Những “Con đường nở hoa” ở Thanh Liêm

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Liêm đã tích cực chỉ đạo các hội cơ sở nhân rộng mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”, đã đem lại hiệu quả tích cực, không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên cùng người dân và bảo đảm hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Có mặt tại buổi lao động chăm sóc đường hoa của Hội LHPN xã Thanh Thủy (Thanh Liêm) chúng tôi nhận thấy không khí lao động hồ hởi, phấn khởi của cán bộ, hội viên. Bà Hoàng Thị Kim Sinh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Đầu năm 2018, Hội LHPN xã triển khai xây dựng mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”. Khi mới bắt đầu triển khai, hội đã khảo sát, lựa chọn các tuyến đường trồng điểm, sau đó nhân rộng ra tất cả những tuyến đường. Đến nay, tất cả các chi hội phụ nữ trong xã đã trồng được gần 4 km đường hoa. Việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên hàng tuần chị em đều tích cực dọn vệ sinh và chăm sóc đoạn đường hoa làm đẹp cảnh quan nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiều con đường trước kia cỏ dại mọc um tùm, có nhiều tụ điểm rác thải gây mất vệ sinh, là nơi phát sinh ruồi muỗi, sâu bệnh, nay đã được trồng hoa ngay ngắn, rất đẹp mắt.    

Những “Con đường nở hoa” ở Thanh Liêm
Cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Thanh Thủy (Thanh Liêm) chăm sóc đường hoa do hội quản lý.

Ngoài việc xây dựng thành công mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”, thời gian qua, Hội LHPN xã Thanh Thủy còn có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí môi trường, như: 100% gia đình cán bộ, hội viên đóng phí vệ sinh môi trường, thực hiện tốt ngày vệ sinh môi trường hằng tuần, các hộ kinh doanh thực phẩm chín, thực phẩm tươi sống, chăn nuôi đã thực hiện tốt cam kết bảo vệ môi trường…

Việc xây dựng và phát triển mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa” do Hội LHPN đảm nhiệm đã góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Xây dựng "gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với xây dựng làng, xã "sạch - xanh - sáng - đẹp" trong phong trào xây dựng NTM. Những tuyến đường hoa hình thành đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang ATGT. Ở những nơi đã được trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước; một số hộ dân cũng không lấn chiếm hành lang ATGT để trồng cây lâu năm, căng lều bạt để kinh doanh, buôn bán. Điều này góp phần nâng cao và giữ vững chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nói về hiệu quả mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”, bà Bùi Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Liêm cho biết: Xác định việc triển khai mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”  là một nhiệm vụ khó thực hiện, bởi việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa trên các tuyến đường là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, hội viên trong toàn huyện, đến nay các cấp hội đã trồng được hơn 30 km2 đường cây hoa các loại. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội LHPN trong huyện đã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên trồng mới được trên 7 km2 cây hoa và 18.162 cây xanh bóng mát…

Các loại cây được trồng khá đa dạng, như: Xà cừ, Osaka, ban tím, giáng hương, tùng lá kim và các loại cây hoa: mười giờ, sam, chiều tím, chuỗi ngọc, cẩm tú… Để cây hoa phát triển tốt, sau khi trồng xong, các tuyến đường trồng hoa được giao cho các chi hội phụ nữ đảm nhận và chăm sóc. Ngoài việc trồng cây hoa trên các tuyến đường, các cấp hội còn phối hợp với ngành giáo dục thực hiện tốt mô hình “Nhà sạch, đường ngõ sạch đẹp” tổ chức quét dọn vệ sinh hơn 100 km đường làng, ngõ xóm trên địa bàn huyện 2 lần/tháng. 

Cùng với nhân rộng mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”, các cấp hội đã đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện tổ chức các hoạt động tập huấn kiến thức; nhân diện mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, “Chi hội phụ nữ thu gom phế liệu gây quỹ tặng thùng, men ủ phân hữu cơ cho hội viên phụ nữ”. Hội LHPN huyện đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải đầu nguồn và ủ phân hữu cơ vi sinh thu hút hơn 1 nghìn cán bộ, hội viên tham dự. Phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức 4 buổi truyền thông, tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, ủ phân hữu cơ bằng thùng compost thu hút trên 200 hội viên tham gia. Tại các buổi tập huấn đã hỗ trợ thùng ủ phân và men vi sinh cho 60 hộ hội viên thực hiện mô hình ủ phân hữu cơ bằng thùng compost…

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Thanh Liêm tiếp tục chỉ đạo các cấp hội cơ sở duy trì và quản lý tốt các tuyến đường hoa đã trồng; đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình “Con đường/tuyến phố nở hoa”, trồng hoa tại các khu công sở, nhà văn hóa khu dân cư. Qua đó, góp phần thiết thực cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.