5 vật dụng phải có trên xe giúp bạn và trẻ em thoát hiểm dễ dàng

Với xe gia đình, bạn nên trang bị dụng cụ thoát hiểm đa năng với các chức năng chính như phá kính xe, cắt dây an toàn,… và đừng quên dạy lũ trẻ của bạn cách sử dụng chúng.

Có thể nói rằng, thập kỷ tới là thập kỷ của ôtô tại Việt Nam với sự bùng nổ của thị trường liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng xe hơi chưa biết các kỹ năng thoát hiểm hay đơn giản là trang bị các dụng cụ khẩn cấp trên xe.

Không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra như xe rơi xuống hồ nước mà không phá kính thoát ra được, cháy xe cũng không thoát ra, và gần đây nhất là sự việc đau lòng khi một em nhỏ chỉ 6 tuổi bị “bỏ quên” trên xe dẫn tới tử vong.

Giá như, bao cái giá như, bao cái “nếu” khi sự việc xảy ra rồi thì đã quá muộn. Hãy là người sử dụng xe hơi thông thái, chỉ bằng các vật dụng thoát hiểm rất nhỏ để trên xe nhưng có thể sẽ cứu sống bạn và gia đình.

Bài viết này giới thiệu các vật dụng/dụng cụ cần thiết cho sự an toàn trên xe gia đình mà sẽ không nói tới các kỹ năng sinh tồn khi xe gặp sự cố.

1. Dụng cụ phá kính, cắt dây

Thông thường, trên xe khách, xe du lịch thường chỉ được trang bị búa thoát hiểm để đập vỡ kính.

Nhưng với xe gia đình, bạn nên trang bị dụng cụ thoát hiểm đa năng với các chức năng chính như phá kính xe, cắt dây an toàn,… và đừng quên dạy lũ trẻ của bạn cách sử dụng chúng.

Bạn cũng có thể trang bị một dao bấm hoặc dao đa năng để sử dụng khi nguy cấp.

2. Đèn pin hoặc đèn cảnh báo

Bạn có thể sử dụng đèn flash của điện thoại di động nhưng lời khuyên là hãy để một chiếc đèn pin với khả năng chống nước, đủ điện ở trong xe.

Một chiếc đèn pin như thế sẽ rất hữu ích khi bạn soi chi tiết máy dưới nắp ca-pô, cảnh báo cho các phương tiện khác, kêu cứu (đèn có chế độ chớp nháy gọi cứu hộ), tạo sự chú ý khi cần giúp đỡ và cũng làm bạn đỡ sợ hơn trong đêm tối.

3. Nước uống và thực phẩm

Bạn có thể sống tới khoảng bảy ngày nếu không ăn nhưng chỉ cần chưa tới 2 ngày không uống là đã có thể tử vong.

Hãy luôn để trên xe nước uống và thực phẩm, nó ngăn ngừa mất nước trong những trường hợp bị kẹt trong xe hay thậm chí tắc đường trên cao tốc kéo dài cả mấy giờ đồng hồ giữa trời nắng nóng.

Lũ trẻ nhà bạn cũng cần biết được chỗ để nước, thực phẩm để sử dụng khi cần thiết.

4. Bộ cứu thương cá nhân

Chắc chắn bạn phải trang bị một bộ sơ cứu thương cá nhân (First aid kit) bao gồm những gì bạn cần trong một vụ tai nạn nhẹ hoặc trong trường hợp khẩn cấp y tế.

Nó cũng rất hữu ích khi các con của bạn đau bụng bất thường, chảy máu mũi hay nghịch ngợm bị chảy máu tay chân.

Dĩ nhiên, nếu gia đình bạn thường xuyên đi dã ngoại bằng xe hơi thì lại càng cần thiết hơn và cũng phải dạy trẻ em cách sử dụng bộ sơ cứu.

5. Thiết bị GPS thông minh

Hãy trang bị cho con những thiết bị định vị GPS thông minh như đồng hồ, vòng đeo tay, có thể gọi điện hay liên lạc được khi cần thiết. Dạy đứa trẻ biết cách sử dụng chúng và gọi người nhà, cứu hỏa, cảnh sát trong tình huống khẩn cấp.

Xe của bạn cũng nên lắp thiết bị định vị để đề phòng mất cắp hoặc trong trường hợp sự cố thì người nhà có thể biết chính xác vị trí của bạn.

Thiết bị hay vật dụng thoát hiểm là cần thiết nhưng nó chỉ là điều kiện cần, kỹ năng mới là điều kiện đủ để bạn sống sót khi nguy cấp.

Hãy học cho chính bản thân mình và hướng dẫn các con của mình hay các thành viên trong chuyến đi những cách thức thoát thân, sử dụng thiết bị hay đơn giản là đối diện với tắc đường hàng giờ đồng hồ.

Theo Vietnam+

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy