Tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Trước thực trạng một số công trình xây dựng, trồng cây lâu năm, thả diều… vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực (PC) Hà Nam đã phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ lưới điện; tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm sự cố làm mất điện và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. 

Hành lang an toàn lưới điện cao áp bao gồm đường dây trên không, đường dây cáp ngầm và hành lang bảo vệ an toàn trạm điện. Khi hành lang an toàn lưới điện cao áp bị xâm hại, khả năng xảy ra sự cố mất điện, ảnh hưởng đến quy trình cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sinh hoạt thường ngày của khách hàng là rất cao.

Tại tỉnh Hà Nam, các vi phạm hành lang lưới điện vẫn diễn ra, như: Xây dựng công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, trồng cây lâu năm dưới đường điện, thả diều, san lấp các công trình... Nguyên nhân là do một số địa phương để người dân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp nằm trong hành lang an toàn công trình điện. Thậm chí, một số nơi đã cấp đất cho người dân ngay dưới đường dây trung áp để xây dựng nhà ở dẫn đến vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 

Tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện
Công nhân PC Hà Nam cắt tỉa cành cây bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.

Trước tình trạng này, PC Hà Nam đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi xây dựng công trình dân dụng gần hành lang lưới điện với nhiều hình thức, như phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. PC Hà Nam chỉ đạo các điện lực trực thuộc thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát quang cây cối nằm trong hành lang an toàn và cây cối ngoài hành lang an toàn có nguy cơ khi đổ chạm vào đường dây sẽ làm phóng điện, gây sự cố lưới điện.

Đối với các điểm nguy hiểm, hay xảy ra vi phạm, ngành điện cũng cho cắm biển cảnh báo và yêu cầu các điện lực phối hợp cùng chính quyền địa phương, công an các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Điện lực, các quy định của pháp luật về an toàn điện. Thông qua đó, đã nâng cao được  ý thức của người dân về công tác bảo đảm khoảng cách an toàn với lưới điện, góp phần hạn chế sự cố xảy ra trên lưới điện và bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của người dân.

Ông Lưu Đại Nghĩa, Giám đốc Điện lực Lý Nhân cho biết: Để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, Điện lực Lý Nhân thường xuyên phối hợp với Phòng Công thương huyện, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về các vi phạm hành lang lưới điện. Tại các điểm vi phạm, đơn vị tổ chức giải tỏa, phát quang cây cối, cảnh báo nguy hiểm đối với những vị trí san lấp, xây nhà gần đường điện. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân thả diều và dây diều bay mắc vào hệ thống điện, ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành của hệ thống lưới điện. Cụ thể, tại huyện Lý Nhân trong 5 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 3 vụ thả diều làm dây diều vướng vào đường điện gây sự cố mất điện. Trước tình trạng này, ngành điện đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân không thả diều gần đường điện, không vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 

Để hạn chế sự cố lưới điện có liên quan đến hành lang lưới điện cao áp, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo đơn vị quản lý công trình điện lập hồ sơ quản lý, xác định mốc chỉ giới hành lang an toàn để bàn giao cho các địa phương quản lý; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn công trình, lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện phương án bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện và các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.