Người cán bộ gắn bó với công tác điều tra

Đã nghe nhiều về thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm của Trung tá Lương Quốc Nghĩa cùng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Duy Tiên nhưng phải sau nhiều ngày đặt lịch làm việc chúng tôi mới gặp được anh - Người đội trưởng tận tụy, trách nhiệm đam mê với công tác phá án.

Trung tá Lương Quốc Nghĩa (người đứng) triển khai phương án điều tra khám phá án.

Trong lần hẹn trước, khi chúng tôi vừa đến trụ sở Công an huyện Duy Tiên cũng là lúc anh cùng đồng đội tức tốc lên đường truy bắt tội phạm. Vì nguyên tắc của ngành, trách nhiệm công việc, anh chỉ để lại lời nhắn ngắn gọn qua điện thoại: “Thông cảm! Cơ quan có việc đột xuất!”. Lần gặp này, khi trao đổi với chúng tôi, anh rất kiệm lời nói về mình mà luôn đề cao vai trò của tập thể. Nghe anh nói vậy nhưng qua thực tế những chiến công tiêu biểu được cấp trên khen thưởng, chúng tôi hiểu rằng cùng với nỗ lực của tập thể thì vai trò của anh - người chỉ huy lực lượng hình sự cơ sở là hết sức quan trọng. Nhìn những tập hồ sơ án xếp trên bàn làm việc và qua câu chuyện trong khoảng thời gian ít ỏi, chúng tôi càng thêm hiểu về những gian nan, vất vả mà Trung tá Lương Quốc Nghĩa cùng đồng đội phải không ngừng nỗ lực vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.

Duy Tiên là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, thu hút hàng chục nghìn công nhân trong và ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc, do vậy nhiều năm trở lại đây trên địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm  ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sự manh động của đối tượng có thể gây nguy hiểm cho người dân và lực lượng truy bắt. Bởi vậy, Trung tá Lương Quốc Nghĩa luôn tự nhủ bản thân và chỉ đạo anh em phải làm tốt công tác dân vận, gắn bó với nhân dân, làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản để thực hiện hiệu quả việc phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Do xác định rõ địa bàn, đối tượng tập trung đấu tranh nên Trung tá Lương Quốc Nghĩa cùng tập thể đội luôn chủ động, làm tốt công tác tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị triển khai các kế hoạch bảo đảm  ANTT sát với tình hình thực tế, kịp thời xác lập nhiều chuyên án truy xét, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm.

Một trong những chiến công tiêu biểu gần đây là anh và đồng đội khám phá nhanh vụ cướp giật tài sản, được nhân dân gửi thư khen. Vào tối 27/3, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn có một phụ nữ bị hai thanh niên đi xe máy ngược chiều giật chiếc túi xách bên trong có một điện thoại di động, gần một triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân rồi nhanh chóng tẩu thoát. Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tá Lương Quốc Nghĩa tức tốc cùng anh em trong đội đã kịp thời có mặt tại hiện trường. Từ những chứng cứ ban đầu thu thập được cũng như qua lời kể của nạn nhân, với kinh nghiệm và sự sắc bén nghiệp vụ trong điều tra, sau 24h sàng lọc đối tượng, xác minh thông tin, anh cùng đồng đội đã tóm gọn 4 đối tượng trong nhóm cướp giật, thu hồi tang vật, trả lại tài sản cho người bị hại. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ án mà Trung tá Nghĩa cùng đồng đội nhanh chóng làm rõ, triệt phá thời gian qua.

Hơn 20 năm theo nghề, trải qua nhiều vị trí công tác trong lĩnh vực điều tra hình sự, tham gia nhiều vụ án, với những vai trò khác nhau, Trung tá Lương Quốc Nghĩa rất thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của lính hình sự, nhất là việc vắng nhà thường xuyên để theo các chuyên án, vụ việc. Anh chia sẻ: Ở nơi mà nhiệm vụ vất vả, gian khó, thậm chí là nguy hiểm thì tình đồng chí, đồng đội là nguồn động viên để nhân lên sức mạnh tập thể hướng tới mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với sự đoàn kết, gắn bó, nỗ lực không ngừng của tập thể đội, từ năm 2017 đến nay Trung tá Lương Quốc Nghĩa và đồng đội đã đấu tranh, triệt phá 22 chuyên án hình sự, bắt 31 đối tượng; phá 12 ổ nhóm tội phạm hình sự, 18 tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Càng làm càng "say" nghề, Trung tá Lương Quốc Nghĩa luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân; giúp đỡ động viên, khích lệ những cán bộ trẻ phấn đấu, trưởng thành trong công việc cũng như cuộc sống. Trải lòng về những năm tháng gắn bó với nghề hình sự, anh chia sẻ: Đời lính hình sự lắm vất vả nhưng khi đã bước chân vào nghề lại muốn gắn bó đến cùng. Những “ẩn số” được giải đáp đằng sau mỗi vụ án là động lực thôi thúc giúp người lính hình sự quên đi nỗi vất vả, mệt mỏi, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Chia tay chúng tôi trong buổi chiều muộn, Trung tá Lương Quốc Nghĩa cùng đồng đội lại bắt tay vào những kế hoạch mới, những phương án mới... Niềm vui của các anh thật giản dị, đó là được đóng góp sức mình giữ gìn sự bình yên cuộc sống.

Lê Phượng

Lê Phượng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy