Ngăn chặn tình trạng dùng kích điện bắt giun đất gây hại đến cây trồng

Thời gian qua, tình trạng dùng kích điện bắt giun đất xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại một số địa phương trong tỉnh cũng đã phát hiện người dân sử dụng kích điện để bắt giun đất. Đây là hành vi ảnh hưởng cho môi trường đất, gây nguy hiểm trực tiếp đến cây trồng cần được ngăn chặn.

Thời gian qua, lực lượng chức năng của xã Phú Phúc (Lý Nhân) đã ngăn chặn 1 người từ tỉnh Thái Bình sang địa bàn dùng kích điện bắt giun đất. Ngay khi phát hiện, Công an xã đã mời người này lên trụ sở nhắc nhở và có cam kết không tiếp tục thực hiện bắt giun đất bằng kích điện trên địa bàn. Sau vụ việc này, xã Phú Phúc tuyên truyền đến người dân nâng cao nhận thức về tác dụng của giun đối với môi trường đất và nguy hiểm của dòng xung điện đối với cây trồng, trực tiếp là bộ rễ. Người dân nâng cao trách nhiệm, khi phát hiện trường hợp kích điện bắt giun đất trên địa bàn cần báo ngay cho chính quyền, công an xã để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Được biết, để ngăn chặn tình trạng này một số hộ dân trên địa bàn xã Phú Phúc đã làm biển cấm bắt giun đất trong vườn…

Ông Đào Quang Bách, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Phúc cho biết: Địa bàn xã nằm ven đê sông Hồng chất đất pha cát có độ ẩm cao giun đất sinh sôi nhiều. Cùng với đó, bến đò Phú Hậu của xã nối với tỉnh Thái Bình nơi có cơ sở thu mua, sơ chế giun đất đi lại khá thuận tiện nên người của tỉnh bạn sang bắt giun đất tại xã. Với trường hợp ngăn chặn bắt giun đất bằng kích điện vừa qua, xã giao cho lực lượng công an căn cứ vào quy định của pháp luật để xử lý.

Ngăn chặn tình trạng dùng kích điện bắt giun đất gây hại đến cây trồng
Diện tích trồng vải U trứng tại Xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) được người dân tăng cường bảo vệ trước nạn dùng kích điện bắt giun đất. Ảnh: Mạnh Hùng

Trước tình trạng sử dụng kích điện để bắt giun đất, các địa phương trong tỉnh, nhất là những vùng trồng cây ăn quả lâu năm đang triển khai biện pháp ngăn chặn. Vùng trồng vải đặc sản U trứng của Xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) có diện tích trên 40 ha mặc dù địa bàn xã chưa có tình trạng bắt giun bằng kích điện, nhưng HTXDVNN Nguyễn Úy và HTX cây ăn quả Nguyễn Úy đã thường xuyên tuyên truyền và khuyến cáo người dân chủ động theo dõi, phát hiện và có biện pháp ngăn chặn (nếu có).

Trên địa bàn thị xã Duy Tiên có khá nhiều vùng cây ăn quả lớn, có tổng diện tích gần 200 ha tại một số địa phương: Phường Châu Giang, Bạch Thượng, xã Trác Văn, Mộc Bắc, Chuyên Ngoại… Phòng Kinh tế thị xã đã hướng dẫn các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo đến hộ dân, chủ vườn ngăn chặn kịp thời khi phát hiện tình trạng dùng kích điện bắt giun đất.

Theo ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên; tại địa phương chưa phát hiện trường hợp nào dùng kích điện bắt giun đất. Tuy nhiên, nếu không phòng ngừa tốt thì rất dễ xảy ra việc vi phạm dùng kích điện bắt giun đất. Chính vì vậy, thị xã lưu ý các địa phương cần phòng ngừa, kiên quyết bảo vệ vùng trồng cây ăn quả trọng điểm trước hành vi gây nguy hiểm cho môi trường đất và cây trồng từ việc bắt giun đất bằng kích điện…

Giun là sinh vật đóng vai trò rất quan trọng tạo độ tơi, xốp, tăng nồng độ oxi cho đất. Tại những nơi có nhiều giun sinh sống, đất tốt, cây trồng phát triển hơn. Hiện nay, nông nghiệp của tỉnh đang hướng đến sản xuất hữu cơ, việc bảo vệ giun đất càng được quan tâm. Những người bắt giun đất sử dụng bình ắc quy được kích tạo xung điện làm cho toàn bộ giun trong phạm vi 1 m2 sẽ ngoi lên mặt đất, bắt theo hướng tận diệt. Nguồn điện từ bộ kích còn có tác hại rất lớn, làm hỏng bộ rễ của cây trồng. Như các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo, hiện đã có nhiều vùng cây ăn quả tại tỉnh Hòa Bình, Sơn La… bị hỏng, quả rụng hàng loạt do tác động từ kích điện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá: Giun đất có tác dụng rất lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Với tình trạng thu mua giun đất với giá cao, nguy cơ người dân vì lợi ích trước mắt sẽ bắt giun bằng kích điện như đã xảy ra ở một số nơi. Do đó, các địa phương cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai đến các địa phương việc kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng kích điện bắt giun đất. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tác dụng của giun đất đến sản xuất nông nghiệp, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện việc bắt giun đất, hay các cơ sở thu mua, sơ chế giun đất trái phép…

Để ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng kích điện bắt giun đất rất cần có chế tài xử lý phù hợp. Được biết, việc xử lý của địa phương đang gặp khó khăn khi mới chỉ dừng ở mức ngăn chặn, yêu cầu cam kết không tiếp tục hành vi kích điện bắt giun đất trên địa bàn như trường hợp tại xã Phú Phúc vừa qua.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy