Người “thắp lửa” phong trào tình nguyện

Năng động, sáng tạo, không ngại khó khăn, vất vả, luôn xung kích, đi đầu trong các hoạt động tình nguyện… Đó là những lời nhận xét của không ít đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về anh Vũ Quang Huy, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Lý Nhân.

Năm 2012, anh Vũ Quang Huy được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Đồng Lâu (nay là thôn An Đồng), xã Đạo Lý (Lý Nhân). Trên cương vị Bí thư chi đoàn, anh luôn năng nổ, nhiệt tình, tổ chức có hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi (TTN) tại địa phương. Bằng niềm đam mê, năm 2013, anh tự đứng ra thành lập Đội TNTN gồm những thanh niên trong huyện có cùng tâm nguyện làm việc thiện giúp người, giúp cộng đồng.

Nhận thấy những hiệu ứng tích cực của mô hình, tháng 8/2013, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Nhân đã ra Quyết định thành lập Đội TNTN huyện Lý Nhân và Vũ Quang Huy được phân công làm đội trưởng. Ngày đầu thành lập, đội có 60 thành viên, đến nay đã có 350 tình nguyện viên tham gia. Với phương châm: Xây dựng đội như một gia đình, mỗi thành viên coi nhau như anh em, đùm bọc lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. 

Người “thắp lửa” phong trào tình nguyện
Anh Vũ Quang Huy cùng Đội TNTN huyện Lý Nhân tổ chức chương trình Ngày hội gói bánh chưng xanh năm 2021 tại xã Nhân Bình (Lý Nhân). Ảnh chụp tháng 1/2021.

Với vai trò, trách nhiệm cùng sự nhiệt huyết của bản thân, suốt 8 năm qua (2013-2021), anh cùng các tình nguyện viên trong đội đã tổ chức 130 chương trình thiện nguyện lớn nhỏ có tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Tiêu biểu như “Áo ấm tình thương hàng năm”, hằng năm Đội TNTN huyện Lý Nhân gửi hàng nghìn áo ấm tặng các em nhỏ vùng núi phía Bắc; Chương trình “Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” được đội duy trì 6 năm nay. Theo đó, hằng năm, đội gói hàng nghìn bánh chưng xanh, tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi Tết đến, Xuân về. Hằng năm, hưởng ứng Chiến dịch “Thanh niên hè tình nguyện”, đội còn tổ chức vớt bèo, khơi thông dòng chảy nhiều tuyến kênh mương trên địa bàn huyện. 

Để có kinh phí hoạt động, ngoài sự vận động từ các tổ chức, cá nhân, đội đã thành lập các “tổ thu gom phế liệu gây quỹ”. Theo đó, hằng tháng, đội phối hợp với tổ chức đoàn các xã, thị trấn tổ chức đến từng hộ gia đình xin, gom phế liệu về bán để gây quỹ hoạt động. 8 năm qua, đội đã thu gom được trên 60 tấn phế liệu bán được trên 200 triệu đồng. Từ số tiền này, đội tổ chức các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng.

Đặc biệt, năm 2021, khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát tại xã Đạo Lý, Đội TNTN huyện đã tham gia các tổ Covid cộng đồng hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ nhu yếu phẩm người dân vùng cách ly. Cùng với đó, kêu gọi các nguồn lực xã hội để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Kết quả, Đội đã hỗ trợ, trao tặng các xã Đạo Lý, Chân Lý 9.680 chai nước sát khuẩn, 950 bộ quần áo bảo hộ, 100 nghìn khẩu trang y tế, 100 hộp găng tay, 600 tấm chắn giọt bắn; 2 nghìn bánh bao, 120 kg dưa hấu, 47,5 tấn rau các loại, 1.236kg thịt lợn, 1.650 kg thịt vịt, 21 nghìn quả trứng gà, 7.800 chiếc đậu phụ, 1.500 chai nước lọc với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, đội còn cử các tình nguyện viên đến hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại xã Công Lý khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Hoạt động tình nguyện của anh Huy cùng các thành viên trong Đội TNTN huyện Lý Nhân trong suốt thời gian qua được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Anh Huy chia sẻ: Tham gia công tác tình nguyện tuy vất vả, nhưng ai cũng thấy vui, vì chúng tôi luôn ý thức được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, mong muốn góp 1 phần nhỏ bé của mình đối với các hoạt động nhân đạo từ thiện, vì cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội. Nhận xét về người Đội trưởng Đội TNTN huyện Lý Nhân Vũ Quang Huy, chị Nguyễn Thị Nhật Linh, Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân cho biết: Anh Huy là người đội trưởng năng nổ, nhiệt huyết trong công tác đoàn và phong trào TTN tại địa phương, đặc biệt là tích cực tham gia hưởng ứng trong các phong trào TNTN. Sự sáng tạo, nhiệt huyết của anh dường như đã thổi hồn vào các chương trình, hoạt động, đưa công tác đoàn và phong trào TTN của huyện ngày càng phát triển vững mạnh.

Với sự sáng tạo, tích cực trong hoạt động đoàn cũng như các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nhiều năm qua Đội TNTN huyện Lý Nhân cũng như cá nhân anh Vũ Quang Huy đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tổ chức đoàn, hội các cấp. Đặc biệt, vừa qua, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người tình nguyện năm 2021, anh vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện viên quốc gia năm 2021 và nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh do có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy