Nữ chiến sỹ Trường Sơn tiêu biểu

Trong chiến tranh, nữ chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình, xã Mỹ Thọ (Bình Lục) là bông hoa đẹp giữa đại ngàn nắng gió và khói lửa. Trong hòa bình, người chiến sỹ ấy là hoa đời thường, người biết sẻ chia khó khăn, nâng đỡ những cuộc đời nghèo khó…

Nữ chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở chiến trường, bà Nguyễn Thị Bình (sinh năm 1956) đã kết hôn với ông Nguyễn Khắc Dụng, một sỹ quan hải quân, cả hai tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Họ đã trở thành doanh nhân, dù bận rộn với công việc sản xuất kinh doanh nhưng không bao giờ quên trách nhiệm với đồng đội và xã hội.

Bà Bình tâm sự: Mặc dù đất nước đã hòa bình, thống nhất nhưng không ít đồng đội của bà, những người đã sống, hy sinh tuổi trẻ và cống hiến cho cách mạng ở Trường Sơn đang có đời sống rất khó khăn, đặc biệt khó khăn về nhà ở.  Bà mong muốn được giúp họ, hỗ trợ một phần kinh phí để những đồng đội có nhà ở kiên cố, để không phải lo nắng mưa, gió bão.

 Với vai trò sáng lập Câu lạc bộ Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn, một tổ chức tự nguyện, hoạt động với phương châm vì truyền thống và nghĩa tình Trường Sơn, bà Nguyễn Thị Bình đã cùng với các hội viên xây dựng quỹ, triển khai các hoạt động thiện nguyện tri ân đồng đội. Riêng gia đình bà Bình đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, thăm hỏi và động viên nhiều đồng đội, đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2016, bà Nguyễn Thị Bình đã tặng gia đình bà Nguyễn Thị Xuất ở Trác Văn (Duy Tiên) 20 triệu đồng cùng với hỗ trợ khác xây dựng nhà ở. Năm 2017, bà Bình tặng bà Nguyễn Thị Huệ, xã Mỹ Thọ (Bình Lục) 70 triệu đồng xây dựng nhà ở. Năm 2018, vợ chồng bà Bình tặng 30 triệu đồng cho bà Lê Thị Mùi ở xã Bạch Thượng (Duy Tiên) để sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà cũ xuống cấp. Cùng năm, gia đình bà Bình còn tặng 70 triệu đồng cho ông Nguyễn Ngọc Hoạt, cựu TNXP xã Mỹ Thọ (Bình Lục) làm nhà tình nghĩa. Năm 2019, kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh - Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn, bà Bình ủng hộ các hoạt động kỷ niệm với số tiền 30 triệu đồng.

Chỉ tính riêng các khoản hỗ trợ của gia đình bà Bình với đồng đội quê Hà Nam, số tiền đã trên 200 triệu đồng. Không chỉ vậy, gia đình bà Nguyễn Thị Bình còn hỗ trợ kinh phí cho nhiều đồng đội làm nhà ở thuộc tỉnh Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Minh…

Bà Bình chia sẻ: Việc thành lập Câu lạc bộ Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn trên cơ sở tôn chỉ mục đích hoạt động của Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam, nhưng chúng tôi quan tâm hai tiêu chí: Huy động nguồn vốn cho hội viên vay thời hạn tối đa 5 năm không tính lãi và huy động tài trợ đầu tư xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên là nữ chiến sỹ Trường Sơn. 

Trước những tình cảm, sự trân trọng của đồng đội, sự ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của gia đình bà Bình của lãnh đạo nhiều địa phương, bà Nguyễn Thị Bình càng thêm có động lực để tiếp tục tâm nguyện của mình, góp phần hiện thực những mơ ước của bao số phận đồng đội không có điều kiện về sức khỏe, kinh tế…Việc làm của bà tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về những nữ chiến sỹ Trường Sơn.

Chu Uyên

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy