Cách làm mát ôtô khi điều hòa bị hỏng

Mở kính theo đường chéo, cửa sổ trời, đặt thùng nước đá trong xe... là những cách làm để giúp bên trong xe thông thoáng khi điều hòa hỏng.

Điều hòa trong xe là tính năng không thể thiếu trong những ngày nóng. Nếu không may hệ thống điều hòa gặp lỗi, không thể hoạt động hoặc không thổi ra khí lạnh, tài xế vẫn có thể thực hiện những cách sau đây để đẩy lùi sự oi bức bên trong xe, trước khi có thể sửa chữa hệ thống này.

Hạ cửa kính

Đây là cách làm đơn giản và thuận tiện nhất để giúp khoang xe thoáng mát khi di chuyển mà không cần dùng điều hòa. Lưu ý rằng tài xế nên mở hai cửa, bao gồm cửa trước để đón gió và cửa sau để gió thoát ra ngoài. Nếu mở một cửa, những người ngồi trong xe có thể gặp hiện tượng tai ù, lùng bùng gây khó chịu, đồng thời gió vào khoang xe khó có thể thoát ra ngoài, giảm hiệu quả làm mát.

Cách làm mát ôtô khi điều hòa bị hỏng
Hé kính vào ngày nóng. Ảnh: Tân Phan

Cách để mở cửa kính hiệu quả là theo đường chéo, tức là hé cửa bên tài xế một nửa hoặc ít hơn, tùy vào điều kiện thời tiết, và hé cửa một khoảng cách tương tự ở cửa kính phía sau bên phải. Thực hiện điều ngược lại nếu mở cửa thông gió ở hàng ghế trên bên phụ.

Trang bị quạt cầm tay

Các loại quạt cầm tay chạy bằng pin là phụ kiện hữu dụng nên có trong xe. Trong trường hợp điều hòa hỏng, hoặc lúc đỗ xe, ngủ ngắn, quạt sẽ giúp khoang xe thông thoáng, đỡ ngột ngạt hơn.

Trên thị trường có nhiều kiểu dáng, kích cỡ và loại quạt dùng trong xe. Tài xế nên chọn loại quạt dùng pin sạc, nhằm có thể sử dụng ngay cả lúc xe không nổ máy, thay vì dùng những loại quạt dùng nguồn điện tẩu thuốc. Giá những loạt quạt này khoảng 100.000-300.000 đồng tùy loại.

Tận dụng cửa sổ trời

Vào những ngày nắng gắt, nóng nực, hoặc lúc điều hòa gặp vấn đề, cửa sổ trời có thể giúp xe thông thoáng nhanh chóng. Đa số cửa sổ trời đều có tính năng thông khí, giúp kính xe chỉ hé lên một chút ở phía mép kính đằng sau, qua đó không khí bên trong xe vẫn lưu thông với môi trường bên ngoài, nhưng vẫn không gây quá nhiều tiếng ồn so với cách mở cửa kính hoặc mở toàn bộ cửa sổ trời. Thông thường, mở hé cửa sổ trời được kích hoạt bằng cách đẩy nút bấm lên phía trên, thay vì kéo ra sau để mở toàn bộ.

Cách làm mát ôtô khi điều hòa bị hỏng
Cửa sổ trời trên một chiếc sedan tại Việt Nam. Ảnh: Tân Phan

Nếu trời nắng tài xế vẫn có thể sử dụng tấm che cửa sổ trời nếu có, lưu ý không nên đóng hết hoàn toàn, thay vào đó chừa một chút khe hở để không khí nóng bên trong xe có đường thoát ra ngoài.

Dùng khăn ẩm đặt trước khe gió điều hòa

Trong trường hợp hệ thống điều hòa vẫn thổi gió nhưng không có hơi lạnh, tài xế có thể dụng một chiếc khăn mỏng, sạch, nhúng nước và vắt ráo, để trước họng gió điều hòa nhằm làm mát nhanh chóng. Tuy nhiên, khăn sẽ mau khô hơn, tài xế nên chuẩn bị sẵn nhiều khăn đã làm ẩm để thay khi khô. Một mẹo nhỏ là dùng khăn thấm nước đá để tăng hiệu quả làm mát.

Khi sử dụng xong sau mỗi chuyến đi, khăn ẩm nên lấy ra khỏi họng gió điều hòa để tránh ẩm mốc.

Dùng thùng nước đá

Dùng thùng nước đá là cách làm mát tiện lợi hơn dùng khăn ướt. Tài xế cần chuẩn bị một thùng đựng đá chuyên dụng bằng nhựa, không thấm, đổ không quá đầy nước đá, tránh tràn ra sàn xe.

Sau đó, đặt thùng đá ở khoang sau xe và mở nắp thùng, nếu có hệ thống họng gió phía sau, cần hướng họng gió vào thùng đá. Cách làm này sẽ giúp khoang xe trở nên mát hơn, nhưng đồng thời cũng khiến hơi ẩm tăng nhanh chóng, do đó chủ xe nên thỉnh thoảng hạ kính để hơi ẩm thoát ra ngoài. Nếu nước đá tan hết cần thay thế bằng đá mới.

Làm mát cơ thể

Để cơ thể luôn được mát trong mỗi chuyến đi, các tài xế nên lựa chọn đồ thoáng mát, kết cấu nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt như như lanh hoặc cotton. Ngoài ra, khi di chuyển, tài xế có thể dùng bình xịt khoáng, túi chườm mát hoặc khăn ướt để làm mát các điểm xung trên cơ thể (vị trí nhiều mạch gần da) như cổ tay, sau gáy, thái dương, đằng sau đầu gối. Luôn uống đủ nước trên mỗi chuyến đi.

Bên cạnh đó, nếu xe sử dụng ghế da, vốn là vật liệu rất dễ hấp nhiệt, tài xế có thể lót khăn tắm để cảm thấy thoáng mát hơn, không bị dính, bí bách.

Những cách trên đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời, phù hợp với quãng đường ngắn, ngày nắng không quá nóng. Người dùng cần nhanh chóng sửa chữa hệ thống điều hòa trên xe để có hiệu quả làm mát tốt nhất.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy