Mỹ mua chưa tới 326.000 chiếc ô tô điện, so với 17 triệu chiếc ô tô bán ra, chỉ đạt thị phần khoảng 0,5%. Đồng nghĩa với việc, chỉ sau 3 năm, thị phần xe điện tại trên tổng số nhu cầu thị trường tại Mỹ đã tăng gấp 10 lần. Một con số vô cùng kinh ngạc và mở ra những triển vọng đặc biệt to lớn đối với ngành công nghiệp xe điện. 
 
Trong năm 2023, các hãng xe điện tiếp tục hoàn thiện hơn nữa những chính sách hậu mãi của mình cũng như tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng liên quan như gara bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường thêm nhiều các trạm sạc điện mới,... Điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng hướng nhiều hơn vào xe điện. 
 
Chi phí nhiên liệu cũng là một điểm quan trọng khiến tâm lý người tiêu dùng hướng tới mua sắm xe điện.

Kể từ tháng 7/2021, khi giá xăng toàn cầu tăng vọt, Hiệp hội ô tô Mỹ đã đưa ra khảo sát cho thấy 25% người Mỹ có thể sẽ chọn mua ô tô điện vào lần mua sắm tiếp theo. Bối cảnh năm 2022 lại càng củng cố thêm luận điểm này ngay khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, giá xăng đã liên tiếp "đu đỉnh" khiến không ít người phải bỏ xe xăng qua xe điện nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu. 
 

Thị trường ô tô 2023 dự báo bùng nổ xe điện
Chevrolet Bolt EV, một mẫu xe điện rất được ưu chuộng trên thị trường xe điện giá rẻ tại Mỹ. Ảnh: Chevrolet. 

Không những vậy, các chính phủ trên thế giới hiện nay cũng đang dần quan tâm và có nhiều chính sách để mở đường phát triển xe điện nhằm cải thiện các vấn đề về môi trường. Tiêu biểu như Chính phủ Mỹ trong tháng 8 đã thông qua Luật giảm lạm phát, trong đó hỗ trợ người dân khoản tín dụng thuế tới 7.500 USD khi mua xe điện có nguồn gốc tại Bắc Mỹ, điều mà người mua xe hơi truyền thống sẽ không được hưởng. 
 
Các ông lớn ô tô cũng đã, đang và sẽ nhanh chóng vạch ra những chiến lược chuyển hóa doanh nghiệp của họ thành các doanh nghiệp xe hơi điện như Audi, Ford, Toyota, Chevrolet,... Trong khi đó, Tesla là một ông lớn trong ngành xe điện cũng đang rất tích cực quảng bá các sản phẩm mới của mình. Chưa kể, các tân binh gia nhập thị trường xe hơi điện quốc tế như Vinfast hay Fisker, hứa hẹn tạo nên một thị trường ô tô 2023 bùng nổ với tương lai thuộc về xe hơi năng lượng xanh. 

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy