Phủ Lý tăng cường quản lý trật tự xây dựng

Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn minh hiện đại, TP Phủ Lý đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị phối hợp với các phòng, ban, UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; trong đó chú trọng tới các khu đô thị mới, khu dân cư hiện hữu. Nhờ đó, công tác quản lý TTXD đô thị ở TP Phủ Lý đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị. 

Thời gian qua, công tác quản lý TTXD trên địa bàn TP Phủ Lý đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị và hướng tới xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Có được kết quả này, TP Phủ Lý đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các phường, xã tập trung tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về quy định thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục xin giấy phép đầu tư xây dựng. Các xã, phường thường xuyên phối hợp với Đội Quản lý TTXD đô thị kiểm tra, giám sát các hộ xây dựng, kịp thời chấn chỉnh những hộ sai phạm, tạo hiệu ứng, hướng tới phát huy hiệu quả trong công tác quản lý xây dựng đô thị. Khu vực mà Đội quản lý TTXD đô thị tăng cường kiểm tra là các hộ xây dựng nhà ở tại các phường và các khu vực có quy hoạch 1/500 ở các xã. Nhờ đó, công tác quản lý TTXD trên địa bàn TP Phủ Lý đã từng bước đi vào nền nếp, hạn chế vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản. 

Phủ Lý tăng cường quản lý trật tự xây dựng
Dãy nhà liền kề trên đường Lê Duẩn (TP Phủ Lý).

Ông Đỗ Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị TP Phủ Lý cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm thủ tục xin giấy phép xây dựng, Đội Quản lý TTXD đô thị TP Phủ Lý còn tăng cường kiểm tra, giám sát các hộ xây dựng. Để việc kiểm tra thuận lợi, Đội đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý đô thị thành phố nắm bắt số hộ xin giấy phép xây nhà ở, cử cán bộ xuống trực tiếp kiểm tra và theo dõi trong khi xây dựng. Trong quá trình bà con xây dựng nhà ở, cán bộ được phân công theo dõi khu vực cũng thường xuyên bám sát tiến độ để tránh tình trạng các hộ làm thủ tục xin giấy phép đầy đủ, song khi thi công lại làm sai so với quy định, như xây lan can, bậc lên xuống không đúng quy định. Đối với những trường hợp cố tình không xin giấy phép, tự ý xây dựng cơi nới công trình trái phép, đơn vị cũng kiên quyết xử lý. 

Nhờ tăng cường công tác tuần tra, giám sát, trong 8 tháng đầu năm 2022, Đội Quản lý TTXD TP Phủ Lý đã kiểm tra TTXD 344 trường hợp, trong đó có 333 trường hợp có giấy phép xây dựng, 11 hộ không có giấy phép xây dựng, tập trung ở các phường Thanh Châu, Lương Khánh Thiện, Hai Bà Trưng và xã Liêm Tiết. Trong số các hộ có giấy phép xây dựng, có 6 hộ xây dựng sai phép gồm 1 hộ ở Phường Lương Khánh Thiện, 4 hộ ở Phường Hai Bà Trưng và 1 hộ ở xã Phù Vân. Các hộ vi phạm xây dựng chủ yếu xây bục lên xuống vượt chỉ giới đường bộ, đua ban công quá chỉ giới đường đỏ, xây dựng lán tôn nằm trong hành lang bảo vệ đê. Đối với các hộ vi phạm, Đội Quản lý TTXD đô thị thành phố đã lập biên bản và kiên quyết xử lý. 

Để hạn chế vi phạm trong quá trình xây dựng, thời gian tới, Đội Quản lý TTXD đô thị TP Phủ Lý sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các hộ xây dựng trên địa bàn. Phối hợp với chủ đầu tư ở các khu đô thị chưa bàn giao cho thành phố, tập trung quản lý trật tự xây dựng theo quy định. Đối với các xã ở khu vực ngoại thành, Đội sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho bà con hiểu về Luật Xây dựng và các quy định trong việc đầu tư xây dựng nhà ở. Đối với các hộ đã vi phạm, Đội Quản lý TTXD đô thị TP Phủ Lý cũng đề nghị các phòng, ban và các xã, phường phối hợp kiên quyết xử lý, bảo đảm từng bước đưa TTXD đi vào nền nếp, hướng tới xây dựng TP Phủ Lý văn minh, hiện đại. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.