Việc làm thiết thực của CCB thành phố Phủ Lý

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Phủ Lý đã xây dựng kế hoạch, thực hiện hiệu quả mô hình CCB tự quản, bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ như một cách để tri ân những đồng đội, đồng chí đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Cựu chiến binh phường Thanh Châu (TP.Phủ Lý) tỉa cây cảnh, dọn cỏ trong khuôn viên nghĩa trang.

Nghĩa trang Liệt sỹ phường Thanh Châu (thành phố Phủ Lý) là nơi yên nghỉ của gần 140 liệt sỹ, trong đó có trên 40 liệt sỹ là con em tại địa phương, 20 liệt sỹ là con em các phường trên địa bàn thành phố và 70 liệt sỹ chưa xác định được thông tin danh tính, quê quán. 

Từ năm 2017, phối hợp với Đảng ủy, UBND phường Thanh Châu, Hội CCB thành phố đã chọn Nghĩa trang Liệt sỹ phường Thanh Châu là nơi đầu tiên triển khai mô hình bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ. Theo đó, Hội CCB phường Thanh Châu đã chia hội viên thành từng tổ, nhóm, định kỳ tới nghĩa trang thắp hương, dọn sạch cỏ dại, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang cảnh quan đều đặn vào ngày rằm, mùng một âm lịch hằng tháng và mỗi dịp lễ, Tết. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của hội viên hội CCB và người dân phường Thanh Châu.

Chia sẻ về công việc của mình, ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch Hội CCB phường Thanh Châu tâm sự: Từng là người lính cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, may mắn hơn các anh em là được chứng kiến ngày giải phóng và trở về quê hương, bản thân tôi luôn tâm niệm mình cần làm điều gì đó để tri ân công lao của đồng đội, bạn hữu. Khu nghĩa trang trước đây không có người trông coi, tiêu điều và hoang vắng. Chúng tôi đã tự nguyện quyên góp tiền mua cây xanh về trồng quanh khuôn viên, từ dải hoa chiều tím đến những gốc tùng, mẫu đơn, cau cảnh đều do chúng tôi chăm sóc, tỏa hương thơm bóng mát làm an lòng các liệt sỹ đang yên nghỉ ở đây. 

Trong nghĩa trang này vẫn còn cả chục ngôi mộ liệt sỹ chưa xác định được danh tính, nhiều đồng chí hy sinh từ thời kháng chiến chống Pháp chưa có người thân đến nhận, cũng có những liệt sỹ mà người nhà các anh ở xa, không có điều kiện thường xuyên hương khói. Được thay gia đình chăm sóc phần mộ các anh, chúng tôi cũng thấy nhẹ lòng hơn.

Sau 3 năm, đến nay đã có 17/21 hội CCB của các xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện mô hình bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ như một cách để tri ân của người còn sống với những đồng đội, đồng chí đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vào các ngày lễ lớn như Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tết Nguyên đán, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở cùng đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội CCB đã tổ chức dâng hương, thắp nến cầu siêu tại nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống về cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của cha ông, giáo dục lý tưởng sống cho lớp trẻ hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Hội CCB thành phố Phủ Lý cho biết: Trong 5 năm (2014 – 2019), Hội CCB thành phố đã làm lễ truy điệu 24 hài cốt liệt sỹ về địa phương; hỗ trợ xây dựng 18 nhà tình nghĩa cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, động viên 670 lượt cán bộ, hội viên và một số gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trị giá 360 triệu đồng. Đồng thời, vận động thanh niên trong độ tuổi đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền nhân dân giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông; phối hợp với ngành công an bắt 121 vụ buôn ma túy, 25 vụ đánh bạc, hòa giải thành 129 vụ mâu thuẫn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Hoạt động bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp ở các nghĩa trang liệt sỹ đã được Hội CCB thành phố thực hiện nhiều năm, các hội viên coi đây là trách nhiệm, việc làm thường xuyên, không chỉ thể hiện sự tri ân của người sống với những người đã hy sinh, mà qua đó còn là cách lưu giữ truyền thống lịch sử về một thời hào hùng của dân tộc, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ tương lai. Hy vọng rằng, dù sau này chúng tôi không còn đủ sức khỏe, vẫn có những lớp kế cận tiếp nối việc làm vô cùng ý nghĩa này.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.