Hai anh em song sinh tình nguyện nhập ngũ năm 2024

Là địa bàn có trên 90% bà con nhân dân theo đạo Thiên chúa nên những ngày đầu năm mới 2024, khung cảnh thôn Hạ Trang (Liêm Phong, Thanh Liêm) vẫn còn lưu giữ rất rõ nét tươi mới không khí của dịp Lễ Noel. Nhà cửa, đường làng được trang hoàng đẹp mắt càng nhân lên không khí phấn khởi, vui tươi của vùng quê nông thôn mới. Phấn khởi hơn cả là năm nay thanh niên thôn Hạ Trang chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) rất tốt. Điển hình có hai thanh niên là anh em sinh đôi Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Tuấn Khanh (sinh năm 2005) cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Là một thôn lớn của xã Liêm Phong, những năm qua Hạ Trang luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. Triển khai công tác tuyển quân năm 2024, qua các bước sơ, khám tuyển, Hạ Trang có 7 thanh niên trúng tuyển NVQS. Trong đó, hai anh em Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Tuấn Khanh là những nhân tố tích cực được địa phương tuyên dương về hành động cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Hai anh em song sinh dù đã được gia đình cho đi học nghề, làm nghề ở công ty gần nhà, nguồn thu nhập ổn định, nhưng khi có giấy báo khám sức khoẻ nhập ngũ, các em đã không ngần ngại sẵn sàng viết đơn tình nguyện lên đường. Khi được hỏi động lực nào giúp các em viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, cả hai đều bộc bạch chân thành: đơn giản vì rất thích hình ảnh “chú Bộ đội”, thích được trải nghiệm trong môi trường quân ngũ và đặc biệt luôn tin rằng qua quân ngũ các em sẽ học tập được nhiều điều hữu ích, để nỗ lực phấn đấu rèn luyện trưởng thành hơn, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Bố của hai thanh niên song sinh là anh Nguyễn Văn Hò cũng từng đi bộ đội, hoàn thành NVQS trở về nên anh hiểu rất rõ môi trường quân đội hữu ích như thế nào đối với các con của mình cũng như với những thanh niên cùng độ tuổi. Vậy nên khi các con đến tuổi thực hiện NVQS, anh rất ủng hộ, động viên con sớm lên đường làm nhiệm vụ. Lá đơn tình nguyện nhập ngũ của hai anh em khiến bố mẹ và gia đình rất vui. Các bác, các cô chú ở xã, ở thôn cũng rất phấn khởi vì ý thức tự giác trong thực hiện Luật NVQS của hai cháu, hy vọng đây sẽ là tấm gương để những thanh niên khác học tập, noi theo.

Bác Nguyễn Văn Tú, Trưởng thôn Hạ Trang cho biết: Hầu hết  thanh niên trong thôn rất chăm chỉ, chịu khó, tự giác trong học hành, lao động cũng như thực hiện NVQS. Chính vì vậy, qua đợt sơ khám tuyển vừa qua, hầu như thôn chỉ tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thanh niên trong độ tuổi chấp hành nghiêm Luật NVQS. Thời điểm chuẩn bị tiến hành công tác sơ, khám tuyển NVQS, thôn thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở những nội dung cơ bản của Luật NVQS; trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của thanh niên đối với việc thực hiện NVQS; chế độ, chính sách; quy định về xử lý vi phạm đối với thanh niên không chấp hành nghiêm Luật NVQS. Cùng với đó, tranh thủ ảnh hưởng tích cực của các chức sắc, chức việc trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, trong đó có việc vận động thanh niên thực hiện nghiêm Luật NVQS. Nội dung tuyên truyền thực hiện Luật NVQS được lồng ghép với tuyên truyền, vận động giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, góp sức xây dựng quê hương đổi mới.

Hai anh em song sinh Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Tuấn Khanh (ngoài cùng bên phải) trò chuyện với cán bộ Ban CHQS huyện Thanh Liêm. Ảnh: Phương Dung

Hành động viết đơn tình nguyện nhập ngũ của hai anh em song sinh Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Tuấn Khanh vô cùng ý nghĩa, góp phần lan toả sâu rộng tinh thần, thái độ, trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi đối với việc thực hiện NVQS. Hành động đó của các em đã được Đoàn Thanh niên xã Liêm Phong tuyên truyền, biểu dương trên các nhóm mạng xã hội zalo, facebook, qua các dịp sinh hoạt Đoàn, Đội, kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, để lan toả tinh thần xung kích, tự giác của hai bạn trẻ, Đoàn Thanh niên xã Liêm Phong cũng đã bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trực tiếp về truyền thống quê hương, truyền thống Quân đội, giúp thanh niên nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với việc thực hiện NVQS. Từ đó nêu cao tinh thần tự giác, tích cực trong thực hiện các hoạt động phong trào Đoàn nói chung và thực hiện NVQS nói riêng.

Thiếu tá Phạm Hải Hà, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thanh Liêm nhấn mạnh: Tấm gương của hai anh em song sinh tại thôn Hạ Trang (Liêm Phong) tình nguyện nhập ngũ thật đáng biểu dương, khen thưởng. Cùng với hai em, mùa tuyển quân năm nay cũng có khá nhiều thanh niên ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Cũng theo Thiếu tá Phạm Hải Hà, để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, việc tuyên truyền, vận động, làm công tác tư tưởng cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ từ gia đình, nhà trường, thôn, tổ phố là vô cùng quan trọng. Điều đó sẽ “thấm” dần vào tư tưởng, thái độ của mỗi thanh niên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp các em có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, với Tổ quốc, từ đó nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác thực hiện NVQS.

Một mùa Xuân mới đang về đồng nghĩa với ngày giao quân cũng đang đến rất gần. Trên con đường thôn Hạ Trang thảm nhựa rộng phẳng, sạch, đẹp, những khóm hoa đua nhau khoe sắc như tinh thần phơi phới tuổi trẻ nơi đây trước ngày hội tòng quân. Hy vọng tinh thần tình nguyện nhập ngũ của cặp anh em song sinh Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Tuấn Khanh ở thôn Hạ Trang (Liêm Phong) sẽ lan toả và trở thành động lực để đông đảo bạn trẻ trong độ tuổi nhập ngũ thêm vững vàng tiếp bước cha ông góp sức mình trong thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy