Một đảng viên tận tâm với công tác khuyến học và xây dựng nông thôn mới

“Người cán bộ, đảng viên ngoài cái tâm sáng còn cần nhiệt tình, sốt sắng với việc làng, việc nước. Có như vậy mới tuyên truyền, vận động được quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào”… Đó là tâm sự của bà Chu Thị Chung, xã Tiên Phong (Duy Tiên).

Bà Chu Thị Chung (thứ hai từ phải sang) đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào và công tác khuyến học của xã.

26 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người tại quê hương, năm 2007 cô giáo Chu Thị Chung (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Phong) nghỉ hưu theo chế độ.

Với tâm huyết của một giáo viên luôn trăn trở vì sự nghiệp trồng người cộng với tín nhiệm của người dân cơ sở, bà Chu Thị Chung tiếp tục tình nguyện cống hiến cho phong trào khuyến học trên cương vị Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tiên Phong.

Đảm nhận công việc mới, bà đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, cùng các thành viên trong hội thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn của xã để đề ra phương hướng hoạt động phù hợp, hiệu quả. Mỗi ngày, trên chiếc xe đạp cũ, bà miệt mài đến từng gia đình, dòng họ để tuyên truyền, vận động với lòng kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm cao.

Tiên Phong là xã nhỏ thuần nông, đời sống người dân còn khó khăn, nhiều gia đình chưa thực sự chú ý đến việc học tập của con em, cả xã khi đó chưa có một dòng họ khuyến học tiêu biểu. Bản thân bà phải đứng ra tổ chức họp, tuyên truyền, vận động nhiều lần mới tranh thủ được sự ủng hộ từ các gia đình trong một số dòng họ lớn.

Kiên trì với việc làm của mình, đến nay bà Chu Thị Chung đã vận động, xây dựng 7 dòng họ học tập. Phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, xây dựng quỹ khuyến học… được người dân tích cực ủng hộ.

Để duy trì, tạo nguồn quỹ cho hội hoạt động, không chỉ vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn xã, bà còn tích cực tuyên truyền về phong trào học tập của xã tới những người xa quê thành đạt để vận động đóng góp, giúp các em học sinh nghèo hiếu học có điều kiện tiếp tục đến trường, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập.

Từ năm 2010 đến nay, quỹ khuyến học của hội tăng từ 23,5 triệu đồng lên 160 triệu đồng. Với một xã còn khó khăn như Tiên Phong, vận động được nguồn quỹ như vậy là cả một sự nỗ lực rất lớn của Hội Khuyến học xã cũng như cá nhân bà Chu Thị Chung.

Năm 2015, do tuổi cao, xin nghỉ làm Chủ tịch Hội Khuyến học nhưng bà Chung vẫn là hội viên tích cực, tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, duy trì mỗi năm trao 5 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh có thành tích xuất sắc.

Trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng quỹ khuyến học, quỹ “Vì người nghèo”, gia đình bà đều gương mẫu ủng hộ với mức cao, mỗi năm có 5 - 10 suất quà (200- 300 nghìn đồng/suất) tặng học sinh nghèo vượt khó.

Bà tâm sự: Học tập thành tài là con đường tốt nhất góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Vì vậy, tôi luôn đề cao sự học, cảm thấy rất vui khi các em nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để có thành tích học tập tốt và gia đình các em ngày một quan tâm hơn đến sự nghiệp giáo dục. “Trồng người” không chỉ bằng cố gắng của một cá nhân mà phải có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Không chỉ nhiệt tình với công tác khuyến học, bà Chu Thị Chung còn là tấm gương sáng, tích cực vận động người dân tình nguyện dịch dậu, hiến đất làm đường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ban đầu gặp không ít khó khăn, nhiều người không muốn phá tường, dịch dậu, hiến đất. Không chỉ kiên trì vận động, thuyết phục để người dân hiểu về chủ trương của Đảng, Nhà nước, về lợi ích trực tiếp mà mỗi gia đình được thụ hưởng, bản thân bà và gia đình còn nêu gương, ủng hộ vật liệu xây dựng (giá trị 30 triệu đồng) để làm đường.

Trước tấm lòng và việc làm thiết thực của bà, nhiều gia đình đã chủ động dịch dậu, hiến hàng trăm mét đất để mở rộng làm đường. Theo bà, muốn làm tốt công tác dân vận, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, quyết tâm, kiên trì, gần dân, hiểu dân, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học và đóng góp xây dựng nông thôn mới, bà Chu Thị Chung đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện Duy Tiên nhiều lần khen thưởng. Nay mặc dù sức đã yếu hơn trước, nhưng “chỉ cần trời cho khỏe mạnh, tôi vẫn sẽ tiếp tục vì quê hương cống hiến, làm gương cho thế hệ sau noi theo”, bà Chung vui vẻ tâm sự.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy