Thanh Liêm đẩy nhanh tiến độ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp

Thực hiện việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp theo Kế hoạch 572/KH - UBND, ngày 3/5/2012 của UBND tỉnh, huyện Thanh Liêm có 10 xã đang triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (CNQSDĐNN) sau dồn đổi cho người dân. Để sớm hoàn thành kế hoạch được giao, huyện Thanh Liêm chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát các hộ chưa được cấp Giấy CNQSDĐNN, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký QSDĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) để hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm, đến thời điểm này địa phương đã hoàn thành công tác xây dựng lưới, đo đạc lập bản đồ địa chính cho 11/11 đơn vị cấp xã, trong đó có 10 xã thực hiện dồn đổi ruộng đất và xã Thanh Hà không dồn đổi ruộng đất. Đồng thời, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các xã kê khai hồ sơ được 42.152/46.699 thửa trên địa bàn toàn huyện, đạt 90,26%. Trong số thửa đất nông nghiệp trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã thẩm định được 30.186 thửa; trong đó, hồ sơ đủ tiêu chuẩn cấp Giấy CNQSDĐNN là 25.949 thửa, đạt 85,96% hồ sơ đã được thẩm định. UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho 19.272 thửa, còn 4.295 thửa đất đủ điều kiện nhưng chưa có quyết định do đơn vị tư vấn và UBND các xã, thị trấn chưa hoàn tất xong hồ sơ.

Nhiều xã trên địa bàn huyện Thanh Liêm tiến độ cấp đổi Giấy CNQSDĐNN đạt kết quả cao. Điển hình như xã Thanh Nghị có 2.572 thửa cần cấp đổi Giấy CNQSDĐNN, đến nay đã hoàn thiện lập hồ sơ 2.563 thửa, trong đó 1.852 thửa đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐNN. UBND huyện Thanh Liêm đã ký 1.517 Giấy CNQSDĐNN, đã in 980 giấy bàn giao cho địa phương. Hiện xã Thanh Nghị đang phối hợp với đơn vị tư vấn và các cơ quan trực thuộc huyện để hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu trong năm 2022 cơ bản cấp đổi xong Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân.

Ông Lại Quý Hoạch, Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết: Rất nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đều thắc mắc về việc trậm trễ trong quá trình cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi. Xã cũng đã giải thích cụ thể cho người dân hiểu rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đồng thời báo cáo cấp trên xem xét giải quyết. Ngay sau khi thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân, xã Thanh Nghị đã thông báo tới từng hộ gia đình, tổ chức họp các thôn triển khai kế hoạch thực hiện. Trước tiên, xã phối hợp với đơn vị đo đạc rà soát lại hồ sơ và thực địa các hộ đang sử dụng đất nông nghiệp, phân loại rõ từng nhóm để có phương án xử lý. Đối với các hộ gia đình chưa thống nhất được thừa kế, hoặc đi làm xa, xã tổ chức vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân phối hợp giải quyết để việc cấp Giấy CNQSDĐNN được nhanh chóng.

Thanh Liêm đẩy nhanh tiến độ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp
Cán bộ địa chính xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) kiểm tra Giấy CNQSDĐNN của các hộ dân. Ảnh: Hòa Hậu

Cũng như xã Thanh Nghị, hiện nay 10 xã trên địa bàn huyện Thanh Liêm đang đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân. Qua tổng hợp của các địa phương cho thấy, việc cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân kéo dài thời gian do các hộ: chưa xác định được người thừa kế; chủ sử dụng đất nông nghiệp đi làm xa, chưa về xác nhận quyền sử dụng đất; việc chuyển nhượng qua nhiều chủ nên thủ tục giải quyết còn rườm rà; thiếu kinh phí để đo đạc, hoàn thiện các thủ tục; các xã chưa hoàn tất việc dồn đổi ruộng đất. Có những xã đã dồn đổi và thực hiện đo đạc nhưng khi rà soát lại giữa phương án và thực địa có sự sai lệch, vướng mắc trong quá trình biến động đất đai. Đối với những hộ chưa xác định được thừa kế, hoặc anh chị em trong gia đình còn tranh chấp, các địa phương sẽ tách ra và quản lý theo hiện trạng.

Ông Đỗ Văn Trường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm cho biết: Để nhanh chóng cấp đổi Giấy CNQSDĐNN cho các hộ dân, thời gian tới, UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo tiến hành rà soát tiến độ cấp Giấy CNQSDĐNN ở các xã, thị trấn còn chậm, báo cáo tiến độ và phương án xử lý theo tuần. Thông qua đó sẽ phân loại từng nhóm còn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hồ sơ, cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi. Quan điểm của UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng còn tồn đọng trong việc cấp Giấy CNQSDĐNN sau dồn đổi cho người dân, để việc quản lý đất nông nghiệp từng bước đi vào nền nếp, đúng quy định.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy