Sớm cấp Giấy CNQSDĐ cho hơn 70 hộ dân thuộc dự án di dời làng chài ở xã Phù Vân

Xây nhà ở hơn 15 năm qua, song hơn 70 hộ dân được hưởng lợi từ dự án đưa dân làng chài lên bờ ở xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Các kiến nghị, đề xuất đã được gửi đến cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đến bao giờ các hộ dân ở đây được cấp Giấy CNQSDĐ?

Đầu năm 2008, thực hiện Quyết định số 1624/QĐ-UB của UBND tỉnh Hà Nam, cuộc sống của hơn 400 người dân ở làng chài Phù Vân như được bước sang một trang mới. Họ đã có cuộc sống ổn định tại xóm 7 thuộc địa phận xã Phù Vân. Cũng theo quyết định này, mỗi hộ gia đình được cấp 60m2 đất định cư với giá hơn 20 triệu đồng/suất và được hỗ trợ 10 triệu đồng di chuyển cùng với trợ cấp 3 tháng lương thực. Điều kiện để hưởng 10 triệu đồng tiền hỗ trợ là các hộ gia đình phải xây dựng xong nhà để ở. Với chính sách hỗ trợ như trên, hơn chục năm qua người dân làng chài xã Phù Vân đã có cuộc sống ổn định, khá giả hơn.

Điển hình như gia đình anh Trần Mạnh Chi, thuộc xóm mới làng chài đã xây được nhà 2 tầng và có cuộc sống khá giả hơn. Anh Chi chia sẻ: Khi lên bờ cuộc sống của các hộ gia đình đều ổn định hơn, gia đình tôi cũng vậy. Được cấp 60m2 đất thuộc dự án di dời dân làng chài xã Phù Vân, tôi đã phải đi vay mượn, làm nhiều lần mới hoàn thiện được căn nhà 2 tầng. Khi ổn định nơi ở mới, trong gia đình chỉ có hai vợ chồng tôi làm nghề chài lưới trên sông, còn hai cháu có điều kiện học tập hơn trước, giờ đã trưởng thành lập gia đình, đi làm công nhân ở các KCN. Gia đình mong muốn Nhà nước sớm hoàn thiện thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho bà con. Bởi thực tế hiện nay bà con muốn thế chấp nhà ở để vay vốn ngân hàng làm ăn buôn bán, song không có tài sản bảo đảm...

Sớm cấp Giấy CNQSDĐ cho hơn 70 hộ dân thuộc dự án di dời làng chài ở xã Phù Vân
Một góc làng chài xã Phù Vân (TP Phủ Lý). Ảnh: Hòa Hậu

Cũng giống như gia đình anh Chi, các hộ dân thuộc dự án di dời làng chài xã Phù Vân đã nộp đầy đủ tiền đất ngay khi được giao đất ở và mong muốn Nhà nước sớm hoàn thiện các thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho bà con. Theo nhiều người dân trong vùng dự án cho biết: Mấy năm gần đây, tình trạng ô nhiễm ở sông Nhuệ và sông Đáy ngày càng trầm trọng khiến công việc đánh bắt cá, ốc, hến... của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, để ổn định cuộc sống, bà con cần Giấy CNQSDĐ bảo đảm giao dịch, hoặc có thể thế chấp vay vốn ngân hàng để chuyển hướng làm ăn...

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Xuân Sơn, Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: Thực hiện dự án di dân làng chài xã Phù Vân lên bờ, đến thời điểm này UBND xã đã tổng hợp được 63 trường hợp/tổng số 77 lô đã giao. Qua thực tế rà soát, kiểm tra cho thấy các hộ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính khi được giao đất, còn lại một số hộ chưa tổng hợp được do các hộ mua đi bán lại qua nhiều chủ. Trung bình mỗi lô cấp cho các hộ lúc giao đất là 60m2 và các hộ phải nộp 480 nghìn đồng/m2 (tương đương hơn 20 triệu đồng/suất). Ngoài ra, khi các hộ xây dựng nhà ở còn được Nhà nước, các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ một phần kinh phí. Qua rà soát thủ tục hiện nay các hộ chưa có quyết định giao đất cho từng trường hợp. Việc này UBND xã đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền đề nghị nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ dân.

Dù vẫn còn những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ, nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là, sau hơn 15 năm lên bờ, đời sống của người dân làng chài xưa đã được cải thiện rất nhiều. Con em làng chài đã được phổ cập giáo dục cấp tiểu học, nhiều em đã theo học các cấp học cao hơn và có điều kiện thay đổi cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, để bà con yên tâm sinh sống và có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, rất mong các cơ quan quản lý nhà nước  sớm hoàn thiện thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho bà con.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy