Xã hội hóa công tác xây dựng nhà ở cho người nghèo

Cùng với cả nước, những năm qua, Hà Nam luôn thực hiện tốt các chính sách, chương trình chăm lo, hỗ trợ người nghèo. Trong đó, từ nguồn xã hội hóa, hàng trăm hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Để bảo đảm việc thẩm định, rà soát hộ nghèo đúng đối tượng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Lý Nhân chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn phối hợp rà soát kỹ đối tượng, nguồn gốc sử dụng đất tránh việc xây dựng nhà xảy ra tranh chấp. Vì vậy, nhiều năm qua, các trường hợp được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện đều có nguồn gốc đất rõ ràng, hợp pháp. Việc thẩm định đất, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho nhiều hộ nghèo luôn bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Theo đồng chí Trần Minh Ngọc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ huyện đã hỗ trợ xây dựng 16 nhà “Đại đoàn kết”, với tổng số tiền 800 triệu đồng. Đây là nguồn động viên to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện. MTTQ huyện đang chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn thực hiện rà soát các hộ nghèo khó khăn về nhà ở để từ đó phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hỗ trợ xây dựng 10 nhà “Đại đoàn kết”. Cùng với công tác rà soát, thẩm định hộ nghèo, công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” sẽ tiếp tục được tập trung đẩy mạnh, tạo nguồn lực thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Xác định đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đến người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh đã giao Ủy ban MTTQ huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trực tiếp đến từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng. Cùng với đó, mặt trận các cấp cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” bảo đảm công khai, dân chủ, tránh lãng phí. Từ năm 2021-2023, toàn tỉnh vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được 20,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự giúp sức của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, những ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã và đang được xây dựng. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng, xã hội với các hộ nghèo, mà còn trở thành nguồn động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo được triển khai bảo đảm chất lượng, công khai và thực hiện bàn giao, quyết toán theo đúng quy định.

Xã hội hóa công tác xây dựng nhà ở cho người nghèo
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Lê Văn Ánh, tổ dân phố Bảo Lộc 2, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Lê Yến

Trong 3 năm (2021-2023), toàn tỉnh hỗ trợ xây mới 223 nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền 10,5 tỷ đồng, sửa chữa 20 nhà với tổng số tiền 208,5 triệu đồng. Trong đó, riêng năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng 25 nhà với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, tổng số tiền hỗ trợ là 1,25 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, với sự hỗ trợ của Báo Nhân Dân, trên địa bàn tỉnh sẽ có 10 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số tiền 500 triệu đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các huyện Kim Bảng, Bình Lục, thị xã Duy Tiên và thành phố Phủ Lý khảo sát, lựa chọn xong đối tượng để sẵn sàng tiến hành thực hiện theo kế hoạch của đơn vị tài trợ.

Thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với MTTQ, các tổ chức thành viên cũng rất tích cực vận động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Phát huy vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn cùng chung tay tạo nguồn lực để giúp đỡ người nghèo. Trong đó, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Theo đó, Tỉnh hội chỉ đạo các cấp hội thường xuyên rà soát, nắm bắt các đối tượng khó khăn có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở và bảo đảm các điều kiện cần thiết để khi có nguồn lực sẽ tổ chức thực hiện ngay. Năm 2023, các cấp hội đã hỗ trợ xây dựng 11 nhà với tổng số tiền hỗ trợ 440 triệu đồng, trong đó tỉnh hội hỗ trợ 4 nhà. Ngoài mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, tỉnh hội chỉ đạo các cấp hội vận động các nhà hảo tâm ở trong và ngoài địa phương để có thêm sự hỗ trợ về ngày công lao động, vật liệu xây dựng, quà tặng… theo phương châm hỗ trợ được bao nhiêu, quý bấy nhiêu.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” cũng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động mà các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện trong nhiều năm nay. Theo đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ủng hộ xây dựng “Quỹ Xã hội Công đoàn” để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, rà soát, thẩm định xét chọn đối tượng công khai, minh bạch. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 53 nhà “Mái ấm Công đoàn” giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động và gắn bó với doanh nghiệp; đồng thời củng cố niềm tin của người lao động, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn.

Với sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, những ngôi nhà kiên cố, khang trang được xây dựng, góp phần giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nơi ăn, chốn ở ổn định. Từ đó, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Những ngôi nhà nghĩa tình ấy đã tiếp thêm động lực để các hộ nghèo vững tin vào cuộc sống, tin vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, yên tâm “an cư, lạc nghiệp”, tích cực tham gia sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy