Sớm di chuyển công trình điện tại phường Hoàng Đông

Hệ thống công trình điện trên địa bàn phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) hiện đang phát sinh một số bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp điện phục vụ người dân; điển hình như các công trình trạm biến áp (TBA) của phường do nằm ở vị trí bất hợp lý, nên việc vận hành gặp khó khăn. Những tồn tại này nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan đô thị và gây mất an toàn cho người dân khi công trình được đưa vào sử dụng.

Tổ dân phố Bạch Xá có khoảng 2.200 nhân khẩu. Trên địa bàn hiện có 4 TBA phục vụ điện sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Trong đó, TBA Hoàng Đông số 9 trước đây đầu tư khi chưa hình thành khu đất dịch vụ 7% Bạch Xá và do trạm đặt cạnh mương nước nên việc thiết kế ghế thao tác trạm quay vào phía trong cho phù hợp thực tế. Sau khi hình thành khu đất dịch vụ vị trí đặt trạm là vỉa hè, vì thế ghế thao tác quay vào phía đường không phù hợp. Trước những bất cập đó, theo đề nghị của người dân, mới đây, Công ty Điện lực Hà Nam thực hiện xoay ghế thao tác, máy biến áp và toàn bộ thiết bị giàn TBA về phía lòng mương bảo đảm an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị.

Cùng với đó, cũng tại tổ dân phố này, TBA Hoàng Đông số 6 được xây dựng, vận hành từ năm 2006 và thời điểm lắp đặt trạm chưa xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn III. Đến nay, các tuyến đường đưa vào sử dụng phát sinh tồn tại do TBA nằm án ngữ tại điểm giao cắt giữa đường 68m với các tuyến đường giao thông ở khu dân cư. Mặc dù thời điểm này vị trí đặt trạm được địa phương chấp thuận và bàn giao mặt bằng xây dựng trên quỹ đất do UBND quản lý ở gần đường giao thông. Nhưng sau khi điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường giao thông kết nối từ quốc lộ 38 đến Khu đại học Nam Cao (đường 68m) và làm đường vuốt nối dân sinh tại điểm giao cắt với đường 68m, do đó vị trí đặt trạm không còn phù hợp với tuyến đường giao thông xây mới.

Chị Đỗ Thị Thu nhà gần TBA cho biết: Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng vào tổ dân phố Bạch Xá kết nối giữa quốc lộ 1A với KCN Đồng Văn III vì thế mật độ phương tiện luôn gia tăng ở mọi thời điểm. Nhất là lúc sáng sớm và tan tầm, lượng công nhân rất đông đi qua điểm giao cắt nên thường xuyên xảy ra các va chạm do TBA nằm án ngữ giữa lòng đường, che khuất tầm quan sát từ các hướng. Những năm qua, nhân dân nhiều lần đề nghị ngành chức năng sớm di chuyển TBA đến vị trí mới bảo đảm giao thông êm thuận, an toàn nhưng đến nay chưa được thực hiện.

Sớm di chuyển công trình điện tại phường Hoàng Đông
TBA Hoàng Đông số 6 tại tổ dân phố Bạch Xá cần sớm di chuyển vị trí để bảo đảm ATGT, mỹ quan đô thị. Ảnh: Đức Anh

Căn cứ biên bản cuộc họp ngày 26/5/2023 giữa Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh với các ngành chức năng và UBND phường Hoàng Đông thống nhất việc sớm di chuyển TBA Hoàng Đông số 6 đến vị trí mới. Theo đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đảm nhận toàn bộ kinh phí phục vụ di chuyển TBA. Được biết, hiện nay Ban Quản lý các KCN tỉnh đang phối hợp với ngành điện hoàn thiện thủ tục di chuyển TBA về địa điểm mới nhằm bảo đảm ATGT và mỹ quan đô thị, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Cũng trên địa bàn phường hiện có 2 khu đất dịch vụ 7% đang liên quan đến việc quản lý và sử dụng điện sinh hoạt của các hộ gia đình. Ông Đỗ Văn Tấn, Chủ tịch UBND phường cho biết: Khu đất dịch vụ 7% Hoàng Lý có diện tích 8.851m2 với 89 lô, đến nay có hơn 20 hộ đã xây dựng nhà ở nhưng tại đây chưa lắp đặt công trình điện. Tất cả các hộ phải kéo điện từ khu dân cư để sử dụng với chiều dài từ 200 – 300 m rất tốn kém và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, tại  khu đất dịch vụ 7% Bạch Xá với diện tích 20.595 m2 các hộ ở khu đất này đã tự đấu vị trí để tạo kinh phí xây dựng hạ tầng giao thông, công trình điện được hơn 1,4 tỷ đồng. Toàn bộ công trình điện đã được đầu tư hoàn chỉnh nhưng nhiều lần địa phương đề xuất bàn giao để ngành điện quản lý nhằm thuận tiện cho việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Nguyên nhân do dự án chưa quyết toán nên khó khăn bàn giao công trình điện.

Khẩn trương di chuyển công trình điện kết hợp quan tâm đầu tư lắp đặt TBA tại khu đất dịch vụ 7% Bạch Xá và tháo gỡ tồn tại ở khu đất dịch vụ 7% Hoàng Lý để bàn giao công trình cho ngành điện quản lý góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, bảo đảm an toàn điện, an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường Hoàng Đông.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy