Tuổi trẻ Hà Nam với mô hình "Rửa xe gây quỹ từ thiện"

Với mục đích tạo nguồn quỹ cho hoạt động đoàn tại cơ sở, có điều kiện giúp đỡ các em nhỏ và người dân có hoàn cảnh khó khăn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Điểm rửa xe thanh niên gây quỹ nhân ái là mô hình mới mang đậm màu sắc tuổi trẻ, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh, thiếu nhi Về ý thức, trách nhiệm với cộng đồng.

 

Từ hoạt động rửa xe gây quỹ nhân ái, Đoàn xã Chính Lý (Lý Nhân) thăm, tặng quà trẻ em khuyết tật trên địa bàn nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua.

Điểm rửa xe thanh niên gây quỹ nhân ái của Đoàn xã Chính Lý, huyện Lý Nhân được thành lập tháng 10/2018 nhằm gây quỹ để tặng quà Tết Kỷ Hợi 2019 cho người nghèo trên địa bàn. Mục đích để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn nên khi đề xuất ý tưởng, người dân cũng hết sức tạo điều kiện về dụng cụ rửa xe, địa điểm, điện nước để Đoàn xã thực hiện.

Bí thư Đoàn xã Phạm Thị Linh cho biết: Ngay sau khi đưa ra ý tưởng, Ban Chấp hành Đoàn xã đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo xã, đặc biệt là bà con nhân dân. Với tinh thần trách nhiệm cao nên dù là nghiệp dư, các thợ rửa xe mang trên mình màu áo xanh tình nguyện luôn làm việc hết mình, chu đáo. Mỗi người một công việc, từ nhận xe, xịt nước làm sạch, cọ rửa rồi lau khô, hiệu quả công việc khá cao. Biết được mục đích từ thiện, nhiều người mang ô tô, xe máy, xe đạp tới rửa để ủng hộ hoạt động của đoàn. Tôi mong sẽ có nhiều người biết đến mô hình rửa xe của thanh niên để cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa…

Để thu hút sự ủng hộ của nhân dân, mỗi buổi rửa xe Đoàn xã đều thông báo để người dân biết, đồng thời nêu rõ mục đích vận động quỹ để làm gì, giúp đỡ đối tượng nào. Việc thống kê tiền ủng hộ, thăm hỏi, tặng quà đối tượng đều được công khai để mọi người dân nắm được. Nhờ vậy, ngoài trả tiền rửa xe, người dân còn ủng hộ cho mô hình từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Từ khi triển khai đến nay, mô hình điểm rửa xe thanh niên của Đoàn xã Chính Lý đã thu được 13,5 triệu đồng, dành để tặng quà các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, gia đình chính sách… Không tổ chức định kỳ mà căn cứ các sự kiện, Đoàn xã sẽ phát động tổ chức rửa xe gây quỹ như chuẩn bị Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, Ngày Quốc tế Thiếu nhi và tới đây là Tết Trung thu.

Tại huyện Duy Tiên, thay vì kêu gọi mọi người ủng hộ vật chất, từ đầu năm 2019, Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn triển khai thực hiện mô hình điểm rửa xe thanh niên gây quỹ nhân ái để lấy kinh phí tổ chức các chương trình từ thiện giúp trẻ em, người già, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, toàn huyện đã có 8 đơn vị thực hiện mô hình này.

Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Văn Thạch nhấn mạnh: Điểm rửa xe thanh niên là một mô hình mới được triển khai trên địa bàn song đã cho thấy hiệu quả rất tốt, người dân ở các địa phương đồng tình ủng hộ rất cao. Để quảng bá mô hình, Đoàn các xã, thị trấn viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh, đăng trên facebook. Vì là hoạt động gây quỹ từ thiện nên khách đến rửa xe miễn phí, tùy lòng hảo tâm, số tiền ủng hộ được bỏ trực tiếp vào hòm quỹ nhân ái.

Tuy không phải là những người rửa xe chuyên nghiệp nhưng với sự nhiệt tình của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên làm việc khá chu đáo, nhiệt tình, thu hút nhiều người dân trên địa bàn mang xe đến rửa, ủng hộ. Toàn bộ số tiền thu được là công sức lao động và tấm lòng của các bạn trẻ và bà con nhân dân nên các đối tượng được giúp đỡ đều rất cảm động, biết ơn. Chuẩn bị Tết Trung thu tới đây, Huyện đoàn cũng chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện mô hình để tổ chức được nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Do điều kiện về nhân lực, thời gian nên căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ sở đoàn sẽ phát động thực hiện rửa xe gây quỹ từ thiện vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm để giúp đỡ các đối tượng cụ thể. Hoạt động rửa xe gây quỹ của đoàn viên, thanh niên cho thấy sự sáng tạo và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Với mục tiêu lan tỏa hơn nữa tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, mong rằng thời gian tới, mô hình sẽ được triển khai nhân rộng tại nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh, để ngày càng nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời và thường xuyên, đặc biệt là trẻ em và người già neo đơn.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy